โครงสร้างหลักสูตร พุทธศักราช ๒๕๕๑
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ระดับ ประถมศึกษา
ของ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า
จากทิศทางการจัดศึกษาของสถานศึกษา และโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ระดับประถมศึกษา ที่กำหนด ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า ได้กำหนดหลักสูตร เพื่อดำเนินการจัดการศึกษา มีรายละเอียด ดังนี้
ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
จำนวนหน่วยกิต
|
ระดับประถมศึกษา
|
รายวิชาบังคับ
|
รายวิชาเลือกบังคับ
|
รายวิชาเลือกเสรี
|
๑
|
ทักษะการเรียนรู้
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนเรียนรู้รายบุคคลให้แก่ผู้เรียนรายบุคคล
|
๒
|
ความรู้พื้นฐาน
|
๑๒ หน่วยกิต
|
-
|
๓
|
การประกอบอาชีพ
|
๘ หน่วยกิต
|
-
|
๔
|
ทักษะการดำเนินชีวิต
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
๕
|
การพัฒนาสังคม
|
๖ หน่วยกิต
|
-
|
รวม
|
๓๖ หน่วยกิต
|
๔ หน่วยกิต
|
๘ หน่วยกิต
|
๔๘ หน่วยกิต
|
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
|
๒๐๐ ชั่วโมง
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ของ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า
จากทิศทางการจัดศึกษาของสถานศึกษา และโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่กำหนด ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า ได้กำหนดหลักสูตร เพื่อดำเนินการจัดการศึกษา มีรายละเอียด ดังนี้
ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
จำนวนหน่วยกิต
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
|
รายวิชาบังคับ
|
รายวิชาเลือกบังคับ
|
รายวิชาเลือกเสรี
|
๑
|
ทักษะการเรียนรู้
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนเรียนรู้รายบุคคลให้แก่ผู้เรียนรายบุคคล
|
๒
|
ความรู้พื้นฐาน
|
๑๖ หน่วยกิต
|
-
|
๓
|
การประกอบอาชีพ
|
๘ หน่วยกิต
|
-
|
๔
|
ทักษะการดำเนินชีวิต
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
๕
|
การพัฒนาสังคม
|
๖ หน่วยกิต
|
-
|
รวม
|
๔๐ หน่วยกิต
|
๖ หน่วยกิต
|
๑๐ หน่วยกิต
|
๕๖ หน่วยกิต
|
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
|
๒๐๐ ชั่วโมง
|
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ของ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า
จากทิศทางการจัดศึกษาของสถานศึกษา และโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่กำหนด ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า ได้กำหนดหลักสูตร เพื่อดำเนินการจัดการศึกษา มีรายละเอียด ดังนี้
ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
จำนวนหน่วยกิต
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
รายวิชาบังคับ
|
รายวิชาเลือกบังคับ
|
รายวิชาเลือกเสรี
|
๑
|
ทักษะการเรียนรู้
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนเรียนรู้รายบุคคลให้แก่ผู้เรียนรายบุคคล
|
๒
|
ความรู้พื้นฐาน
|
๒๐ หน่วยกิต
|
-
|
๓
|
การประกอบอาชีพ
|
๘ หน่วยกิต
|
-
|
๔
|
ทักษะการดำเนินชีวิต
|
๕ หน่วยกิต
|
-
|
๕
|
การพัฒนาสังคม
|
๖ หน่วยกิต
|
-
|
รวม
|
๔๔ หน่วยกิต
|
๖ หน่วยกิต
|
๒๖ หน่วยกิต
|
๗๖ หน่วยกิต
|
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
|
๒๐๐ ชั่วโมง
|
หมายเหตุ การจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับ สถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการทำ
โครงงาน จำนวนอย่างน้อย ๓ หน่วยกิต
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ประกอบด้วยสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ดังนี้
๑. สาระทักษะการเรียนรู้ ประกอบด้วย ๕ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ ๑.๑ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานที่ ๑.๒ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการใช้แหล่งเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๑.๓ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการจัดการความรู้
มาตรฐานที่ ๑.๔ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการคิดเป็น
มาตรฐานที่ ๑.๕ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการวิจัยอย่างง่าย
๒.สาระความรู้พื้นฐาน ประกอบด้วย ๔ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ ๒.๑ มีความรู้ความเข้าใจ และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร
มาตรฐานที่ ๒.๒ มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๓. สาระการประกอบอาชีพ ประกอบด้วย ๔ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ ๓.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีในงานอาชีพ มองเห็นช่องทางและตัดสินใจประกอบอาชีพได้ตามความต้องการ และศักยภาพของตนเอง
มาตรฐานที่ ๓.๒ มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในอาชีพที่ตัดสินใจเลือก
มาตรฐานที่ ๓.๓ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดการอาชีพอย่างมีคุณธรรม
มาตรฐานที่ ๓.๔ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
๔. สาระทักษะการดำเนินชีวิต ประกอบด้วย ๓ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ ๔.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
มาตรฐานที่ ๔.๒ มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและเจตคติที่ดีเกี่ยวกับการดูแล ส่งเสริมสุขภาพอนามัย และความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต
มาตรฐานที่ ๔.๓ มีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีเกี่ยวกับศิลปะและสุนทรียภาพ
๕. สาระการพัฒนาสังคม ประกอบด้วย ๔ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ ๕.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง การปกครอง สามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต
มาตรฐานที่ ๕.๒ มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่า และสืบทอดศาสนา วัฒนธรรมประเพณี เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
มาตรฐานที่ ๕.๓ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีจิตสาธารณะเพื่อความสงบสุขของสังคม
มาตรฐานที่ ๕.๔ มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของหลักการพัฒนา และสามารถพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน/สังคม
หมายเหตุ สาระการเรียนรู้ความรู้พื้นฐานตามมาตรฐานที่ ๒.๑ มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ
พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร ภาษาในมาตรฐานนี้ หมายถึง ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศพื้นฐาน
การวัดผลและประเมินผล
๑ .คะแนนวัดผลกลางภาค ๖๐ คะแนน (ตามประกาศสัดส่วนคะแนนเก็บ กศน.อำเภอบางคล้า)
๒. คะแนนสอบวัดผลปลายภาค (๔๐ คะแนน)
๓. เกณฑ์การประเมินคุณธรรม (๑๐๐ คะแนน)
๔. เกณฑ์การประเมินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (๒๐๐ ชั่วโมง)
เข้าชม : 904 |