[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติ กศน.ตำบลเสม็ดใต้

           

 

        กศน.ตำบลเสม็ดใต้
ที่ตั้ง 74/3 หมู่ที่ 4  บ้านสนามช้าง ตำบลเสม็ดใต้   อำเภอบางคล้า  จังหวัดฉะเชิงเทรา  24110
    พิกัดของตำบลเสม็ดใต้   X  =  13.660335   Y = 101.162242


 

ประวัติความเป็นมา  

ตามที่รัฐบาลปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (..25582564) รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้อย่างเป็นระบบโดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างมีคุณภาพในทุกระดับ และทุกประเภทการศึกษา ให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพโดยเฉพาะได้ดำเนินการจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมในทุกพื้นที่ เติมเต็มระบบการศึกษาให้รองรับการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงกระทรวงศึกษาธิการ จึงมอบนโยบายให้มีการจัดตั้ง กศน. ตำบลขึ้นเป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลยุคใหม่ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยในการดำเนินงานโดยการผลักดันงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งให้แก่ศูนย์การเรียนชุมชนหรือ กศน. ตำบล และได้มอบให้สำนักงาน กศน. เร่งรัดพัฒนาและเดินหน้าไปสู่ความเป็นศูนย์การเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของชุมชน เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีพลังแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่มีที่สิ้นสุดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการอย่างแท้จริงสำนักงาน กศน. จึงได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนให้ กศน. ตำบล จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชนและพัฒนา กศน.ตำบล เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน   ส่งผลให้ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลเสม็ดใต้ (เดิม)  เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น กศน.ตำบลเสม็ดใต้”  สังกัด ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดฉะเชิงเทรา   สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ 

 

หน่วยงานต้นสังกัด
          สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอบางคล้า 
          สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดฉะเชิงเทรา

         สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
         สำนักงานปลัดกระทรวง  กระทรวงศึกษาธิการ


ตำบลนี้สภาพพื้นที่แต่เดิมเป็นเช่นเดียวกับตำบลเสม็ดเหนือ คือ มีต้นเสม็ดขึ้นเป็นจำนวนมาก  จะมีลักษณะเป็นป่าชายเลนทำให้เกิดดินเปรี้ยวเป็นส่วนมาก สภาพพื้นที่เป็นที่ลุ่มเหมาะแก่การทำนาและทำสวน แต่การผลิตข้าวยังมีผลผลิตต่ำมากเพราะดินเปรี้ยว  จุดเด่นที่สำคัญคือในเขตพื้นที่ตำบลเสม็ดใต้ คือจะมีต้นเสม็ดขึ้นตามป่าชายเลนในสมัยก่อนเป็นจำนวนมาก  จึงเป็นที่เรียกขานในนาม ตำบลเสม็ด ภายหลังอำเภอบางคล้าได้ขยายการปกครอง แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ตำบล คือ ตำบลเสม็ดเหนือและตำบลเสม็ดใต้ โดยใช้คลองหนึ่งที่อยู่เขตอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา  ซึ่งแบ่งเขตพื้นที่การปกครองออกเป็น 6 หมู่บ้าน  คือ

 

หมู่ที่ 1 บ้านวังสีทอง

          บ้านวังสีทอง (วางสี่กอง,วังสีกอง)   หรือบ้านลาดปลากเค้าเดิมนี้ ตั้งขึ้นราวปี พ.ศ. 2454 โดยมีนายอำเภอ(อร่ามรณชิต) ในสมัยนั้นเป็นผู้ตั้งสภาพเดิมของหมู่บ้านเป็นทุ่งนา  มีหนองน้ำธรรมชาติอยู่ตามพื้นที่ราบลุ่มทั่วไป  และเป็นที่มีปลาเค้าชุกชุมกว่าที่แห่งอื่น  คนทั่วไปจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “บ้านลาดปลาเค้า” ส่วนชื่อบ้านวังสีทอง นั้นเล่ากันว่าตามหนองบึงนั้นเต็มไปด้วยหญ้า คนที่หาปลาเวลาจะทำการจับปลาต้องถกหญ้าขึ้นมากกองรวมกันเป็นกอง ๆ ตามมุมหนอง รวม 4 กอง จึงมีชื่อเรียก “วางสี่กอง”  ต่อมากลายเป็น “วังสีกอง” และเป็น”วังสีกอง” ในปัจจุบัน

 หมู่ที่  2  บ้านหนองโสน

          หมู่บ้านนี้ตั้งขึ้นมาเมื่อใดไม่ปรากฏ  มีคำเล่าสืบต่อกันมาถึงชื่อเรียกหมู่บ้านว่า พื้นที่ตั้งในหมู่บ้านหนองน้ำ และในหนองน้ำนั้นเต็มไปด้วยต้นโสน จึงเรียกชื่อหนองน้ำในหมู่บ้านว่า “หนองโสน”  และเรียกชื่อหมู่บ้านตามชื่อหนองน้ำว่า “บ้านหนองโสน”

 หมู่ที่ 3  บ้านหนองโพง

          หมู่บ้านนี้ก็เช่นเดียวกันกับหมู่บ้านอื่น คือไม่ปรากฏหลักฐานว่าตั้งขึ้นเมื่อใด  สภาพเดิมบริเวณหมู่บ้านมีหนองน้ำใหญ่  เรียกกันมาว่า “หนองโพรง” และเรียนชื่อหมู่บ้านตามชื่อหนองน้ำนั้นว่า “ บ้านหนองโพรง”(นายสมศักดิ์  เปลี่ยนเจริญ จากการสัมภาษณ์ เมื่อ 15 มีนาคม  2550)

 หมู่ที่ 4 บ้านสนามช้าง

          หมู่บ้านนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน  สภาพหมู่บ้านเดิมเป็นหมู่บ้านเล็กๆ  มีบ้านเรือนตั้งกระจัดกระจายอยู่ตามบริเวณริมคลองไม่กี่หลังคาเรือน  ที่ใกล้หมู่บ้านมีหนองน้ำใหญ่ลึกมาก  มีน้ำขังตลอดปี  เป็นสถานที่ที่ช้างมากินน้ำและหากิน บริเวณหนองน้ำมีผู้พบเห็นรอยเท้าช้างและขี้ช้างมากมาย  คนทั่วไปเลยเรียก “หนองตีนช้าง” บ้าง  “หนองขี้ช้าง” บ้าง  ต่อมาได้เปลี่ยนคำเรียกชื่อหนองน้ำและหมู่บ้านใหม่ว่า “หนองสนามช้าง”  และ”บ้านสนามช้าง” ด้วยคำเรียกเดิมไม่สุภาพ

 หมู่ที่ 5  บ้านวังโคลน

          หมู่บ้านนี้ตั้งขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน  สภาพเดิมบริเวณใกล้หมู่บ้านมีวังน้ำใหญ่  เมื่อถึงหน้าแล้ง น้ำแห้งงวดเป็นโคลนตมไปทั่ว  จึงเรียกวังน้ำนี้ว่า “วังโคลน” และเรียกชื่อหมู่บ้านตามชื่อวังน้ำว่า “ บ้านวังโคลน” (นายวัฒนา สิตานนท์ จากการสัมภาษณ์  เมื่อ 14 มีนาคม 2550)

 หมู่ที่ 6 บ้านดอนทับไก่

          หมู่บ้านนี้มีการก่อตั้งมานานนับร้อยกว่าปี  ส่วนชื่อเรียกหมู่บ้านสัมพันธ์กับตำนานพื้นบ้านที่คนรุ่นก่อนเล่าสืบต่อกันมา  พระรถซึ่งอยู่ที่เมืองพนัสนิคมชอบการชนไก่ ต้องเดินทางผ่านหมู่บ้านนี้เพื่อไปชนไก่ที่เมืองปราจีนบุรี  มักจะมาแวะพักที่บริเวณหมู่บ้านนี้  ชาวบ้านใกล้เคียงจึงเรียกหมู่บ้านนี้ว่า “ดอนพักไก่”  ต่อมาเพี้ยนเป็นหมู่บ้าน “ดอนทับไก่”



เข้าชม : 1290
 
กศน.ตำบลเสม็ดใต้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา 
โทรศัพท์ 089-7725100    E-mail :Jeeranuch.3078@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin