[x] ปิดหน้าต่างนี้
 


 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติ กศน.ตำบล

                                                                          

                                      ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศ จัดตั้งศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ  จำนวน  ๑๒๕  แห่ง  เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๓๓ และกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้ดำเนินการขออัตรากำลังข้าราชการและเจ้าหน้าที่เพื่อประจำศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ  ตลอดจนขอจัดตั้งงบประมาณสำหรับดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารและจัดกิจกรรมตามภารกิจ  แต่รัฐบาลในขณะนั้นยังไม่ได้อนุมัติอัตรากำลัง  และงบประมาณของศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเป็นการเฉพาะ  ดังนั้น ในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม  จึงมีการแต่งตั้งผู้ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ (ผปอ.) โดยมีภารกิจในการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ  และประชาชนทั่วไปในพื้นที่บริการของอำเภอนั้น ๆ ตลอดจนสร้างความเข้าใจในกิจกรรมของการศึกษานอกโรงเรียน  รวมทั้งการเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้สมัครเข้าเรียนทั้งระบบสายสามัญและสายอาชีพ  เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาชนให้มีการพัฒนาความรู้พื้นฐานและความรู้ด้านอาชีพที่ดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาระดับความเป็นอยู่อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

ต่อมากระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายที่จะขยายการศึกษาภาคบังคับ เพื่อยกระดับความรู้ของประชาชนให้สอดคล้องกับความเจริญของประเทศ ตลอดจนเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับระบบสารสนเทศและข่าวสารข้อมูล  จึงถือเป็นนโยบายเร่งด่วนในการที่จะให้การศึกษาแก่ประชาชน ทั้งในระบบและนอกระบบ  กรมการศึกษานอกโรงเรียนได้พิจารณาเห็นว่า ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่จบชั้นเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับแล้วไม่ได้เข้าศึกษาต่อ  แต่ไปประกอบอาชีพสาขาต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค  เป็นกลุ่มเป้าหมายที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ  จะต้องจัดบริการการศึกษาเพื่อยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาอาชีพอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่  กรมการศึกษานอกโรงเรียนจึงได้เปลี่ยนวิธีการ  รูปแบบ  และโครงสร้างของหน่วยงานในสังกัด  ให้สอดคล้องกับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย  กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศยกเลิกศูนย์ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ    แล้วประกาศจัดตั้งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ (ศบอ.) จำนวน ๗๘๙  แห่งทุกอำเภอทั่วประเทศ

 เมื่อวันที่  ๒๗   สิงหาคม   ๒๕๓๖  จนถึงวันที่  ๒  กรกฎาคม ๒๕๔๖  กระทรวงศึกษาธิการ ได้เปลี่ยนโครงสร้างใหม่  โดยปรับเปลี่ยนกรมการศึกษานอกโรงเรียน  เป็นสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน  สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ   และเมื่อประกาศพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  พุทธศักราช  ๒๕๕๑  ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา  เล่มที่ ๑๒๕  ตอนที่ ๔๑ เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๑    และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  ๔ มีนาคม ๒๕๕๑  สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ได้ปรับเปลี่ยนหน่วยงานใหม่เป็นสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ส่งผลให้ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางคล้า (เดิม)  เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดฉะเชิงเทรา   สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ  โดยตั้งอยู่บริเวณศูนย์ราชการอำเภอบางคล้า  มีสำนักงานเชื่อมติดกับห้องสมุดประชาชนอำเภอบางคล้า โดยมีพิกัดที่ตั้งที่ x = ๑๓.๗๒๘๐๕๙   Y = ๑๐๑.๒๐๘๕๕๔ ปัจจุบัน มีนางสุทิศา  ซุ่นคง  ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา

สภาพชุมชนโดยรอบของสถานศึกษาอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอบางคล้า หน่วยงานราชการต่าง ๆ เช่น สำนักงานเทศบาลตำบลบางคล้า ศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบางคล้า สถานีตำรวจอำเภอบางคล้า สำนักงานเกษตรอำเภอบางคล้า ที่ทำการไปรษณีย์   โรงเรียน  ฯลฯ มีร้านค้า แหล่งเรียนรู้ บ้านเรือนประชาชน และเป็นเส้นทางไหลผ่านของแม่น้ำบางประกง จึงเกิดเป็นตลาดน้ำบางคล้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประชาชนโดยทั่วไป

 



เข้าชม : 1290
 
กศน.ตำบลดอนเกาะกา   อำเภอบางน้ำเปรี้ยว  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ 086-3061370 E-mail : nomoje-27@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin