ใบความรู้วิชาพัฒนาอาชีพ
หลักสูตรการทำพวงมาลัยเพื่อการค้า
จำนวน ๑๕ ชั่วโมง
๑. ชื่อหลักสูตร การทำพวงมาลัยเพื่อการค้า
๒. ระยะเวลาเรียน ๓ ชั่วโมง
๒.๑ ภาคทฤษฏี จำนวน ๒ ชั่วโมง
๒.๒ ภาคปฏิบัติ จำนวน ๑๓ ชั่วโมง
๓. เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่เป็น ศิลปประดิษฐ์ นั้น แนวโน้มมีความนิยมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น งาน ศิลปประดิษฐ์เป็นงานที่ทำด้วยตนเอง ทำจากสิ่งของที่เหลือใช้ หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรืออาจเป็นของใหม่ มาทำการสร้างสรรค์หรือประดิษฐ์ให้กลายเป็นผลงานชิ้นใหม่ด้วยฝีมือของตัวเอง เรียกว่าเป็นการบรรเจิดไอเดียในการดัดแปลงสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ออกมาจากมันสมองและสองมือ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ที่มิใช่เพียงแค่การประดิษฐ์ แต่เป็นการนำของที่มีมาประดิษฐ์และประยุกต์ใช้ให้เกิดความสวยงาม สามารถนำความรู้ประสบการณ์ มาประยุกต์ดัดแปลง เช่น การทำพวงมาลัยเพื่อการค้า เพื่อให้ตรงตามความต้องการของตลาด
๔. วัตถุประสงค์
๔.๑ เพื่อให้ความรู้ มีทักษะในการทำพวงมาลัยเพื่อการค้า
๔.๒ เพื่อการสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว
๕. เนื้อหาสาระการเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
เนื้อหา
|
ระยะเวลา(ช.ม.)
|
กิจกรรม
การเรียนรู้
|
สื่อ/อุปกรณ์/
แหล่งเรียนรู้
|
ประเมินผล
|
|
ทฤษฎี
|
ปฏิบัติ
|
|
๑. เพื่อให้ความรู้ มีทักษะในการทำพวงมาลัยเพื่อการค้า
|
๑.วัสดุในการทำพวงมาลัย
๒.เทคนิคการคัดเลือกวัสดุ ในการทำพวงมาลัย๓.อุปกรณ์ที่ใช้ในการพวงมาลัย
|
๑ ชั่วโมง
|
|
- วิทยากรบรรยาย
- อภิปรายร่วมกัน
|
- ใบความรู้
-วัสดุฝึกจริง
|
การสอบถาม
|
|
|
3.สาธิตการทำพวงมาลัย
|
|
๑๓ ชั่วโมง
|
- สาธิตวิธีการทำ
- ผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติจริง
|
|
-แบบประเมินทักษะ
|
๒ เพื่อการสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว
|
๑.อธิบายบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าพวงมาลัย
2.แนะนำช่องทางการขายซื้อขายในระบบออนไลน์
|
๑ ชั่วโมง
|
|
- อภิปรายร่วมกัน
|
- ใบความรู้
|
|
๖.วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม
-กระดาษทิชชู่ -ฟลอล่าเทป –กาว -ไม้จิ้มฟัน -เข็มเย็บผ้า -สีผสมอาหาร -กุหลาบปลอม -ดอกรักปลอม ๗. เกณฑ์การประเมิน
1.ด้านความรู้ความเข้าใจเนื้อหา (20 คะแนน)
1.1 คะแนน 12 คะแนนขึ้นไป ถือว่าผ่าน
1.2 ต่ำกว่า 12 คะแนน ถือว่าไม่ผ่าน
2. ด้านทักษะ การฝึกปฏิบัติ (40 คะแนน)
2.1 ปฏิบัติได้ถูกต้องตามขั้นตอน (20)
2.2 คล่องแคล่ว รวดเร็ว (10)
2.3 ไม่มีข้อผิดพลาด/ปัญหา/แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว (10)
3. ด้านคุณภาพของผลงาน/ผลการปฏิบัติ (40 คะแนน)
3.1 ถูกต้อง/ความสมบูรณ์ (10)
3.2 ความแข็งแรงทนทาน/ความสวยงาม ประณีต (10)
3.3 การประหยัด (10)
3.4 ความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย/สถานที่ (10)
ทั้งนี้ผู้เรียนต้องได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะผ่านเกณฑ์การประเมิน
เข้าชม : 795 |