[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
    
ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซด์ กศน.ตำบลท่าทองหลาง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติ กศน.ตำบล

                                                                         

                              

ประวัติความเป็นมา  

กศน.ตำบลท่าทองหลาง  เป็นสถานศึกษาสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงศึกษาธิการ

                                                                     

                     สืบเนื่องจากการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (..๒๕๕๒ ๒๕๖๑) ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้อย่างเป็นระบบโดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างมีคุณภาพในทุกระดับ และทุกประเภทการศึกษา ให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพโดยเฉพาะได้ดำเนินการจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมในทุกพื้นที่ เติมเต็มระบบการศึกษาให้รองรับการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงกระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์)ในขณะนั้นได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวจึงได้มีนโยบายให้มีการจัดตั้ง กศน. ตำบลขึ้นเป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลยุคใหม่ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยในการดำเนินงานโดยการผลักดันงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งให้แก่ศูนย์การเรียนชุมชนหรือ กศน. ตำบล และได้มอบให้สำนักงาน กศน. เร่งรัดพัฒนาและเดินหน้าไปสู่ความเป็นศูนย์การเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของชุมชน เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีพลังแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่มีที่สิ้นสุดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการอย่างแท้จริงโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าในเดือนกันยายน ๒๕๕๓ จะมี กศน. ตำบลครบทั้ง ๗,๔๐๙ ตำบลทั่วประเทศ และได้ทำพิธีเปิดตัว กศน. ตำบล เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ) ได้สืบสานนโยบายเรื่อง กศน. ตำบลต่อโดยกำหนดให้มี ๘ นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนโยบายข้อที่ ๕ เรื่องสร้างแหล่งเรียนรู้ราคาถูก ให้จัดตั้ง กศน. ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกสำหรับประชาชนโดยร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลในการส่งเสริมให้มีโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ กศน. ตำบลเป็นศูนย์การเรียนรู้ เช่น ประชาชนในตำบลสามารถตรวจสอบราคายางพารา การใช้ปุ๋ยเคมี ฯลฯ โดยให้ครู กศน. ตำบล ดูแล และส่งเสริมการอ่าน สร้างเครือข่ายรักการอ่านแก่บุตรหลานในชุมชน จัดทำมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่านทั้งที่บ้าน ห้องสมุด โรงพยาบาล หรือสถานที่ต่าง ๆ มีศูนย์ Fix it center รวมทั้งมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขยายผลโครงการ Teacher TV และโครงการ Student Channelให้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ของผู้เรียน ครู และประชาชนทั่วไป มีมุมวิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้โดยประสานกับ สสวท. ร่วมสนับสนุนสื่อทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ กศน. ตำบล ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสารสานเทศสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในโครงการ ICT ตำบลมาจัดตั้งที่ กศน. ตำบล เป็นต้น ซึ่งได้ทำพิธีเปิด กศน. ตำบล : แหล่งเรียนรู้ราคาถูกประเทศไทยร่วมใจปฏิรูปการศึกษา เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

                     นอกจากนั้น คณะรัฐมนตรีโดยการนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓ อนุมัติปรับสถานภาพครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ยกระดับเป็นพนักงานราชการ จำนวน๘,๖๗๒ คน และในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติมามอบนโยบายในงานสัมมนาสมัชชา กศน.ตำบล : ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตลอดชีวิต ให้กับครู กศน.ตำบล และผู้เกี่ยวข้อง ประมาณ ๙,๐๐๐ คน  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร ดังนั้น สำนักงาน กศน. จึงได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนให้ กศน. ตำบล จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชนและพัฒนา กศน.ตำบล เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน   ส่งผลให้ต้องก่อตั้ง กศน.ตำบลท่าทองหลาง”  สังกัด      ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางคล้า  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดฉะเชิงเทรา   สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ    

ที่ตั้ง

กศน.ตำบลท่าทองหลาง ตั้งอยู่อาคารอเนกประสงค์  หมู่ ๔ บ้านทรายหาย ตำบลท่าทองหลาง  อำเภอบางคล้า  จังหวัดฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์  ๒๔๑๑๐  โดยมีพิกัดที่ตั้งที่ พิกัด   X : ๑๓.๖๘๘๗๔๐          พิกัด  Y: ๑๐๑.๒๒๒๙๓๗  ปัจจุบัน สภาพชุมชนโดยรอบของกศน.ตำบลท่าทองหลาง อยู่ใกล้ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทองหลาง มีร้านค้า มีบ้านเรือนประชาชน ทำให้สะดวกในการเดินทาง



เข้าชม : 1313
 



กศน.ตำบลท่าทองหลาง   อำเภอบางคล้า  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ 0804165398 E-mail : Ksn.Tatonglang010765@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin