บทคัดย่อ
การจัดทำปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการส่งเสริมอาชีพ เรื่องการส่งเสริมการก้าวสู่อาชีพ “การทำขนมไทย” ตำบลศาลาแดง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ การหาช่องทางการประกอบอาชีพในยามที่ว่างจากการทำนา การเพิ่มมูลค่าผลผลิต การนำเสนอข้อมูลโดยการสร้างเว็บไซต์ในการเผยแพร่ข้อมูล
ผลการจัดทำการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการส่งแสริมอาชีพเรื่องการส่งเสริมการก้าวสู่วิสาหกิจชุมชน “การทำขนมไทย” ตำบลศาลาแดง พบว่าสามารถนำความรู้ที่ได้ฝึกอาชีพ นำไปหารายได้เสริมได้ และถือว่าเป็นการเพิ่มผลผลิตใหม่ ที่ประชาชนตำบลศาลาแดงสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม การสร้างมูลค่าสินค้าให้มีราคาสูงขึ้น การจำหน่ายได้ทุกสถานที่ ทุกโอกาส สามารถนำไปเป็นของฝาก สะดวกต่อการซื้อบริโภค
คำนำ
การจัดทำรายงานการส่งเสริมการก้าวสู่อาชีพ “การทำขนมไทย” ตำบลศาลาแดง เป็นการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการส่งเสริมอาชีพ กศน.ตำบลศาลาแดง สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางน้ำเปรี้ยว ครูผู้รับผิดชอบพื้นที่ตำบลศาลาแดง ถือว่าเป็นภาระหน้าที่สำคัญประการหนึ่งของการพัฒนาอาชีพประชาชนให้มีความยั่งยืน มีรายได้เสริม ให้กับตนเอง ครอบครัวอย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้สรุปรายงานเป็นข้อมูลในการส่งเสริมอาชีพ กศน.ตำบลศาลาแดงได้เป็นที่รู้จัก และเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป
นางสาวอรนุช แสนเสนาะ
ครู กศน.ตำบลศาลาแดง
Best Practice กศน.ตำบลศาลาแดง
1. ชื่อผลงาน : การส่งเสริมการก้าวสู่อาชีพ “การทำขนมไทย”
2. หน่วยงาน / สถานศึกษา : กศน.ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดฉะเชิงเทรา
3. ความสอดคล้อง
สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้น ปีพ.ศ. 2563 ของสำนักงาน กศน. : ภารกิจต่อเนื่อง
1. ด้านการจัดการศึกษาและการเรียนรู้
1.3 การศึกษาต่อเนื่อง
1) จัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำในกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม และอาชีพเฉพาะทางหรือการบริการ รวมถึงการเน้นอาชีพช่างพื้นฐาน ที่สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน ความต้องการและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน และการพัฒนาประเทศตลอดจน สร้างความเข้มแข็งให้กับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน โดยจัดให้มีหนึ่งอาชีพเด่น รวมทั้งให้มีการกำกับ ติดตามและรายงาน ผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ความเป็นมา
สำนักงาน กศน. ได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับการศึกษา และการฝึกอบรมที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ให้พัฒนาหลักสูตรที่หลากหลายและทันสมัย สามารถให้บริการได้อย่างกว้างขวางเพื่อเตรียมเข้าสู่ยุค ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)
การจัดการศึกษาอาชีพในปัจจุบันมีความสำคัญมากเพราะจะเป็นการพัฒนาประชากรของประเทศให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพ เป็นการแก้ปัญหาการว่างงานและส่งเสริมความเข็มแข่งให้แก่เศรษฐกิจชุมชน ตลอดจนยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถ ให้ประชาชนได้มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ ที่มั่นคง โดยเน้นการบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่างๆ มุ่งพัฒนาคนไทยให้ได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและการมีงานทำอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน
ขนมไทย เป็นเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมประจำชาติไทย มีความละเอียดอ่อนประณีตในการเลือกสรรวัตถุดิบ วิธีการทำที่พิถีพิถัน รสชาติอร่อยหอมหวาน สีสันสวยงาม รูปลักษณ์ชวนรับประทาน และเป็นขนมที่มีความเกี่ยวข้องกับคนไทยมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การประกอบอาชีพธุรกิจขนมไทย เป็นอาชีพอิสระในการทำมาหากินและสร้างรายได้ให้กับตนเอง กศน.ตำบลศาลาแดงจึงได้จัดทำหลักสูตรการทำขนมไทยขึ้น เพื่อใช้สำหรับจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่สนใจ
4.วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ ในการทำขนมไทย
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพและเสริมสร้างรายได้
5. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
ประชาชนทั่วไป ตำบลศาลาแดง จำนวน 15 คน
เชิงคุณภาพ
ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการทำขนมไทย อย่างถูกต้องและสามารถสามารถนำมาปรับใช้ในการประกอบอาชีพและเสริมสร้างรายได้
6. วิธีกาดำเนินงาน
กศน.ตำบลศาลาแดง นำหลักการบริหารคุณภาพวงจร เดมิ่ง (PDCA) มาใช้ในการจัดการเพื่อพัฒนากลุ่มการทำขนมไทย ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
P-Plan
6.1 กศน.ตำบลศาลาแดง ได้นำหลักปรัชญาคิดเป็น มาศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ และแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งอาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภค
6.2 มีการวางแผนร่วมกันเพื่อเพิ่มและพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์
6.3 มีการแสวงหาความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย
D-Do
6.4 มีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนารสชาติและรูปแบบของสินค้าสม่ำเสมอ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค
C-check
6.5 มีการตรวจสอบประเมินผลเพื่อให้ได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่อง
6.6 มีการตรวจสอบกลุ่มของลูกค้าและวิเคราะห์ขยายเป้าหมายทางการตลาด
A-Action
6.7 ปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ผลิตภัณฑ์ และการขยายสมาชิกภายในกลุ่ม
7. ผลการดำเนินงาน หรือประโยชน์
7.1 กลุ่มอาชีพการทำขนมไทย มีการพัฒนาสูตร มีการส่งเสริมการขาย มีการพัฒนาการเรียนรู้ฝีมือของตนเองเพิ่มขึ้น มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และสามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพให้มีรายได้ในครัวเรือนหรือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าทางด้านเศรษฐกิจของครอบครัว
7.2 มีการสร้างแรงจูงใจในการสร้างกลุ่มอาชีพให้เป็นที่สามารถเป็นแบบอย่างและก่อให้เกิดมีกลุ่มอาชีพอื่นที่เข้มแข็งในตำบลศาลาแดงและสร้างโอกาสให้ผู้เรียนเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
8. ผลสำเร็จ
ความสำเร็จจาการทำขนมไทย ครั้งนี้พบว่าผู้เรียนมีความสนใจ ครูผู้สอนมีการวางแผนกระบวนการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน เพราะวิทยากรผู้สอนมีผู้นำชุมชน มีความรู้ความ สามารถให้ความรู้แก่ลูกบ้านและประชาชนทั่วไปได้เป็นอย่างดี มีความพร้อมที่จะจัดการบริหารกลุ่มให้เข้มแข็งเกิดความพร้อมที่จะจัดการบริหารกลุ่มให้เข้มแข็งเกิดความพร้อมในการพัฒนาฝีมือ และใช้กระบวนการวางแผนแบบ PDCA มาบริหารจัดการกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้อีกด้วย
9. บทเรียนที่ได้
9.1 ควรใช้ผลจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป
9.2 ควรนำแนวทางการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ขยายผลกับประชาชนในตำบลศาลาแดงที่สนใจเข้าร่วมกลุ่มส่งเสริมอาชีพ
10. ข้อเสนอแนะ
10.1 ควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความสะดวก ง่ายต่อการนำไปใช้ และสามารถควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
10.2 ควรพัฒนาผู้เรียนในเรื่องช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยการเรียนรู้ จาก กศน.ตำบล และศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์
เข้าชม : 2638 |