[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติตำบลสองคลอง


ตำบลสองคลอง เดิมมีคลอง 2 สาย สายหนึ่งเป็นคลองน้ำเค็ม ซึ่งมีพื้นที่ติดกับทะเลด้านอ่าวไทย อีกสายหนึ่งเป็นคลองน้ำจืด แต่น้ำไม่จืดตลอดปี หลังจากราชการได้สร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ผ่านกั้นน้ำเค็ม ทำให้คลองน้ำจืดมีน้ำจืดตลอดปี ตำบลสองคลอง จึงถูกแบ่งพื้นที่ซึ่งมีสภาพแตกต่างกันจนสังเกตได้เป็น 2 ส่วน คือ คลองน้ำจืด และ คลองน้ำเค็ม

ขนาดพื้นที่

ตำบลสองคลองเป็นตำบลหนึ่งในจำนวน  12  ตำบล  ของอำเภอบางปะกง  จังหวัดฉะเชิงเทรา  ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอบางปะกงห่างจากที่ว่าการอำเภอบางปะกงประมาณ  20  กิโลเมตร  และอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา  ประมาณ  40  กิโลเมตร  ตำบลสองคลองมีเนื้อที่ประมาณ  29.374  ตารางกิโลเมตร

 ลักษณะทางกายภาพ /สภาพภูมิประเทศ

ตำบลสองคลอง มีสภาพทางสังคม เช่น ภาษา ศาสนา ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี การศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ  ภูมิประเทศ เป็นพื้นที่ราบลุ่ม อยู่ติดชายทะเลอ่าวไทย บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง มีสภาพเป็นป่าชายเลน ถึง 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดของตำบล มีคลองชลประทานและคลองขุดใหม่หลายสายผ่านทุกหมู่บ้านในตำบล มีพื้นที่ประมาณ 29.374 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 18,359 ไร่ ผลการจัดระดับการพัฒนาหมู่บ้านตามข้อมูล กชช.2ค ปี 2549 เป็นหมู่บ้านก้าวหน้าทั้งสิ้น 10 หมู่บ้าน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ  จะมี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว ประชาชนในหมู่บ้านนับถือศาสนาพุทธ และได้มีการสืบทอดวัฒนธรรมโดยการทำบุญหมู่บ้านในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ และมีการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาและประเพณีในวันสำคัญต่าง ๆ 



เข้าชม : 1705
 
กศน.ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ 080-1924970 E-mail : pimchanok290@gnail.com
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin