[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


องค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน

จากแผนบูรณาการความร่วมมือพหุภาคีเพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ มีเป้าหมายหลัก ๆ คือ 

1.ลดโอกาสการแพร่เชื้อเข้าสู่ประเทศไทยและชะลอการระบาด ประกอบด้วย การดำเนินการระดับเข้มข้นที่สุด คือ ห้ามการเดินทางเข้าออกจากประเทศที่มีการระบาด หรือหากอนุญาตให้มีการเดินทางได้ แต่ให้เลี่ยงหรืองดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่พบการระบาด และต้องกักกันผู้ที่เดินทางทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคและเฝ้าระวังติดตามอาการของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด

รวมทั้งต้องมีมาตรการเตรียมความพร้อมและป้องกันการระบาดทั้งในระดับบุคคลและองค์กร เช่น สร้างความรอบรู้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในมิติต่าง ๆ การลดความตระหนกของประชาชน, การรณรงค์การใส่หน้ากากผ้าในกลุ่มอาชีพเสี่ยง เป็นต้น ส่วนในระดับสังคม ควรเลื่อนหรือยกเลิกกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก ได้แก่ การประชุมสัมมนา งานกีฬา พิธีกรรมทางศาสนาและประเพณี รวมถึงป้องกันและควบคุมการเกิดการระบาดในค่ายทหาร เรือนจำ โรงเรียน มหาวิทยาลัย โดยการงดการจัดกิจกรรมการรวมตัวกันของผู้คน, ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถทำงานอยู่ที่บ้าน (work from home) ได้  สำหรับพื้นที่พบการระบาด ต้องปิดสถานที่ สถานที่ทำงาน หรือชุมชนที่พบการระบาด ห้ามการเดินทางเข้าออก, กักกันผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-เฝ้าระวังอาการและรายงานตัวให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทราบเมื่อมีอาการป่วย เป็นต้น

2.คนไทยปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เริ่มจากมาตรการการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล อาทิ จัดให้มีคลินิกโรคทางเดินหายใจโรงพยาบาล โดยแยกบริการการตรวจรักษากลุ่มเสี่ยงสูงไปยังสถานที่ หรือวันเฉพาะ ที่ไม่ตรงกับผู้ป่วยทั่วไป บุคลากรที่มีอาการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจต้องหยุดงานทันที และตรวจหาสาเหตุของอาการป่วย เป็นต้น

และ 3.ลดผลกระทบทางสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และเพิ่มความมั่นคงของประเทศ ด้วยการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ ชดเชยเยียวยาการขาดงานให้กับผู้ป่วยและผู้ที่ถูกแยกกักอย่างเหมาะสม, เยียวยาภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบและแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เป็นต้น  ที่สำคัญคือ มาตรการต่าง ๆ ดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และความร่วมมือจากประชาชนอย่างจริงจัง และจำเป็นต้องมีมาตรการลดผลกระทบต่าง ๆ ด้วย เช่น การชดเชยรายได้ แผนประคองกิจการของทุกภาคส่วน และการรักษาระบบบริการประชาชน เช่น สาธารณูปโภค ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งควรมีการพิจารณาร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างรอบคอบ

       
   

 

 

 

 

 

 

 

 



เข้าชม : 817
 
กศน.ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ 085-1703528 E-mail : KAODIN@HOTMAIL.COM
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin