[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

 

ภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลบางปะกง

บ้านคลองผีขุด ตำบลบางปะกง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลบางปะกงงเทรา เป็นหมู่บ้านเก่าแก่กว่า 300 ปี ตั้งอยู่ในพื้นที่ติดทะเล มีลำคลองที่โค้งและคดเคี้ยวมาก ชาวบ้านไม่ทราบว่าใครเป็นคนขุดหรือเกิดจากธรรมชาติกันแน่ จึงเรียกชื่อคลองว่า คลองผีขุด และได้ตั้งชื่อหมู่บ้านตามชื่อคลองว่า บ้านคลองผีขุด ส่วนใหญ่มีอาชีพหลักคือ ทำนาเกลือ เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง

ต่อมาได้มีการรวมตัวของแม่บ้านในชุมชนบ้านคลองผีขุด หมู่ 14 ที่คิดเห็นร่วมกันว่าเมื่อมีเวลาว่างจากการทำนาเกลือ น่าจะมีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว
และเป็นที่เล่าขานมานานว่า คนบางปะกงขึ้นชื่อในเรื่องขนมหวาน เมื่อมีงานมงคลหรืองานบุญต่างๆ เช่น งานบวช งานบุญ งานปีใหม่ งานแต่งงาน คนในชุมชนจะร่วมกันทำขนมไทยเพื่อแจกจ่ายคนในงาน เป็นการสร้างความสามัคคีและร่วมแรงร่วมใจกัน จึงเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดวิธีการทำขนมไทยต่อเนื่องมาจากบรรพบุรุษ ตั้งเป็นกลุ่มสตรีขนมหวานบางปะกง (บ้านคลองผีขุด) เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยคุณชเอม ซิ้มเจริญ เป็นประธานกลุ่ม ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชน เป็นเงิน 50,000 บาท จัดซื้ออุปกรณ์สำหรับผลิตและจำหน่ายขนมอบ และขนมไทย รวมถึงการเย็บเครื่องหนัง ในเริ่มแรกมีสมาชิกกกลุ่ม 10 คน

และเพราะฉะเชิงเทราเป็นแหล่งผลิตไข่ไก่และไข่เป็ดที่ใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ จึงมีวัตถุดิบที่สดใหม่ หาได้ง่ายในท้องถิ่น และการอบรมหาความรู้ฝึกฝนเพิ่มเติมในการทำฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ร่วมกันพัฒนาสูตรอย่างต่อเนื่อง จึงเปลี่ยนมาเน้นทำขนมไทย จนมีชื่อเสียง ทำเป็นสินค้าของกลุ่มออกจำหน่าย และได้จดทะเบียนพาณิชย์ และทะเบียนเครื่องหมายการค้า ใช้ชื่อว่า "ทองธารขนมไทย" ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ขนมไทย OTOP ระดับ 5 ดาว ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม 81 คน

ขนมที่จำหน่ายจะมีไข่เป็นส่วนประกอบ มีชื่อและรูปร่างที่เป็นมงคลมาใช้ในงาน เช่น ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เพราะเชื่อว่าทองเป็นของมีค่า หากมอบเป็นของขวัญ ก็เปรียบเสมือนให้ของมีค่าแก่กัน

โดยเฉพาะฝอยทอง คนไทยถือเคล็ดตามลักษณะขนมคือ เป็นเส้นยาวหมายถึงความยืนยาวของชีวิต จากแต่เดิมที่นิยมทำเป็นแพใหญ่ ราดน้ำเชื่อมจนชุ่ม ก็เปลี่ยนรูปแบบเป็นม้วนเป็นก้อนคล้ายรังไหมขนาดพอดีคำให้สะดวกในการรับประทาน

ทองธารขนมไทย จะมีจำหน่ายที่ กลุ่มสตรีขนมหวานบ้านคลองผีขุด หมู่ที่ 14 ตำบลบางปะกง อำเภอบางปะกง (จากอำเภอบางปะกงไปตามเส้นทางถนนสุขุมวิทสายเก่า ประมาณ 5 กม. จะมีป้ายบอกทางอยู่) และตามงานโอทอปหรืองานแสดงสินค้าจ้า








 

 

 

 

 

 

 

 

 



เข้าชม : 1619
 

กศน.ตำบลบางปะกง  อำเภอบางปะกง  จังหวัดฉะเชิงเทรา

โทรศัพท์ 038 – 090629, 089 - 8908217

E-mail : loaw_nong@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin