[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
   กลับหน้าหลัก


บทความสุขภาพ
วิธีป้องกันไวรัสโควิด 19 ที่คนไทยต้องรู้

อาทิตย์ ที่ 5 เดือน เมษายน พ.ศ.2563

 ไวรัสโควิด 19 (Covid-19) คือเชื้อไวรัสที่มีรูปร่างคล้ายมงกุฎ พบครั้งแรกกลางทศวรรษที่ 1960 โดยมีเชื้อไวรัสโคโรน่าอยู่ 4 สายพันธุ์ใหญ่ ๆ ด้วยกัน แต่ตัวที่ระบาดมากที่สุดคือ SARS-CoV พบครั้งแรกที่ประเทศจีน ปี ค.ศ. 2002-2003 ซึ่งได้ระบาดไปทั่วโลกและมีอัตราการเสียชีวิตสูง ต่อมาพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ MERS-CoV เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศซาอุดีอาระเบีย ในแถบตะวันออกกลาง

จนกระทั่งล่าสุดพบ “เชื้อไวรัสโควิด 19 หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019” ที่เมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของประเทศจีน โดยบริเวณที่พบผู้ป่วยมากที่สุดและคาดว่าน่าจะเป็นรังของโรค คือ ตลาดอาหารทะเลและสัตว์หายากในเมือง ซึ่งได้แพร่กระจายไปในหลายเมืองในประเทศจีนและหลายประเทศ เช่น ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

โดยเฉพาะในประเทศไทยเอง ผู้ป่วยรายแรกที่พบนั้นเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีอาการไข้หนาวสั่น ปวดศีรษะและเจ็บคอ สามวันก่อนเดินทางมาที่ประเทศไทย ต่อมาได้เดินทางมาพร้อมครอบครัวเพื่อท่องเที่ยว เมื่อเดินผ่านเครื่องตรวจจับความร้อนที่สนามบิน (thermo scan) จึงพบว่ามีไข้ และถูกส่งตัวไปนอนรักษาที่โรงพยาบาลทันที อีกสองวันต่อมา ทางโรงพยาบาลสามารถแยกเชื้อโดยวิธีการทางโมเลกุลได้ว่าเป็นเชื้อ “ไวรัสโควิด 19” จึงรายงานไปที่องค์การอนามัยโลก และประเทศไทยได้ประกาศว่าเป็นประเทศแรกนอกเหนือจากประเทศจีน ที่มีผู้ป่วย ไวรัสโควิด 19 ในเวลานี้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ทำการยกระดับการเตือนภัยความเสี่ยงการระบาดไปทั่วโลกของเชื้อไวรัสโควิด 19 อยู่ที่ระดับ “สูงมาก” หลังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและมีการลุกลามไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


 

วิธีสังเกตอาการ (Covid-19)

หากได้รับเชื้อไวรัสโควิด 19 ผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการออกมาภายใน 1 วัน ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากได้รับเชื้อ โดยอาการเริ่มแรกของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการมีไข้สูง > 37.5 องศา ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจหอบเหนื่อย ถ่ายเหลวท้องเสีย หากผู้ป่วยมีร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ จะทำให้มีความรุนแรงถึงขั้นวิกฤตและเสียชีวิตได้

ด้านดร. อเดล แมคคอร์มิค นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ ในอังกฤษ ระบุว่า การป้องกันการได้รับเชื้อทำได้โดย “หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า, ปาก, จมูก และดวงตา” เนื่องจากมันอาจเป็นช่องทางที่ไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดการติดเชื้อได้ พร้อมแสดงวิธีการดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุดทาง…นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า แพทย์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า วิธีชี้ว่าใครคนหนึ่งติดโควิด-19 คือการสังเกตุตรงประสาทรับกลิ่น โดยข้อมูลจากแพทย์หลายประเทศชี้ตรงกันอย่างหนึ่งว่า คนที่ติดไวรัสโควิดจำนวนมากมีอาการจมูกไม่สามารถรับกลิ่นได้เป็นปกติ เช่น กลิ่นดอกไม้ต่างๆ กลิ่นแชมพู กลิ่นอาหาร  รวมไปถึงอาการลิ้นไม่รับรส  โดยการเสียประสาทรับกลิ่นเรียกว่า Anosmia อาการลิ้นไม่รับรสเรียกว่า Ageusia สองอย่างนี้สามารถทำให้เราคาดเดาได้ว่าติดโควิดหรือเปล่าเพราะแพทย์เชื่อว่าไวรัสไปทำร้ายบางอย่างแถวจมูกกับลิ้น นอกจากนี้แพทย์ยังบอกอีกว่า หากช่วงนี้ใครสูญเสียประสาทรับกลิ่นหรือลิ้นไม่รับรส อาจจะเสียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดังนั้นควรไปตรวจโควิด-19ที่โรงพยาบาล ถึงแม้ว่าตัวท่านยังมีอาการอื่นๆ ก็ตาม

โควิด-19 ‘ไม่แพร่ทางอากาศ’ ผอ.องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวประจำวัน แจงข้อเท็จจริง โควิด-19 ไม่แพร่กระจายทางอากาศ แต่ส่วนใหญ่ติดผ่านฝอยละอองที่มาจากผู้ติดเชืนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ย้ำข้อเท็จจริงว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สาเหตุโรคโควิด-19 ไม่แพร่กระจายทางอากาศ การติดต่อส่วนใหญ่ติดผ่านละอองฝอยจากการไอ จาม หรือพูดโดยผู้ติดเชื้อ ดังนั้น เพื่อป้องกันตนเอง ดับเบิลยูเอชโอแนะนำให้ยืนห่างจากคนอื่น 1 เมตร ฆ่าเชื้อบนพื้นผิวบ่อย ๆ หมั่นทำความสะอาดหรือขัดถูมือ และหลีกเลี่ยงการนำมือสัมผัสตา จมูก ปาก

 

ตรวจหาไวรัสโควิด 19 ด้วยตัวเอง  ด้วยแบบประเมินความเสี่ยง จากโรงพยาบาล

 

วิธีป้องกัน (Covid-19)

อัพเดท…!!ข้อมูลตรงจาก  Dr Eric … อดีต team President Bill Clinton ที่จะมาไขความกระจ่าง โรคโควิด-19 ให้ท่านได้รู้ รวบถึงวิธีป้องกัน

 

 

 

ที่มา FฺB คุณ  Tom Julpas Kruesopon 

 

เบื้องต้นทุกคนสามารถป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ดังนี้

  • เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ เจ็บคอ
  • เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่เป็นรังโรค และเมืองอื่น ๆ ในประเทศจีนที่มีการระบาด
  • ระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด และอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่
  • ควรล้างมือให้สม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลอย่างน้อย 20 วินาที
  • งดจับตา จมูก ปากขณะที่ไม่ได้ล้างมือ
  • เลี่ยงการใกล้ชิด สัมผัสสัตว์ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน
  • ทานอาหารสุก สะอาด ใช้ช้อนกลาง ไม่ทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก
  • ควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลังจากกลับจากต่างประเทศภายใน 14 วัน หากมีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว และแจ้งรายละเอียดว่าเราเคยไปต่างประเทศมาแม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีการติดเชื้อก็ตาม
  • สำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยตรง ควรใส่หน้ากากอนามัย หรือใส่แว่นตานิรภัย เพื่อป้องกันเชื้อในละอองฝอยจากเสมหะหรือสารคัดหลั่งเข้าตา

 

ข้อปฏิบัติ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุ ปลอดภัยจาก COVID-19 ได้เบื้องต้น BY จส 100

  • อธิบายให้เข้าใจถึงความเสี่ยงและความรุนแรงของการติดเชื้อ
  • ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น
  • กินร้อน แยกจาน และช้อนส้อมส่วนตัว
  • หมั่นทำความสะอาดบ้านและข้าวของ
  • จัดหาหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ 70%
  • เมื่อกลับเข้าบ้านให้เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำและสระผมก่อนพบผู้สูงอายุ
  • หากมีการสัมผัสบุคคล หรือไปสถานที่เสี่ยงให้เลี่ยงการพบผู้สูงอายุ
  • หากมีอาการเสี่ยงให้ใส่หน้ากากอนามัย และแจ้งเจ้าหน้าที่ – สาธารณสุขในพื้นที่ทันที

เข้าชม : 409

บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธีป้องกันไวรัสโควิด 19 ที่คนไทยต้องรู้ 5 / เม.ย. / 2563
      ยึดหลัก 3 ล.“ลด-เลี่ยง-ดูแล” ป้องกันลดแพร่เชื้อโควิด-19 5 / เม.ย. / 2563




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

กศน.ตำบลท่าข้าม  ตั้งอยู่ภายในโครงการชลประทานพานทองขยาย หมู่ 4  ตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง  จังหวัด ฉะเชิงเทรา โทร 089-0130185 Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin