[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

ใบความรู้โครงงาน

คลิกที่นี่เพื่อ Download

 
 
               แนวปฏิบัติที่ดี  (Best Practice)

ชื่อเรื่อง : การเรียนรู้จากโครงงาน เพื่อสร้างสรรค์พัฒนา ศักยภาพผู้เรียน


 

 ๑. ชื่อผลงาน  การเรียนรู้จากโครงงาน เพื่อสร้างสรรค์พัฒนา ศักยภาพผู้เรียน

 

๒. หน่วยงาน/สถานศึกษา  กศน.ตำบลบ้านโพธิ์  สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านโพธิ์                  

                                     

๓. เจ้าของผลงาน   นายภานุวัฒน์  ใจสม  ครู กศน.ตำบล    

 

๔. ความสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนเพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเท

             ข้อ ๓  ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนให้มีคุณภาพ ข้อ ๓.๗ ยกระดับคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพกลุ่มเป้าหมาย คุณภาพของสื่อและนวัตกรรม รวมการมาตรฐานของการวัดและประเมินผล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษาของสำนักงาน กศน. ข้อ ๔. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา

 

๕. ที่มาและความสำคัญของปัญหา

การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหลักการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี โดยยึดหลักว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดและทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองกระบวนการจัดการเรียนรู้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและ

เต็มตามศักยภาพคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม

ผู้สอนต้องสรรหาระบวนการเรียนรู้การออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทของผู้เรียน

ให้ความสำคัญกับการใช้สื่อการพัฒนาสื่อการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายนำผลที่ได้ใช้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาปรับปรุงการ  จัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณภาพสูงสุดต่อผู้เรียน

 

แนวทางการแก้ปัญหา

การเรียนรู้โครงงานเป็นกิจกรรมการสอนรูปแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามหัวข้อเรื่องที่ตนสนใจสงสัยหาคำตอบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากแหล่งความรู้และสรุปความรู้ด้วยตนเองเป็นแนวทางให้เด็กกลายเป็นผู้ชอบแสวงหาความรู้และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตความสำเร็จของการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานมาเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ของนักเรียนจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า หากสถานศึกษาหรือครู เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียน

ในสิ่งที่ตนอยากเรียนได้คิดเองทำเองทุกขั้นตอนแล้ว ผู้เรียนจะเกิดความรู้ในเรื่องนั้นๆ อย่างแตกฉานสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในอนาคตและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

๖. วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ การประกวดโครงงาน

    วิทยาศาสตร์  สำหรับนักศึกษา กศน. ด้านการทำโครงงานภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๒

2. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและจิตนาการความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการ

    ทางวิทยาศาสตร์

3. เพื่อการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีสนใจใฝ่รู้วิทยาศาสตร์และกล้าแสดงออกอย่างมั่นใจ

4. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์เข้าแข่งขัน

    “ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์  สำหรับนักศึกษา กศน. ในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๒”

 

๗. วิธีดำเนินการ
          ๗.๑ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย      

                   ๗.๑.๑ ประชากร

                             ผู้เรียน กศน. ที่ลงทะเบียนรายวิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

                             ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒

                               จำนวน ๑๗ คน        ของ กศน.ตำบลบ้านโพธิ์  อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา                 

                   ๗.๑.๒ กลุ่มตัวอย่าง

ผู้เรียน กศน. ที่ลงทะเบียนวิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้  ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๑๗ คน

          ๗.๒ การดำเนินการ

                   - จัดประกวดโครงงานระดับตำบล

                   - จัดประกวดโครงงานระดับอำเภอ

                   - จัดโครงงานโครงงานระดับภาค

 

๘. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ      

                    8.1 ผลจากการเรียนรู้ขั้นตอนวิธีการของโครง และการประกวดโครงงาน

                    8.2 ได้รับความรู้ความเข้าใจขั้นตอน กระบวนการ ทำรูปเล่ม ทดลอง สาธิต การนำเสนอ

                           และสรุปรูปเล่มได้อย่างมีคุณภาพ

 

๙. การประเมินผลและเครื่องมือการประเมินผล

หลักเกณฑ์การประกวดโครงงาน

๙.๑ คุณสมบัติของผู้เข้าประกวด

          - เป็น นักศึกษาที่ลงทะเบียนภาคเรียนที่ ๑/๖๒ กศน.อำเภอบ้านโพธิ์

          - จำนวนผู้เข้าประกวด ทีมละ ๓ คน

          - ครูที่ปรึกษา จำนวน ๑ คน

          - ส่งรูปเล่มให้คณะกรรมการโครงงานละ ๕ เล่ม

 

๙.๒ ข้อกำหนดผลงาน

          - เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านการใช้การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าและประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน

          - เป็นโครงงาน ประเภททดลองประเภทสิ่งประดิษฐ์

 

๑๒. กลยุทธ์หรือปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ 

12.1  ผู้บริหารให้ความสนใจ มอบนโยบาย  แต่งตั้งคณะกรรมการในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์  และสนับสนุนการจัดกระบวนการทางการเรียนรู้ด้วยโครงงาน กิจกรรมต่างๆ ตามที่ครูเสนอแผนการปฏิบัติงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และแผนงานวิชาการที่เหมาะสมกับผู้เรียน

12.2  ครู ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียน ติดตามผู้เรียน จัดหาวิทยากรและเครื่องมือแบบทดสอบ หรือเครื่องมือเสริมจาก Internet ที่เหมาะสมมาให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

12.3 นักศึกษา ให้ความร่วมมือในการตั้งใจเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรมที่สถานศึกษาจัดไว้ให้อย่างสม่ำเสมอและตั้งใจพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

 

๑๓. ข้อเสนอแนะ

- การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานควรเตรียมตัวผู้เรียนให้มีความพร้อมในเรื่องความรู้ ด้านเนื้อหาการจัดทำโครงงานเสียก่อน และครูผู้สอนควรให้ความสนใจและเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้เรียน ทั้งดูแลอย่างใกล้ชิด จะทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการจัดทำโครงงานมากขึ้น

- ทำองค์ความรู้การทำโครงงาน ในรูปแบบการรู้ด้วยตนเองแบบออนไลน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



เข้าชม : 1128
 
กศน.ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์  จังหวัดฉะเชิงเทรา
นางสาวสมฤทัย คำด้วง  โทรศัพท์ 093-0635303 
E-mail : nfeeast_banpho@dei.ac.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin