ใบความรู้โครงงาน
คลิกที่นี่เพื่อ Download
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ชื่อเรื่อง : การเรียนรู้จากโครงงาน เพื่อสร้างสรรค์พัฒนา ศักยภาพผู้เรียน
๑. ชื่อผลงาน การเรียนรู้จากโครงงาน เพื่อสร้างสรรค์พัฒนา ศักยภาพผู้เรียน
๒. หน่วยงาน/สถานศึกษา กศน.ตำบลบ้านโพธิ์ สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านโพธิ์
๓. เจ้าของผลงาน นายภานุวัฒน์ ใจสม ครู กศน.ตำบล
๔. ความสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนเพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
ข้อ ๓ ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนให้มีคุณภาพ ข้อ ๓.๗ ยกระดับคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพกลุ่มเป้าหมาย คุณภาพของสื่อและนวัตกรรม รวมการมาตรฐานของการวัดและประเมินผล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษาของสำนักงาน กศน. ข้อ ๔. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
๕. ที่มาและความสำคัญของปัญหา
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหลักการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี โดยยึดหลักว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดและทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองกระบวนการจัดการเรียนรู้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและ
เต็มตามศักยภาพคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม
ผู้สอนต้องสรรหาระบวนการเรียนรู้การออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทของผู้เรียน
ให้ความสำคัญกับการใช้สื่อการพัฒนาสื่อการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายนำผลที่ได้ใช้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาปรับปรุงการ จัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณภาพสูงสุดต่อผู้เรียน
แนวทางการแก้ปัญหา
การเรียนรู้โครงงานเป็นกิจกรรมการสอนรูปแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามหัวข้อเรื่องที่ตนสนใจสงสัยหาคำตอบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากแหล่งความรู้และสรุปความรู้ด้วยตนเองเป็นแนวทางให้เด็กกลายเป็นผู้ชอบแสวงหาความรู้และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตความสำเร็จของการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานมาเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ของนักเรียนจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า หากสถานศึกษาหรือครู เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียน
ในสิ่งที่ตนอยากเรียนได้คิดเองทำเองทุกขั้นตอนแล้ว ผู้เรียนจะเกิดความรู้ในเรื่องนั้นๆ อย่างแตกฉานสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในอนาคตและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
๖. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ การ“ประกวดโครงงาน
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน. ด้านการทำโครงงานภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๒”
2. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและจิตนาการความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์
3. เพื่อการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีสนใจใฝ่รู้วิทยาศาสตร์และกล้าแสดงออกอย่างมั่นใจ
4. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์เข้าแข่งขัน
“ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน. ในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๒”
๗. วิธีดำเนินการ
๗.๑ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
๗.๑.๑ ประชากร
ผู้เรียน กศน. ที่ลงทะเบียนรายวิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
จำนวน ๑๗ คน ของ กศน.ตำบลบ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
๗.๑.๒ กลุ่มตัวอย่าง
ผู้เรียน กศน. ที่ลงทะเบียนวิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๑๗ คน
๗.๒ การดำเนินการ
- จัดประกวดโครงงานระดับตำบล
- จัดประกวดโครงงานระดับอำเภอ
- จัดโครงงานโครงงานระดับภาค
๘. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
8.1 ผลจากการเรียนรู้ขั้นตอนวิธีการของโครง และการประกวดโครงงาน
8.2 ได้รับความรู้ความเข้าใจขั้นตอน กระบวนการ ทำรูปเล่ม ทดลอง สาธิต การนำเสนอ
และสรุปรูปเล่มได้อย่างมีคุณภาพ
๙. การประเมินผลและเครื่องมือการประเมินผล
หลักเกณฑ์การประกวดโครงงาน
๙.๑ คุณสมบัติของผู้เข้าประกวด
- เป็น นักศึกษาที่ลงทะเบียนภาคเรียนที่ ๑/๖๒ กศน.อำเภอบ้านโพธิ์
- จำนวนผู้เข้าประกวด ทีมละ ๓ คน
- ครูที่ปรึกษา จำนวน ๑ คน
- ส่งรูปเล่มให้คณะกรรมการโครงงานละ ๕ เล่ม
๙.๒ ข้อกำหนดผลงาน
- เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านการใช้การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าและประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน
- เป็นโครงงาน ประเภททดลองประเภทสิ่งประดิษฐ์
๑๒. กลยุทธ์หรือปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
12.1 ผู้บริหารให้ความสนใจ มอบนโยบาย แต่งตั้งคณะกรรมการในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ และสนับสนุนการจัดกระบวนการทางการเรียนรู้ด้วยโครงงาน กิจกรรมต่างๆ ตามที่ครูเสนอแผนการปฏิบัติงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และแผนงานวิชาการที่เหมาะสมกับผู้เรียน
12.2 ครู ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียน ติดตามผู้เรียน จัดหาวิทยากรและเครื่องมือแบบทดสอบ หรือเครื่องมือเสริมจาก Internet ที่เหมาะสมมาให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
12.3 นักศึกษา ให้ความร่วมมือในการตั้งใจเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรมที่สถานศึกษาจัดไว้ให้อย่างสม่ำเสมอและตั้งใจพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
๑๓. ข้อเสนอแนะ
- การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานควรเตรียมตัวผู้เรียนให้มีความพร้อมในเรื่องความรู้ ด้านเนื้อหาการจัดทำโครงงานเสียก่อน และครูผู้สอนควรให้ความสนใจและเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้เรียน ทั้งดูแลอย่างใกล้ชิด จะทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการจัดทำโครงงานมากขึ้น
- ทำองค์ความรู้การทำโครงงาน ในรูปแบบการรู้ด้วยตนเองแบบออนไลน์
เข้าชม : 894 |