[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

แหล่งท่องเที่ยวในตำบลเทพราช

1. วัดเทพราชปวราราม

วัดเทพราชปวราราม  BIOGANG.NET - Ecotourism (สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ) วัดเทพราช ปว ...

 วัดเทพราชปวราราม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสต้น เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2451 ณ วัดเทพราชปวราราม และมีภาพวาดของรัชกาลที่ 5 ภาพพระอุปัชฌาย์บุญเหลือ โสภโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดเทพราช ปรากฏบนฝาผนังโบสถ์วัดเทพราชด้วย เครื่องสังเค็ด เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานให้วัดเทพราชฯ เมื่อ รศ.128 ปี พ.ศ.2452 ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จประพาสต้นและแวะพักทานอาหารกลางวันที่วัดเทพราชฯ ปัจจุบันวัดเทพราชปวราราม เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญของตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

รายละเอียด : มีพระปรางค์เก่าแก่และสิ่งของ พระราชทานจากรัฐกาลที่ 5 มีภาพเขี่ยนประวัติขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าในอุโบสถ 
ลักษณะเด่น : มีหอพระธรรมเก็บรักษาพระไตรปิฎก และมีพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาสิ่งของเครื่องใช้ของชาวบ้านในอดีต 
ประวัติ : มีพระปรางค์เก่าแก่และสิ่งของ พระราชทานจากรัฐกาลที่ 5 มีภาพเขี่ยนประวัติขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าในอุโบสถ
2. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเทพราช

Wat Theppharach Museum, Chachoengsao  วัดเทพราชปวราราม – แปดริ้ว – ฉะเชิงเทรา 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน วัดเทพราช ตั้งอยู่บริเวณวัดเทพราช ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเเหล่งเรียนรู้ของชุมชนตำบลเทพราช โดยได้รับบริจาคสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจากประชาชน 

3. อนุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 5

เทศบาลตำบลเทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา 10250 : www.tepparad.go ...  เทศบาลตำบลเทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา 10250 : www.tepparad.go ...

4. ตลาดเก่าคลองสวน 100 ปี

เที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี ชม ชิม ช็อป ของกินราคาประหยัด  ภาพตลาดคลองสวน 100 ปี- 80003016 จังหวัดฉะเชิงเทรา  ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา พร้อมที่เที่ยวที่พักใกล้เคียง

รายละเอียด : ตั้งอยู่ในเขตตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ในอดีตคลองสวนเป็นเส้นทางทางน้ำสำหรับเดินทางไปกรุงเทพฯ จากประตูน้ำท่าถั่ว จังหวัดฉะเชิงเทรา แล่นผ่านตลาดคลองสวน เข้าสู่ประตูน้ำวังสระปทุม กรุงเทพฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิถีชีวิตของชาวคลองสวนทั้งชาวไทยจีน ไทยมุสลิม ไทยพุทธ วัฒนธรรมผสมผสานการดำรงชีวิตประจำวันอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับบรรยากาศของวิถีชีวิตร่วมสมัยอายุนับ 100 ปี ชวนชิมอาหารอร่อย ขนมหวาน และกาแฟสูตรโบราณรสอร่อย

 
ลักษณะเด่น :
ตลาดคลองสวนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือเป็นศูนย์รวมของผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม ต่างศาสนา คือ ชาวพุทธ ชาวจีน และชาวอิสลาม ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ก็ยังมีเรือนแถวไม้สมัยโบราณซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตลาดคลองสวน
 
ประวัติ :
ตลาดคลองสวน 100 ปี ตั้งอยู่ริมคลองประเวศน์บุรีรมย์ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ ตำบล เทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หากย้อนกลับไปในอดีต การเดินทางโดยเรือจะสะดวกและรวดเร็วที่สุด ถ้าเดินทางจากฉะเชิงเทราเข้ากรุงเทพ ฯ จะต้องใช้เรือเมล์ขาวของนายเลิศซึ่งมีเพียงลำเดียว รับคนจากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) ผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) กรุงเทพมหานคร เมื่ออดีตตลาดคลองสวนเป็นจุดแวะพักและเป็นศูนย์รวมของชุมชน จุดแลกเปลี่ยนสินค้าและเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญและสะดวกที่สุด หากมีงานกุศล เช่น การขุดคลอง ทำถนน ต่างก็จะมาร่วมแรงร่วมใจพัฒนาสาธารณูปโภคร่วมกัน จุดพบปะคือร้านกาแฟ ทุกคนแม้ต่างศาสนาก็สามารถเข้ามาที่จุดนัดพบแห่งนี้ได้มาแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์การดำเนินชีวิต พูดคุยเรื่องข่าวสารเหตุบ้านการเมือง ร้านกาแฟจึงเป็นเสมือนสิ่งเสพติดที่ผู้คนในชุมชนต้องมาพบกันเป็นประจำทุกเช้าอย่างขาดเสียมิได้ แม้ในทุกวันนี้ร้านกาแฟ ก็ยังเป็นจุดนัดพบของชุมชน ตลาดคลองสวนเริ่มก่อตั้งตลาดในปีพ.ศ. 2444 โดยใช้ชื่อว่า ตลาดสามพี่น้อง สภาพตลาดเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว เสาอาคารใช้ไม้ “เหลาชะโอน” ต่อมาในปีพ.ศ. 2477 จึงเปลี่ยนเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น อยู่ริมน้ำ และบริเวณหัวมุมตลาดเป็นเส้นแบ่งของจังหวัด โดยมีคลองสำคัญคือ คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองพญานาคราช โดยมีเรือสัญจรเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการเรียกขานตลาดแห่งนี้จนถึงปัจจุบันว่า “ตลาดคลองสวน” เป็นศูนย์รวมการค้าขายและแลกเปลี่ยนสินค้ากัน อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของผู้คนทั้งชาวจีน ชาวพุทธ และอิสลาม ที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบ ปัจจุบันตลาดแห่งนี้จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมอีกแห่งหนึ่ง จึงทำให้เกิดการรวมตัวของประชาชนเป็นกลุ่มชุมชน จัดตั้งเป็นชุมชนชาวตลาดโดยอยู่ในความดูแลของชุมชนโดยชุมชน

 

 



เข้าชม : 1375
 
กศน.ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ 086 - 8226215  E-mail : luckyprincess29@Gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin