[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

::: แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์   "สำนักงาน กศน." ได้ยกฐานะเป็น "กรมส่งเสริมการเรียนรู้"  :::
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : สร้างลูกให้ฉลาดครบ 8 ด้าน

ศุกร์ ที่ 12 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 222  

 

                                                                       

                  ลูกคือสิ่งที่มีค่าสูงสุดของพ่อแม่ ผมเชื่อว่าทุกครอบครัวนอกจากจะเลี้ยงดูลูกด้วยความรักแล้ว ยังมีความคาดหวังที่จะสร้างให้ลูกของตนเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาด รอบรู้ และอารมณ์ดี แม้ความฉลาดของเด็กบางคนอาจมาพร้อมกับพรสวรรค์ แต่หลายๆ ครั้งที่ความฉลาดก็มาพร้อมกับพรแสวงของเด็ก และการปลูกฝังหล่อหลอมจากพ่อและแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็กซึ่งวัยเป็นที่กำลังเรียนรู้ และมีพัฒนาการทางสมอง จึงเป็นวัยเหมาะสมที่พ่อแม่จะสร้างสรรค์ให้ลูกของตนเป็นเด็กที่ฉลาดและมีความสุข

ศาสตราจารย์โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เจ้าของทฤษฏี “พหุปัญญา” ได้แบ่งความฉลาดของมนุษย์ไว้ทั้งหมด 8 ด้านตามทฤษฎี อันประกอบไปด้วย ความฉลาดด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ ด้านดนตรี ด้านร่างกาย ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ ด้านการเข้าใจตนเอง และด้านรู้จักธรรมชาติ ซึ่งแต่ละด้านต่างมีความสำคัญเท่าเทียมกัน และเด็กแต่ละคนก็มีความถนัดในแต่ละด้านแตกต่างกันด้วย

                  พ่อและแม่จึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการพัฒนาความฉลาดของลูกในด้านต่างๆ ได้แก่ พัฒนาความฉลาดของลูกด้านภาษา ผ่านการฝึกฟัง พูด อ่าน เขียน ตลอดจนการให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้จากช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ สารานุกรม หรือห้องสมุด เป็นต้น ด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ ด้วยการฝึกให้ลองคิดหาเหตุผล ตลอดจนตั้งโจทย์คำถามให้ลูกๆ ได้ลองแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยตนเอง ด้านดนตรี ให้ลูกๆ ได้ฟังเพลงโดยให้วิเคราะห์พิจารณาถึงท่วงทำนอง จังหวะ และรูปแบบการบรรเลงดนตรีในลักษณะต่างๆ กัน ด้านร่างกาย ฝึกโดยการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น ด้านมิติสัมพันธ์ ให้ลูกๆ ได้สัมผัสและลองเล่นภาพ ของเล่น หรือจินตนาการของตัวเขาเอง ด้านมนุษย์สัมพันธ์ เป็นการฝึกให้เข้าสังคม ได้แสดงออก พูดคุย โต้ตอบในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยท่าทางการแสดงออกที่สุภาพเหมาะสม ด้านการเข้าใจตนเอง ฝึกโดยให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ ไตร่ตรอง หาเหตุและผล ตลอดจนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม และด้านรู้จักธรรมชาติ ให้ลูกๆ ได้มีเวลาอยู่กับธรรมชาติ สังเกตปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว โดยสามารถจำแนกลักษณะต่างๆ ที่พบเห็นออกเป็นกลุ่มๆ ได้
                                                                                                                            ที่มา  :  http://www.bejame.com/article/2331



เข้าชม : 6930


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      สร้างลูกให้ฉลาดครบ 8 ด้าน 12 / ธ.ค. / 2557
      อันตรายจากการเสียสมาธิในขณะขับรถ เขียนโดย น.ศ.ฝึกเขียน 12 / ธ.ค. / 2557
      ความสุขที่อยู่แค่ลมหายใจ เขียนโดย POODANG 12 / ธ.ค. / 2557
      ไม่เห็น ใช่ว่า ไม่มี เขียนโดย BELLA RARBIE 12 / ธ.ค. / 2557
      ทำความรู้จักกับ \"เซลฟี่ (Selfie)\" โรคคลั่งระบาดถ่ายรูปตัวเองในกลุ่มวัยรุ่น 17 / ต.ค. / 2557




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จังหวัดฉะเชิงเทรา
ถนนศุขประยูร  ตำบลหน้าเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทราโทรศัพท์ 0-3898-1622 
โทรสาร  0-3898-1620 
ckansan@hotmail.com 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   ชณาภา และไหม & อารยา ศิริบรรจง   Version 2.05HD  Update by   ชณาภา และไหม & อารยา ศิริบรรจง