[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
กศน.ตำบลคลองเขื่อนกศน.ตำบลคลองเขื่อน
 
   กลับหน้าหลัก

 

 1. แหล่งเรียนรู้  คุ้มวิมานดิน

-          ชื่อสกุลเจ้าของ/ผู้ดูแล แหล่งเรียนรู้  นายชัยชาติ   จันทณราศ

-          ชื่อสกุล ครู กศน.ตำบลที่รับผิดชอบนางสาวเบญจา   ศรีอยู่

-    ที่อยู่121/3  หมู่ที่ 3  ตำบลคลองเขื่อน  อำเภอคลองเขื่อน  จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์โทรศัพท์  0878251338

-    ประวัติแหล่งเรียนรู้คุ้มวิมานดิน เกิดจาก ความรักความชอบของคนคนหนึ่ง ที่มีความฝันเล็กๆ ที่จุดประกาย ไปยัง ชาวบ้าน จากบ้านใกล้ ไปสู่บ้านไกล ที่มากมายด้วยมิตรไมตรีของผู้คน น้ำจิต น้ำใจ และรักแผ่นดินถิ่นที่เกิด ณ กิ่ง อ คลองเขื่อน  จ ฉะเชิงเทรา โดย เริ่มจาก ศูนย์ สู่ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ด้วยแนวคิด และความหาญกล้า ที่จะต่อสู้ กับสิ่งที่แสนจะธรรมดาให้กลายเป็น  ความไม่ธรรมดาณ. อำเภอคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ที่นี่คือกิ่ง อ.เล็กๆ ที่แยกตัวออกมา จากอำเภอบางคล้า ผู้คนที่นี่ ปลูกมะม่วงเป็นพืชสวน และเลี้ยงกุ้งอีกเป็นจำนวนมาก และไม่มีคำว่า "งานศิลปะ" เคยปรากฏบนผืนดิน ที่ค่อนข้างแห้งแล้ง และมีน้ำจืดเพียงไม่กี่เดือนต่อปี ท่ามกลางภูมิประเทศที่เป็นดินเหนี่ยว จึงไม่เอื้อต่อการทำพืชเกษตรชนิดอื่นๆ ในสมัยนั้นเวลากลางวันจึงเป็นเวลาว่าง ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อื่นใดจนเมื่อ ปี 2548 ที่ผ่าน เครื่องปั้นดินเผา วิมานดิน ก็ได้เกิดขึ้นที่นี่ เพื่อเป็นแหล่งฝีมือแรงงานของชุมชน และเป็นที่เป็นศูนย์กลางของ การเรียนรู้งานศิลปะ ซึ่งเดิมเป็นเรื่อง ไกล ตัวมาก สำหรับชาวบ้าน ที่ไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน ที่สำคัญแหล่งดินเหนี่ยว ที่ไม่ก่อประโยชน์ต่อการทำการเกษตร มาแต่ไหนแต่ไรแต่การเริ่มต้นในตอนนั้น ก็ต้องยอมรับว่า ทิศทาง และปัจจัยหลายๆอย่าง ยังไม่เอื้ออำนวย ต่อการก้าวไปข้างหน้า สักเท่าไหร่ แต่นั้นคงเป็นธรรมดาโลกสำหรับทุกอย่างที่เริ่มต้นและจนเมื่อแรงบันดาลใจ อันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของพวกเราปรากฏขึ้น วิมานดิน มีโอกาสได้นำชิ้นงานไปถวาย แด่ สมเด็กพระเทพฯ ที่ ณ การเสด็จ มา จ.ฉะเชิงเทรา ที่ อ.แปลงยาวครั้งนั้นเอง ที่ทำให้กำลังใจ แรงบรรดาลใจ และความปลื้มปิติที่ จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ก็เต็มเปี่ยมขึ้นในใจของพวกเรา

และผลงานปั้นของวิมานดิน ก็ได้รับพรุกรุณาธิคุณ อย่างล้านพ้นได้ทรงเลือกให้เข้าไปจำหน่าย ณ ร้านภูฟ้า ของสมเด็จพระเทพฯ และจากนั้นเป็นต้นมา เรามุ่งหน้า และเดินต่อด้วยใจที่กล้าแกร่ง บนเส้นทางของงานศิลปะ

-     การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้  คุ้มวิมานดินมีการจ้างประชาชนในพื้นที่ เพื่อบริหารจัดการทั้งเรื่องการเก็บค่าเข้าชม  การเป็นวิทยากรสอนปั้นดิน  การขายสินค้า  และการดูแลสถานที่  โดยมีเจ้าของเป็นผู้จัดการ

-     ค่าใช้จ่ายคุ้มวิมานดิน เปิดให้เข้าชม และทำกิจกรรม สำหรับบุคคลทั่วไป โดยไม่ต้องแจ้ง หรือจองล่วงหน้า ยกเว้น คณะ หรือกลุ่ม ที่จำนวน เกิน 30 ท่านขึ้นไป และต้องการทำกิจกรรมปั้นดิน จะต้องจองเพื่อ ให้ ทางคุ้มวิมานดิน ได้มีการจัดเตรียม วัสดุ และอุปกรณ์ รวมถึงดินเหนียว ไว้เพื่อรองรับบริการ

ทุกวัน  เสาร์-อาทิตย์ (และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เทศกาล)เวลา 09.00-18.00น.โดยจะมีค่าผ่านประตู 30.- บาท (ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) สามารถใช้บัตรผ่านประตูเป็นส่วนลด 30 บาทเมื่อซื้อสินค้าเครื่องปั้นดินเผา ครบ ทุก 200.- บาทกิจกรรมปั้นดิน  ท่านละ 40.- บาท (ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) (มีอุปกรณ์ พร้อม วิทยากรสอนให้ฟรี)และเมื่อปั้นเสร็จแล้ว สามารถนำผลงานชิ้นเดียวในโลกของท่านกลับบ้านได้ทันทีสำหรับโรงเรียนหรือ สถานศึกษา ที่ประสงค์จะนำนักเรียนในสถานศึกษาของท่าน เข้าเยี่ยมชมและทำกิจกรรม ที่ กับ คุ้มวิมานดิน ทางคุ้มวิมานดิน มีความยินดี ที่จะถ่ายทอดภูมิปัญญา และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อันจะเป็นสิ่งที่ ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์ใช้สิ่งใกล้ตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังที่ ทางคุ้มวิมานดิน ได้ทำเสมอมา กับกิจกรรมการเรียนรู้ ที่หลายต่อหลายสถานศึกษาได้เคยมาเข้าร่วม รวมถึงนักเรียน นักศึกษา ที่ได้ นำความรู้ ความคิด และความสนุกสนาน กลับไปมากมาย กิจกรรมเหมาะกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รูปแบบ รายละเอียดงานที่สอนจะมีการปรับให้เหมาะสมกับผู้ทำกิจกรรมในวัยต่างๆกิจกรรมปั้นดิน เป็นกิจกรรมที่ใช้ทักษะ Free Hand โดยกระบวนการทั้งหมดเป็นการขึ้นรูปด้วยมือทั้งสิ้น โดยประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายมา ทำลวดลายตกแต่งชิ้นงานให้มีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์  โดยใช้ระยะเวลาโดยประมาณ 1.5-2.5 ชม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชิ้นงานที่เลือกและจำนวนผู้ทำกิจกรรม โดยเลือกชิ้นงานได้ 1แบบ จากตัวเลือกที่ทางคุ้มจัดเตรียมไว้ พร้อมได้ผลงานกลับบ้านและกิจกรรมหมู่คณะนั้นจะต้องจองล่วงหน้าก่อนเท่านั้นเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องอุปกรณ์วิทยากรและการเตรียมดิน

จำนวนผู้ทำกิจกรรม

ราคาค่ากิจกรรม+ค่าผ่านประตูแล้ว

หมายเหตุ

จำนวน  30-39 คน

99.-บาท/คน

จำนวนไม่ถึง 30 ท่านต้องการทำกิจกรรม

วันจันทร์-พฤหัสบดี

 ชำระขั้นต่ำที่ 30 ท่าน

กรณีเข้าแต่ไม่ได้ทำกิจกรรมคิดค่าเข้าอัตราวันธรรมดา 40.-/คน

จำนวน  40 -69 คน

89.-บาท/คน

จำนวน   70-99 คน

79.-บาท/คน

จำนวน  100 -199 คน

69.-บาท/คน

จำนวน 200 คนขึ้นไป

59.-บาท/คน

ราคาดังกล่าวรวมค่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

   -ดินเหนียว

   - วิทยากร

   - ค่าผ่านประตู

   - เอกสารประกอบ

ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าเผาชิ้นงาน 40บาท/ชิ้น(ลงทะเบียนได้วันทำกิจกรรม)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-     การเดินทางไปยังแหล่งเรียนรู้ /แผนที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


-    องค์ความรู้  การเลือกและเตรียมดินสำหรับการปั้นดิน  การปั้นดินแบบกรวงเป็นรูปทรงต่างๆ  เพราะถ้าปั้นแบบตันจะแห้งช้า  แตกและถ้าเอาเข้าเตาเผาอาจระเบิดได้  การลงสีและเคลือบเงาชิ้นงานดินปั้นที่ผ่านการเข้าเตาเผาแล้ว

-    การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในแหล่งเรียนรู้  ภายในคุ้มวิมานดิน  มีการจำหน่ายภาพถ่ายโปสการ์ดที่เป็นภาพที่ถ่ายจากภายในคุ้มวิมานดินและภายในชุมชน  จำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาแบบต่างๆ  ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบและขนาดของชิ้นงาน  รวมทั้งมีการจำหน่ายผลผลิตจากสวนภายในคุ้มวิมานดิน   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-          รูปภาพประกอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   



เข้าชม : 822
 
กศน.ตำบลคลองเขื่อน อำเภอคลองเขื่อน  จังหวัดฉะเชิงเทรา 
โทรศัพท์ 038-509082  โทรสาร 038-509249
E-mail : pui_pon@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin