[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติตำบลบางกะไห

                ในอดีตตำบลบางเตย มี ๒๒ หมู่บ้าน โดยมีกำนันเชื้อ อ่อนสวัสดิ์เป็นกำนันตำบลบางเตย ต่อจากนั้นได้มีโครงการุดลอกคูคลองของจังหวัด เมื่อเรือขุดลอกคูคลอกงได้พบเจอไหในคูคลองเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ถามคนเฒ่าคนเก่าเล่าให้ฟังว่าเขตพื้นที่นี้เป็นเขตที่ราบลุ่ม และมีปลาเกือบทักชนิดในพื้นที่นี้เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านก็ได้จับ กุ้ง หอ ปู ปลา มาดัดแปลงเพื่อถนอมอาหาร เพื่อเอาไว้กินในหน้าแล้ง แต่ชาวบ้านส่วนมากได้หันมาทำปลาร้าเพื่อถนอมอาหารเก็บกันไว้ทุกหลังคาเรือน จึงได้มีไหอยู่ในพื้นที่นี้เป็นจำนวนมาก พอไหแตกก็โยนทิ้งในลำน้ำคูคลอง

               ต่อจากนั้น ก็ได้มีเรือขัดมาลอกคูคลอง   จึงได้พลเจอไหเป็นจำนวนมาก และคนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังอีกว่าเวลาวิดปลาในคูน้ำของตัวเองนั้นว่ามีปลาเป็นจำนวนมาก เช่น ปลาหมอ อย่าน้อยก็ ๓ ลำเรือแจว ปลาช่อน ๑๐ โอ่ง และปลาอื่น ๆ ก็มีเป็นจำนวนมาก และหลังจากนั้นได้แยกเขตปกครองมาจากตำบลบางเตย ตั้งชื่อใหม่ว่า ตำบลบางกะไห เพราะพื้นที่ได้ขุดเจอไหเป็นจำนวนมากเลยตั้งชื่อตามที่กล่าวมาโดยมีกำนันแย้ม บุญเผื่อน เป็นกำนันคนแรก

               องค์การบริหารส่วนตำบลบางกะไห ได้รับการจัดตั้งตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ..๒๕๓๗ เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๓๙ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ฉบับทั่วไปเล่มที่ ๑๓๓ ตอนที่ ๕๒ ลงวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๓๙ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐


 


เข้าชม : 1194
 
ศกร.ตำบลบางกะไห  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  092-6169715   E-mail  :bloc150224cp @Gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin