[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

แหล่งท่องเที่ยวในตำบลบางขวัญ

 

การท่องเที่ยว 

               ตำบลบางขวัญมีวัดและสถานที่สำคัญ ดังนี้

                1. วัดเที่ยงพิมลมุข  (ใหม่บางขวัญ)ตั้งอยู่เลขที่ 21 หมู่ที่ 4 ตำบลบางขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา สร้างเมื่อ พ.ศ. 2454 ซึ่งมีกำนันเที่ยง ศรีคชา (ขุนบางขวัญ) นายมุข ศรีคชา, นายมล  ศรีคชานางมาก  มณฑาพงษ์ ได้พากันชักชวนชาวบ้านในท้องถิ่น ซื้อที่ตั้งวัดได้ประมาณ 20 ไร่ 2 งาน 70 ตารางวา


                   2. วัดราษฎร์ศรัทธาทำ (ปากแยก) ประวัติความเป็นมา ที่ตั้งวัด เลขที่ 8 หมู่ที่ 2 ตำบลบางขวัญ อำเภอเมือฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา  ที่ดินที่ตั้งวัด 14 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา

 

                  3. หัตถกรรมทองเหลืองสาน

                 ทองเหลืองสาน เกิดจากภูมิปัญญา  และความคิดริเริ่ม  ในปี พ.ศ.2524  ของนายวนิตย์ และนางสร้อย ธรรมประทีป สองสามี-ภรรยา บ้านคลองขุดใหม่ หมู่ 13 ต.ท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยพัฒนาการสานภาชนะของใช้ในชีวิตประจำวัน และวิถีชีวิตของคนลุ่มแม่น้ำบางประกง ซึ่งผูกพันกับแม่น้ำ เช่น กระจาด สุ่ม ไทร ตะกร้า อีจู้ ด้วยไม้ไผ่ ของคนในสมัยก่อน มาสานด้วยทองเหลือง และได้เพิ่มรูปแบบให้มีความหลากหลาย ทันสมัย และความต้องการของลูกค้า เช่น ชุดน้ำชา กาแฟ จาน ถาด ช้อน แจกัน เป็นที่สนใจ และต้องการของผู้พบเห็น นอกจากนี้ยังได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในหมู่บ้าน ตำบลเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพ จนปัจจุบันมีการขยายกลุ่มไปยังตำบลใกล้เคียง ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้น                 

                  4. กลุ่มผลิตภัณฑ์เขาสัตว์แกะสลัก

               จัดตั้งกลุ่มเมื่อปี พ.ศ. 2542  เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สืบทอดมาช้านาน  แต่เดิมการทำเขาสัตว์นั้น ต่างคนต่างทำกันเองที่บ้าน เมื่อมีการทำกันมากขึ้นจึงมีการรวมกลุ่มกัน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิด และการเรียนรู้ให้กว้างขวางขึ้น ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของตลาดปัจจุบัน

 


 

 



เข้าชม : 880
 
กศน.ตำบลบางขวัญ  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  0946854149   E-mail  :pornnapa9792@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin