Best Practice
เรื่อง ต่อยอดการขายออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลคลองจุกกระเฌอ
ตามที่สำนักงาน กศน.ได้กำหนดทิศทางด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัย กศน.ช่วยประชาชน เช่น การจัดการเรียนวิชาชีพระยะสั้น (โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน) ให้กับประชาชนที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน บริบทของพื้นที่ จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ให้กับกลุ่มแม่บ้านและประชาชนทั่วไป และการพัฒนาทักษะชีวิตในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Thailand 4.0) โดยได้สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาต่อเนื่อง นโยบายข้อที่ ๑.๓ การศึกษาต่อเนื่องจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานท าในกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม และอาชีพเฉพาะทางหรือการบริการ รวมถึงการเน้นอาชีพช่างพื้นฐาน ที่สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน ความต้องการและ จุดเน้นด้านภารกิจต่อเนื่องศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้กับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน โดยจัดให้มีหนึ่งอาชีพเด่นต่อหนึ่งศูนย์ฝึกอาชีพ รวมทั้งให้มีการกำกับ ติดตาม และรายงานผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ปัจจุบัน การขายออนไลน์ เป็นการสร้างอาชีพที่น่าสนใจ มีตลาดผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วันทำงาน ตลอดจนวัยผู้สูงอายุ ทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟนสามารถสั่งสินค้าได้ โดยตลาดของผู้บริโภคของตลาดออนไลน์นั้นถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เติบโตไปอย่างก้าวกระโดด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่สามารถนำสินค้ามาขายออนไลน์ได้ สามารถสร้างรายได้ได้จริง โดย ในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ กศน.ตำบลคลองจุกกระเฌอ ได้จัดโครงการ การศึกษาต่อเนื่อง ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน และหลักสูตรพัฒนาสังคมและชุมชน การขายออนไลน์ หลักสูตร Digital Litaracy และ หลักสูตร E-commerce การทำน้ำพริกปลาย่าง น้ำปลาร้า น้ำพริกน้ำย้อย น้ำพริกปลาร้า แจ่วบอง การแปรรูปปลา มีผู้ที่เข้าร่วมอบรมและสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพโดยการขายออนไลน์ในเพจเฟสบุค และแอพลิเคชั่น Lazada สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้
๓.จุดเด่นในการจัดกิจกรรม
การใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมในการประกอบอาชีพโดยนำการขายออนไลน์มาใช้กับผลิตภัณฑ์ในตำบลซึ่งมีกลุ่มแม่บ้านที่ทำอยู่แล้วซึ่งเป็นการทำการตลาดที่กว้างและสั่งได้ตลอดเวลา
กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
๑ จัดทำเวทีเพื่อสำรวจความต้องการด้านอาชีพของประชาชน โดยลงพื้นที่ หมู่ที่ ๒ ซึ่งเป็นหมู่ที่มีกลุ่มน้ำพริก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ กศน.ได้จัดการศึกษาต่อเนื่องและฝึกปฏิบัติไว้หลายอย่าง
๒ จัดทำแผนปฏิบัติการ จัดทำโครงการเรียนรู้การขายออนไลน์ โดยให้ประชาชนในตำบลนำสินค้าของตำบลมาขายออนไลน์ โดยการนำสินค้าจากตำบลมาโพสขายในเพจเฟสบุค และแอพพลิเคชั่นลาซาด้า
๓ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๒ เป็นแกนนำในการขายออนไลน์
๔ ประสานงานวิทยากรและกลุ่มเป้าหมาย โดยครู กศน.ตำบลคลองจุกกระเฌอ เป็นวิทยากร
๕ ดำเนินกิจกรรมตามปฏิทินปฏิบัติงาน โดยมีเพจเฟสบุคและสามารถขายสินค้าได้จริงตามที่ได้อบรมมา ทำให้เกิดรายได้และสามารถสร้างอาชีพให้กับกลุ่มน้ำพริกในตำบลคลองจุกกระเฌอได้
4. จุดด้อย ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมโครงการ ขายออนไลน์ ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการทำโครงการ ต้องคัดเลือกผู้เข้าร่วมอบรมที่มีความสามารถในการใช้อินเตอร์เน็ตและสามารถใช้ Social Network ที่ได้มาตรฐานในระดับหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนน้อยในตำบลคลองจุกกระเชอ ส่วนมากที่อยู่จะเป็นผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่เก่งในด้านการใช้สมาร์ทโฟน จึงต้องใช้เวลาในการฝึกฝนหาความรู้และใช้เวลาในการสอนค่อนข้างเยอะ
5. แนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ หรือนำไปพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสมกับสภาพของผู้จัดกิจกรรมแต่ละคน
การนำไปประยุกต์ใช้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง จากการที่อบรมขายออนไลน์แล้วสามารถนำไปใช้ในการต่อยอดการขาย ไม่ว่าจะเป็นการขายแบบไลฟ์สด การขายหน้าเฟสบุค การขายหน้าเพจเฟสบุค การขายในกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง การขายในแอพพลิเคชั่นลาซาด้า การบรรจุภัณฑ์สินค้า การขนส่งสินค้า
6. ภาพกิจกรรม
ขายออนไลน์ในเฟสบุคส่วนตัว
สินค้า ที่ขายในเพจและเฟสบุคส่วนตัว
การส่งของทางขนส่งและส่งของให้ลูกค้าโดยตรง
เข้าชม : 406 |