[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


ประวัติความเป็นมาของตำบลคลองนครเนื่องเขต
       ตำบลคลองนครเนื่องเขต เกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5 ) คลองนครเนื่องเขตมีประวัติที่น่าสนใจดังปรากฏในราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่องเสด็จประพาสคลองแสนแสบเมื่อ พ.ศ. 2450 เสด็จเปิดทางรถไฟสายเหนือตั้งแต่ปากน้ำโพถึงเมืองพิษณุโลก สายตะวันออกถึงฉะเชิงเทรา ทำพิธีเกิดในบริเวณสถานีกรุงเทพฯ เสด็จแล้วเลยเสด็จไปประพาสเมืองฉะเชิงเทราโดยทางรถไฟ ในการเสด็จครั้งนี้แต่เดิมกะว่าเมื่อประพาสเมืองฉะเชิงเทราแล้วจะเสด็จกลับทางรถไฟเหมือนขาไป แต่เมื่อเสด็จไปประทับอยู่ที่เมืองฉะเชิงเทรา เกิดมีพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรคลองแสนแสบ จึงโปรดเปลี่ยนเสด็จกลับทางเรือ ให้จัดกระบวนเรือที่เสด็จกลับขึ้นที่เมืองฉะเชิงเทรา ครั้งนั้นทรงเรือมาด ยอดไชยาของกรมหลวงดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยเป็นเรือพระที่นั่ง เสด็จกลับจากเมืองฉะเชิงเทรา มาประทับกลางทาง 2 คืน เสด็จกลับเข้ากรุงเทพฯ
        พระบาทสมเด็จพระจุลจอเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระนิพนธ์เกี่ยวกับสี่แยกท่าไข่ วัดสงสาร (ปัจจุบันคือวัดชนะสงสาร) ตำบลเนื่องเขต (ปัจจุบันเรียกตำบลคลองนครเนื่องเขต) ไว้ตอนหนึ่งว่า วันที่ 30 มกราคม ร.ศ.126(พ.ศ.2450) ออกเรือ 2 โมงเช้ากับ 19 นาที เข้าประตูน้ำท่าไข่ เหตุด้วยเป็นเวลาน้ำขึ้น เปิดน้ำม่ถึงศอกได้ระดับ ตามทางแต่งเครื่องบูชา แล้วข้อที่กรมมรุพงศ์(พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นมรุพงศ์ศิริพัฒน์เป็นตำแหน่งข้าหลวงเทศาภิบาล มณฑลประจิณ) คิดจะปิดนั้นไปปิดจนพวกน้ำในคลองจับตลิ่งเป็นตะไคร่เหตุด้วยน้ำขัง มีเรือนฝากระดานราย ๆ ไปมาก ระยะต้นน้ำที่มากที่สุดบ้านท่าไข่ หมู่ที่ 9 พื้นที่ท้องนา มีสะแกราย 5 โมงเช้าหยุดวัดสงสาร ทำครัวริมศาลาริมน้ำ(เวลาเสด็จประพาสต้นทรงทำครัวเสวยเอง)มูลเหตุแห่งชื่อวัดสงสารว่ามีกุฎิหลังเดียว ราษฏรศรัทธามาสร้างเพิ่มสงสารจริง ๆ ปิติ ไม่ใช่สังสาร กรมดำรงโจทย์ขึ้นว่าถ้าจะเติมหน้าชื่อวัดแสนสงสารพระจะเอาหรือไม่ เราเป็นผู้ตอบแทนพระว่าไม่เอา จะเอาสุดสงสาร ออกเรือบ่าย 2 โมง อันที่จริงมีลมมิสู้ร้อน วัดสงสารนี้อยู่ตำบลเนื่องเขต เห็นจะยืมมาจากท้ายชื่อคลองนคร(เนื่องเขตต์)
        คลองนครเนื่องเขตเป็นคลองแห่งประวัติศาสตร์ที่ไหลผ่านตำบลนี้เป็นเวลาผ่านไปถึง 99 ปีแล้วคลองนครเนื่องเขตได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา กลายเป็นของเก่าแก่ที่ควรอนุรักษ์ เทศบาลตำบลนครเนื่องเขต และกองสาธารณสุขได้ทำการพัฒนาลำน้ำในคลอง มีโครงการคลองสวย น้ำใส สร้างสิ่งแวดล้อมตลอดสองฝั่งให้สวยงาม ปรับปรุงทัศนียภาพบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างให้มีระเบียบเพื่อเป็นการอนุรักษ์คลองให้สะอาด เป็นจุดพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญควบคู่ไปด้วย


 

 



เข้าชม : 2490
 
กศน.ตำบลคลองนครเนื่องเขต  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  086- 3691802  (ครูเอ้)  E-mail  : piyamas_55@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin