[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติตำบลโสธร

           เดิมตำบลโสธรเป็นพื้นที่ตั้งของวัดโสธรวรารามวรวิหารและเป็นสถานที่ประดิษฐานขององค์หลวงพ่อพุทธโสธร ที่มาของชื่อตำบลโสธรเข้าใจว่านำชื่อมาจากชื่อวัดโสธรวรารามวรวิหารและนามขององค์หลวงพ่อพุทธโสธร มาใช้เรียกชื่อตำบลว่า ตำบลโสธรด้วย แต่ปัจจุบันมีการจัดแบ่งเขตการดูแลใหม่ พื้นที่ตั้งของวัดอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
             วัดโสธรวรารามวรวิหารนี้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีประวัติเล่าขานสืบต่อกันมาว่า เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดหงส์ เพราะมีเสาหงส์ตั้งอยู่ในวัด เป็นเสาสูงมียอดเป็นตัวหงส์อยู่บนปลายเสา ต่อมาได้เกิดพายุใหญ่พัดให้หงส์ตกลงมาเหลือแต่เสา ชาวบ้านได้แก้ไขโดยเอาธงขึ้นไปแขวนไว้แทน ชื่อวัดจึงถูกเรียกใหม่เป็น วัดเสาธง ต่อมาก็เกิดพายุพัดเอาเสาธงหักอีก ชื่อวัดจึงถูกเปลี่ยนเป็น วัดเสาธงทอน ครั้งเมื่อได้มีการอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรมาประดิษฐานที่วัดนี้ ชื่อวัดก็ได้เปลี่ยนเป็นวัดศรีโสทร ตามชื่อองค์พระ และต่อมาก็เปลี่ยนเป็น วัดโสธรวรารามวรวิหาร จนถึงปัจจุบันนี้

         ดังนั้นเสาหงส์จึงถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่เก่าแก่ของวัดโสธรวรารามวรวิหารและประชาชนตำบลโสธรก็นับถือสืบต่อกันเรื่อยมา องค์การบริหารส่วนตำบลโสธร จึงได้นำรูปเสาหงส์ มาใช้เป็นตราสัญลักษณ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลโสธร 



เข้าชม : 1142
 
กศน.ตำบลโสธร  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  09-6289-2291    E-mail  : kanyapak4831@gmail.com     Facebook/Line  :  กศน.ตำบลโสธร 
                                                                    
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin