สรุปผลการดำเนินงาน
โครงการส่งเสริมอาชีพหลักสูตรระยะสั้น (กลุ่มสนใจ ไม่เกิน ๓๐ ชม.)
หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ (เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)
บทนำ
สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน กศน. ปีงบประมาณ ๒๕๖๕
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ยุทธศาสตร์ด้านสร้างการความสามารถในการแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ข้อ ๓.๒ พัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาอาชีพระยะสั้น ให้มีความหลากหลาย ทันสมัย เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ และตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ
นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ด้านที่ 2 ด้านการสร้างสมรรถนะและทักษะคุณภาพชีวิต ข้อที่ 2.1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ที่เน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับแต่ละช่วงวัยและการจัดการศึกษาและเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายและบริบทพื้นที่ ข้อ 2.2 พัฒนาหลักสูตรอาชีพระยะสั้น ที่เน้น New skill Up skill ที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ความต้องการหลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ความต้องการของตลาดแรงงาน และกลุ่มอาชีพใหม่ที่รองรับ Disruptive Technology
สอดคล้องกับการประกันคุณภาพ คุณภาพ มาตรฐานการศึกษาต่อเนื่อง มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
การศึกษาต่อเนื่อง ข้อ ๑.๑-๑.๓ มาตรฐานที่ ๒ คุณภาพจัดการเรียนรู้การศึกษาต่อเนื่อง ข้อที่ ๒.๑-๒.๕
วัตถุประสงค์ของโครงการ
一. เพื่อให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ (เค้กไรซ์
เบอร์รี่ชอคหน้านิ่ม และโดนัทไรซ์เบอร์รี่)
๒. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันลดรายจ่ายในครัวเรือนหรือประกอบ
อาชีพได้
ขอบเขตของโครงการ
1. ด้านเนื้อหา โครงการส่งเสริมอาชีพหลักสูตรระยะสั้น (กลุ่มสนใจ ไม่เกิน ๓๐ ชั่วโมง) หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ (เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)
2. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)วิทยากรบรรยายให้ความรู้ทั่วไปและวัตถุดิบ เทคนิค การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ (เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่) สาธิตและฝึกปฏิบัติการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ (เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)
3. ดำเนินการ วันที่ 19-20 สิงหาคม 2565 รายละเอียดดังต่อไปนี้
4. ด้านประชากร มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 7 คน ประชากรวัยแรงงาน จำนวน 7 คน โดยประชากรส่วนใหญ่เป็นประชากรวัยแรงงาน จำแนกตามระดับการศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน 5 คน มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1 คน อนุปริญญา จำนวน 1 คน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ชุมชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสังคมโดยรวม
2
วิธีการดำเนินการ
ขั้นตอนการทำงาน
1. ประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑.๑ วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
ในการจัดทำโครงการเพื่อให้ได้เป้าหมายเราต้องมีการกำหนดหากลุ่มเป้าหมาย มีการวิเคราะห์ลักษณะ
ของกลุ่มเป้าหมาย ที่สามารถทำกิจกรรมของโครงการที่นำเสนอได้ ประเด็นของการวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือใคร
อยู่ที่ไหน อายุเท่าไร่ เพศชาย หรือหญิง และมีความต้องการอะไรในการฝึกอาชีพอะไร
๑.๒ สำรวจความต้องการ
ในการจัดทำโครงการเพื่อให้ได้เป้าหมาย ใช้วิธีการแบบสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีความต้องการที่จะจัดกิจกรรมอะไร เพื่อลดรายจ่ายในการฝึกอาชีพ
๑.๓ เขียนโครงการ
การเขียนโครงการเพื่อแสดงรายละเอียดในการขอใช้งบประมาณโครงการในการฝึกอาชีพต่างๆตามความต้องการของประชากร
๑.๔ ประสานงานวิทยากร
การประสานงานวิทยากรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)ได้ติดต่อประสานงานกับวิทยากรจาก นางสาวพรชุลี ผ่านสำแดง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการให้ความรู้ มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)ได้เป็นอย่างดี
๑.๕ กำหนดหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ กศน.อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พัฒนาขึ้นและได้รับการอนุมัติจาก ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ
เมืองฉะเชิงเทรา และเห็นชอบจากประธานกรรมการสถานศึกษา ความสำคัญ ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่) อุปกรณ์ และการคัดเลือกวัสดุอปุกรณ์ในการประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวัสดุและอุปกรณ์ การคัดเลือกวัสดุ การทำหรือการเตรียมวัสดุ ความรู้พื้นฐานและเทคนิคการประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)
ในรูปแบบต่าง ๆ
๒. การจัดกระบวนการเรียนรู้
สำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการ วางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เสนอโครงการเพื่ออนุมัติดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (3 ช.ม.) วิทยากร ให้ความรู้โดยการบรรยาย สาธิตและฝึกปฏิบัติ เรียนรู้เรื่องการประกอบอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่(เค้กไรซ์เบอร์รี่ชอคหน้านิ่มและโดนัทไรซ์เบอร์รี่)ให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการและการจัดจำหน่าย นิเทศติดตาม ประเมินผล และสรุปรายงานผลการดำเนินงาน
๓. ดำเนินการ นิเทศ ติดตาม ประเมินผล
โดยการใช้แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง ตามแบบ กศ.ตน.7 (1) แบบประเมินความพึงพอใจ
ตามแบบ กศ.ตน.10 แบบติดตามผู้เรียนหลังจบหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง ตามแบบ กศ.ตน.22
๔. ประเมินโครงการประกอบอาชีพ
ประเมินผลการจัดกิจกรรมการจัดการศึกษาต่อเนื่อง ระหว่างเรียนโดยใช้แบบประเมินในการเก็บข้อมูลจากผู้เรียน จำนวน 7 คน โดยวิทยากรเป็นผู้ประเมิน ประเมินความพึงพอใจโดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม และสรุป โดยครู
เจ้าของโครงการเป็นผู้ประเมิน และ ติดตามผู้เรียนหลังจบหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง โดย ครู เจ้าของโครงการเป็น
ผู้ประเมินเก็บข้อมูลจากผู้ผ่านการอบรม จำนวน 7 คน
เข้าชม : 256
|