[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 
   กลับหน้าหลัก

 

 

                 วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม หรือวัดต้นตาล เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ใกล้กับโรงเรียนวัดต้นตาล วัดตั้งอยู่เลขที่ 1 บ้านต้นนา หมู่ 8 ตำบลหนองยาว อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

        วัดมีประวัติและรายละอียดที่สามารถค้นหาได้จากหลักฐานและการสอบถามผู้รู้ได้ความว่า เป็นวัดทที่สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2325 เดิมชื่อว่า วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม แต่บริเวณวัดมีต้นตาลขึ้นอยู่ทั่วไป ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “วัดต้นตาล” จึงไดชื่อว่าวัดต้นตาลตลอดมา โดยไม่ปรากฏหลักฐานการก่อสร้างเสนาสนะของเจ้าอาวาสในสมัยต้นๆ นอกจากนี้มีเจดีย์ที่ชำรุดทรุดโทรมเก่าแก่อยู่องค์เดียว แต่ก็ไม่สามารถหารายละเอียดประวัติความเป็นมาได้

        ต่อมาเริ่มมีหลักฐานในรูปแบบประวัติวัดซึ่งรวบรวมมาจากความทรงจำของผู้สูงอายุ ประมวลความได้ว่า ในสมัยหลวงพ่อสุกเป็นเจ้าอาวาส ได้ร่วมกับชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาทำการก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ หอฉันท์ และกุฎิขึ้นมาแทนของเก่าซึ่งชำรุดทรุดโทรมลงไป และเมื่อหลวงพ่อสุกมรณะภาพลง หลสงพ่อม้วนก็ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนและได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างพระอุโบสภหลังใหม่ขึ้นแทนหลังเก่า ซึ่งไม่สามารถฝใช้เป็นที่ประกอบพิธีสงฆกรรมได้ในราวปี พ.ศ. 2490

        ครั้นเมื่อหลวงพ่อหลวงมรณะภาพ ก็ได้มีผู้รักษาการตำแหน่งเรื่อยมมาถึง 3 องค์ จึงมาถึงหลวงพ่อเกิด วิจิตโต ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ในปี พ.ศ. 2508 ซึ่งในสมัยหลวงพ่อเกิด วิจิตโต หรือ ท่านครูวิจิตรธรรมสุนทร ได้พัฒนาวัดให้มีความรุ่งเรือง โดยร่วมกับชาวบ้านและชาวคณะผู้มีจิตศรัทธาจากกรุงเทพฯ สร้างเสนาสนะต่างๆขึ้น อันมี กุฎิ หอฉันท์ ฌาปนสถาน และพระอุโบสถ (แทนหลังเก่าที่สมัยในสมัยหลวงพ่อม้วนที่ไม่สามารถฝใช้เป็นที่ประกอบพิธีสงฆกรรมได้ในราวปี พ.ศ. 2490) นับว่าวัดมีการพัฒนากว่าอดีตที่ผ่านมา



เข้าชม : 835