ใบความรู้โครงงาน
อัญชลี ธรรมะวิธีกุล
ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ
27เมษายน2560
1. ความสำคัญ
การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ หรือการค้นคว้าหาคำตอบในสิ่งที่ผู้เรียนต้องการรู้หรือมีความสงสัยด้วยวิธีการต่าง ๆ เป็นวิธีเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาตามความสนใจของตนเองหรือของกลุ่ม
การเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการเรียนรู้ที่ใช้วิธีการหลากหลายรูปแบบนำมาผสมผสานกัน เช่น กระบวนการกลุ่ม การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การวิจัย ทั้งนี้มุ่งให้ผู้เรียนเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สนใจ โดยใช้กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้สอนจะส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ให้ได้ความรู้ที่สมบูรณ์จากความสำคัญของการเรียนรู้แบบโครงการดังกล่าว
การจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้การเรียนวิชาเลือกในแต่ละระดับ สถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการทำโครงงาน จำนวนอย่างน้อย 3 หน่วยกิต(สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย,2553:17)
2. แนวคิด
การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงตามหลักพัฒนาการคิดของบลูม(Bloom) ทั้ง 6 ขั้น คือ ความรู้ความจำ(Knowledge) ความเข้าใจ(Comprehension) การนำไปใช้(Application) การวิเคราะห์(Analysis) การสังเคราะห์(Synthesis) และการประเมินค่า (Evaluation) นอกจากนั้นยังเป็นการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญต่อผู้เรียนทุกขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ ตั้งแต่การวางแผนการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ผลผลิต และการประเมินผลงาน โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
3. ความหมายของโครงงาน
โครงงาน หมายถึง แผนงานและกิจกรรมที่มีการกำหนดรูปแบบการทำงานอย่างเป็นระบบ มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถผลิตชิ้นงานหรือผลงานที่สัมพันธ์กับหลักสูตรและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงได้
4. ประเภทของโครงงาน
โครงงานแบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้
1) ประเภทศึกษาทดลอง เป็นการศึกษาเปรียบเทียบทดลองหรือพิสูจน์ความจริงตามหลักวิชาการอย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงในสิ่งที่ต้องการรู้
2) ประเภทสำรวจข้อมูล เป็นการสำรวจรวบรวมข้อมูลแล้วนำข้อมูลนั้น ๆ มาจำแนกเป็นหมวดหมู่และนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนหรือพัฒนางานหรือปรับปรุงงาน
3) ประเภทสิ่งประดิษฐ์ เป็นการผลิตชิ้นงานใหม่และศึกษาคุณภาพ ประสิทธิภาพ ประโยชน์และคุณค่าของชิ้นงานนั้น ๆ
4) ประเภทพัฒนาผลงาน เป็นการค้นคว้าหรือพัฒนาชิ้นงานให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นหรือมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
5. ประโยชน์ของการเรียนรู้แบบโครงงาน
ประโยชน์ของการเรียนรู้แบบโครงงานมิได้อยู่ที่ผลผลิตหรือชิ้นงานที่ได้จากการทำโครงงาน แต่ประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับคือกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า ทดลองและสรุปผลการเรียนรู้หรือสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้แบบโครงงาน ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ดังนี้
1) ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าตามความถนัดและความสนใจ
2) ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทำงานด้วยตนเองหรือร่วมฝึกทักษะเป็นกลุ่ม
3) ผู้เรียนมีการทำงานเป็นระบบ
4) ผู้เรียนมีโอกาสในการพัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์
5) ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า และแก้ปัญหาจากการทำงาน
6) ผลงานหรือชิ้นงานสามารถนำไปสู่การประเมินความรู้ ความสามารถของผู้เรียนตามสภาพจริงได้
6. กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานมี 3 ขั้นตอน คือ การเลือกโครงงาน การจัดทำโครงงาน และการเขียนรายงานโครงงาน
ขั้นตอนที่ 1 การเลือกโครงงาน
เป็นขั้นที่มีความสำคัญมาก ครูและผู้เรียนร่วมกันศึกษา สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ของรายวิชาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาพปัญหาของชุมชน ความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน นำมาวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจเลือกโครงงานและกำหนดหัวข้อโครงงาน โดยวิเคราะห์ 3 ด้านคือ
1)ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
2)ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
3) ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาการ
จากตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกโครงงาน ดังนี้
ตัวอย่างตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกโครงงาน
โครงงานที่ 1. ……………………………………………………………………………………………
โครงงานที่ 2 ……………………………………………………………………………………………
โครงงานที่ 3 ……………………………………………………………………………………………
ที่
|
รายการ
|
|
|
|
โครงงานที่ 1
คะแนน
|
โครงงานที่ 2
คะแนน
|
โครงงานที่ 3
คะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
4
|
3
|
2
|
1
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
1.ความสนใจและความถนัด
2.ความรู้และประสบการณ์เดิม
3.ความพร้อมด้านงบประมาณ
4.ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์
5.ความพร้อมด้านแรงงาน
6.ความพร้อมด้านเวลา
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.เป็นโครงงานที่มีประโยชน์
2.มีผู้ให้การสนับสนุน
3.มีแหล่งวัสดุอุปกรณ์
4.มีแหล่งวิทยาการหรือแหล่งเรียนรู้
5.มีสถานที่ทำกิจกรรมโครงงานที่เหมาะสม
|
3
|
ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาการ
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงงาน
2.ขั้นตอนในการปฏิบัติโครงงานสามารถปฏิบัติได้
|
รวม
|
|
|
|
ขั้นตอนการเลือกทำโครงงาน
1.วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกโครงงาน จากข้อมูลทั้ง 3 ด้าน คือ1)ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง 2)ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อม และ 3) ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาการ จากตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกโครงงาน
โดยให้มีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
4 คะแนน หมายถึง ระดับดีมาก
3 คะแนน หมายถึง ระดับดี
2 คะแนน หมายถึง ระดับปานกลาง
1 คะแนน หมายถึง ระดับน้อย
2. เมื่อได้คะแนนแต่ละข้อของแต่ละโครงงานแล้ว ให้รวมคะแนนแต่ละ โครงงาน โครงงานใดได้คะแนนมากที่สุด ก็ให้เลือกโครงงานนั้น
ขั้นตอนที่ 2 การจัดทำโครงงาน เมื่อผู้เรียนเลือกโครงงานได้แล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนการจัดทำโครงงาน ซึ่งประกอบด้วย การเขียนโครงงาน การขออนุมัติโครงงาน และลงมือปฏิบัติงาน
2.1 การเขียนโครงงาน
1) ชื่อโครงงาน ควรเขียนสั้น ๆ กระชับ ชัดเจน และสามารถสื่อความหมายได้ว่า ทำอะไร เช่น “โครงงานการทำโคมไฟจากไม้ไผ่”
2) หลักการและเหตุผล หรือความสำคัญของโครงงาน ควรเขียนสภาพและความต้องการของตนเองและชุมชน ปัญหาที่เกิด วิธีการแก้ปัญหา สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้น และประโยชน์ที่จะได้รับ
3) วัตถุประสงค์ ควรเขียนแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การเขียนวัตถุประสงค์ ถ้ามีหลายวัตถุประสงค์ ควรเขียนเป็นข้อ ๆ เรียงตามลำดับความสำคัญ
4) เป้าหมาย ควรระบุให้ชัดเจนว่าผลงานที่ได้ คืออะไร มีปริมาณเท่าใดและคุณภาพเป็นอย่างไร
5) วิธีดำเนินงาน เขียนเป็นรายละเอียดขั้นตอนของการทำงาน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดโครงงาน โดยเขียนเป็นแผนปฏิบัติงาน ประกอบด้วย หัวข้อ กิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ ทรัพยากร/ปัจจัย
6) สถานที่ดำเนินโครงงาน
7) ระยะเวลาการดำเนินโครงงานกำหนดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดดำเนินโครงงาน
8) งบประมาณ จัดทำรายละเอียด รายจ่ายที่จะต้องใช้ในการทำโครงงานทั้งหมด ซึ่งเป็นรายจ่ายเกี่ยวกับ ค่าวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องใช้ เป็นต้น
9) การติดตามและประเมินผล ต้องมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงงานทุกระยะ คือก่อนดำเนินการโครงงาน ระหว่างดำเนินการโครงงาน และหลังดำเนินการโครงงาน เพื่อดูแลและควบคุมการทำโครงงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จะต้องเขียนระบุถึงวิธีการ เครื่องมือ ระยะเวลา ในการติดตามและประเมินผล
10) ผลที่คาดว่าจะได้รับ ให้ระบุถึงผลที่จะเกิดขึ้นเมื่อเสร็จสิ้นโครงงานเป็นทั้งผลที่ได้รับโดยตรงและผลพลอยได้หรือผลกระทบจากโครงงานที่เป็นผลในด้านดีที่คาดว่าจะได้รับนั้นจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน ระบุผู้เรียนที่เป็นเจ้าของโครงงานอาจเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม
12) ที่ปรึกษา ที่ปรึกษาในการทำโครงงานของผู้เรียน อาจเป็นครูผู้สอน วิทยากรสอนเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งผู้เรียนจะต้องประสานงานกับผู้ที่จะมาเป็นที่ปรึกษาก่อนที่จะนำชื่อมาเขียนไว้ในโครงงาน
ตัวอย่างแบบฟอร์มเขียนเสนอโครงงาน
1. ชื่อโครงงาน ..........................................................................................................................
2. หลักการและเหตุผล ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. วัตถุประสงค์ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. เป้าหมาย ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. วิธีดำเนินการ
ที่
|
กิจกรรม
|
ปฏิทินปฏิบัติงานโครงงาน
|
เดือน
|
เดือน
|
เดือน
|
เดือน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. สถานที่ดำเนินโครงงาน
.................................................................................................................................................
7. ระยะเวลาดำเนินโครงงาน
.................................................................................................................................................
8. งบประมาณในการดำเนินการ
..................................................................................................................................................
9. การติดตามและประเมินผล
1) ก่อนดำเนินการ ...............................................................................................
2) ระหว่างดำเนินการ.............................................................................................
3) เสร็จสิ้นการดำเนินการ.....................................................................................
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
.................................................................................................................................................
11.ผู้รับผิดชอบโครงงาน
1) …………………………………………………………………………..
2) …………………………………………………………………………..
3) …………………………………………………………………………..
12. ที่ปรึกษาโครงงาน
1) ………………………………………………………………………….
2) ………………………………………………………………………….
2.2) การขออนุมัติโครงงาน ผู้เรียนต้องเขียนโครงงานและแผนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล หรือเป็นกลุ่ม กรณีเป็นกลุ่มจำนวนสมาชิกในกลุ่มต้องเหมาะสมกับขนาดของโครงงาน เสนอต่อผู้สอนเพื่อให้ความเห็นชอบเบื้องต้น แล้วเสนอต่อหัวหน้าสถานศึกษาเพื่ออนุมัติ
ตัวอย่างแบบวิเคราะห์โครงงาน
แบบวิเคราะห์โครงงาน
ชื่อโครงงาน ........................................
ชื่อนักศึกษา ...................... ระดับ................ภาคเรียนที่ ............ กศน.อำเภอ.................................
คำชี้แจง ให้ครู กศน.พิจารณาแบบเสนอโครงงานของ นักศึกษาในแต่ละขั้นตอนของการเขียนเพื่อเสนอโครงงาน ตามหัวข้อที่กำหนดไว้ในช่อง”รายการ” และเขียนความคิดเห็นของท่าน ลงในช่อง ” ความคิดเห็น”
|
รายการ
|
ความคิดเห็น
|
1.องค์ประกอบแบบเสนอโครงงาน มีครบ12 หัวข้อ หรือไม่
|
|
2.ชื่อโครงงาน เขียนกระชับชัดเจนและสามารถสื่อความหมายหรือไม่
|
|
3.หลักการและเหตุผลหรือความสำคัญของโครงงาน
- เขียนแสดงถึงสภาพและความต้องการของตนเองและชุมชน ปัญหาที่เกิด วิธีการแก้ปัญหา สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้น และประโยชน์ที่จะได้รับ หรือไม่
|
|
4.วัตถุประสงค์
- เขียนถึงความต้องการที่จะทำโครงงานชัดเจนหรือไม่
- การเขียนวัตถุประสงค์ ถ้ามีหลายวัตถุประสงค์ เขียนเป็นข้อ ๆ เรียงตามลำดับความสำคัญหรือไม่
|
|
5.เป้าหมาย
- ระบุว่าผลงานที่ได้ คืออะไร มีปริมาณเท่าใดและคุณภาพเป็นอย่างไรหรือไม่
- มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ หรือไม่
- มีความชัดเจนของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
- มีการระบุขอบเขตพื้นที่ดำเนินการหรือไม่
- มีการระบุจำนวนหน่วยนับหรือไม่
- มีความเป็นไปได้หรือไม่
|
|
6.วิธีดำเนินการ
- มีการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานชัดเจนหรือไม่
- การกำหนดเวลาปฏิบัติงานหรือไม่
- ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่
- ความสอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่
- ความเป็นไปได้หรือไม่
|
|
7. สถานที่ดำเนินโครงงาน มีความเหมาะสม
|
|
8. ระยะเวลาการดำเนินโครงงาน
- ระบุ ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดดำเนินโครงงาน
|
|
9. งบประมาณในการดำเนินโครงงาน
- ระบุรายละเอียด รายจ่ายที่จะต้องใช้ในการทำโครงงานทั้งหมด ซึ่งเป็นรายจ่ายเกี่ยวกับ ค่าวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องใช้ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เป็นต้น
|
|
10.การติดตามและประเมินผล
- ระบุการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงงานทุกระยะ คือก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และหลังดำเนินการ
- ระบุถึงวิธีการ เครื่องมือ ระยะเวลา ในการติดตามและประเมินผล
|
|
11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ระบุถึงผลที่จะเกิดขึ้นเมื่อเสร็จสิ้นโครงงานเป็นทั้งผลที่ได้รับโดยตรงหรือผลกระทบ
- ระบุผลที่คาดว่าจะได้รับสอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ หรือไม่
|
|
12. ผู้รับผิดชอบโครงงาน
- ระบุผู้เรียนที่เป็นเจ้าของโครงงานชัดเจนอาจเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม
|
|
13. ที่ปรึกษา
- ระบุที่ปรึกษาในการทำโครงงานชัดเจนหรือไม่ เช่นเป็นครูผู้สอน วิทยากรสอนเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
|
ลงชื่อ................................................
(........................................................)
ครู กศน. ตำบล..............................
2.3) ปฏิบัติงาน เมื่อผู้เรียนได้รับอนุมัติให้ทำโครงงานแล้ว ให้ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้จนสำเร็จได้ผลงาน/ชิ้นงานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ในระหว่างปฏิบัติงานผู้เรียนจะต้องบันทึกผลการปฏิบัติงานเป็นระยะ ๆ เพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงงานต่อผู้สอนตามข้อตกลงระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน และครูผู้สอนจะต้องลงลายมือชื่อและให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะไว้เป็นหลักฐาน ในแบบบันทึกผลการปฏิบัติงานโครงงาน
ตัวอย่างแบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
โครงงาน…………………
ที่
|
กิจกรรม
|
ผลการปฏิบัติงาน
|
ปัญหา/อุปสรรคและการแก้ไข
|
ครูรับทราบ วัน/เดือน/ปี
|
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของครู
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ขั้นตอนที่ 3 การเขียนรายงานโครงงาน
การเขียนรายงานโครงงานมีองค์ประกอบ ดังนี้ที่ กิจกรรม ผลการปฏิบัติงาน ปัญหา/อุปสรรค และการแก้ไข ครูรับทราบ วัน/เดือน/ปี ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของครู
1) ส่วนนำ ประกอบด้วย ปก คำนำ และสารบัญ
2) ส่วนเนื้อหา ประกอบด้วย
2.1) หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงงาน
2.2)วิธีดำเนินงาน
ตอนที่ 1 การเตรียมการ
- การศึกษาค้นคว้า จากเอกสาร แบบเรียน ตำรา แหล่ง เรียนรู้ การสำรวจชุมชน และผู้รู้ ฯลฯ
-การเตรียมวัสดุอุปกรณ์
- บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน รายละเอียดเกี่ยวกับ จำนวนผู้ปฏิบัติงาน ความรู้ความสามารถ การแบ่งบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
ตอนที่ 2 การดำเนินงานได้แก่ขั้นตอนการทำโครงงานแต่ละขั้นตอน และวิธีการตรวจสอบความถูกต้อง
ตอนที่ 3 งบประมาณ แสดงค่าใช้จ่ายในแต่ละกิจกรรม และค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดของโครงงาน
ตอนที่ 4 ผลการดำเนินงาน เขียนสรุปว่าผลงาน/ชิ้นงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายหรือไม่ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นต่อผลงานหรือชิ้นงาน รวมทั้งข้อเสนอแนะต่อผู้ที่ต้องการทำโครงงานลักษณะนี้ต่อไป
3) ภาคผนวก
– โครงงาน
7. การประเมินโครงงาน
แนวทางการประเมินโครงงานโดยกำหนดกรอบในการประเมินแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1 เอกสารเสนอโครงงาน
ส่วนที่ 2 กระบวนการทำงาน
ส่วนที่ 3 ผลงาน/ชิ้นงานและเอกสารรายงานโครงงาน
มีรายละเอียดดังนี้
รายการประเมิน
|
คะแนนเต็ม(ร้อยละ)
|
ส่วนที่ 1 เอกสารเสนอโครงงานประเมินความชัดเจน ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในประเด็นต่อไปนี้
1) ชื่อโครงงาน
2)หลักการและเหตุผล
3)วัตถุประสงค์
4)เป้าหมาย
5) วิธีดำเนินการ
6) สถานที่ดำเนินโครงงาน
7) ระยะเวลาดำเนินโครงงาน
8) งบประมาณ
9) การติดตามและประเมินผล
10) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน
12) ที่ปรึกษาโครงงาน
|
20%
|
ส่วนที่ 2 กระบวนการทำงาน
ประเมินความเหมาะสมและประสิทธิภาพ ในประเด็นต่อไปนี้
-การดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามแผนที่กำหนด
-การมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่ม(กรณีเป็นงานกลุ่ม
- การขอคำแนะนำและปรึกษาที่ปรึกษาโครงงาน
- การบันทึกผลการปฏิบัติงานโครงงาน
-การนำเสนอความก้าวหน้า
-การติดตามและประเมินผล
|
40%
|
ส่วนที่ 3 ผลงาน/ชิ้นงานและเอกสารรายงานโครงงานมีประเด็นในการประเมิน ดังนี้
1.ผลงาน/ชิ้นงาน
- เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- คุณภาพของผลงาน/ชิ้นงาน
- ประโยชน์
2. เอกสารรายงานโครงงาน
- ความสมบูรณ์ของเนื้อหาสาระ
- ความถูกต้องตามหลักวิชาการ
-การพิมพ์และการจัดทำรูปเล่ม
|
40%
|
ตัวอย่างแบบประเมินส่วนที่ 1เอกสารโครงงาน
แบบประเมินเอกสารโครงงาน
ชื่อโครงงาน ........................................
ชื่อนักศึกษา ...................... ระดับ................ภาคเรียนที่ ............ กศน.อำเภอ.................................
คำชี้แจง ให้ครู กศน.พิจารณาเอกสารโครงงานของ นักศึกษาในแต่ละขั้นตอนของการเขียนเพื่อเสนอโครงงาน ตามหัวข้อที่กำหนดไว้ในช่อง”รายการ” และประเมินโดยให้คะแนนเป็นรายข้อ และคะแนนรวม
ซึ่งมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
4 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก
3 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับดี
2 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้
1 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับต้องปรับปรุง
|
|
|
รายการ
|
คะแนน
|
|
4
|
3
|
2
|
1
|
|
1.
|
องค์ประกอบแบบเสนอโครงงานมีครบ12 หัวข้อ
|
|
|
|
|
|
2.
|
ชื่อโครงงาน เขียนกระชับชัดเจนและสามารถสื่อความหมาย
|
|
|
|
|
|
3.
|
หลักการและเหตุผลหรือความสำคัญของโครงงาน
เขียนแสดงถึงสภาพและความต้องการของตนเองและชุมชน ปัญหาที่เกิด วิธีการแก้ปัญหา สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้น และประโยชน์ที่จะได้รับ
|
|
|
|
|
|
4.
|
วัตถุประสงค์ การเขียนวัตถุประสงค์เขียนชัดเจน วัตถุประสงค์ที่มีหลายวัตถุประสงค์ เขียนเป็นข้อ ๆ เรียงตามลำดับความสำคัญ
|
|
|
|
|
|
5
|
เป้าหมาย
- ระบุว่าผลงานที่ได้ โดยระบุปริมาณและคุณภาพ
- ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
- ความชัดเจนของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- การระบุขอบเขตพื้นที่ดำเนินการ
- การระบุจำนวนหน่วยนับ
- ความเป็นไปได้หรือ
|
|
|
|
|
|
6
|
วิธีดำเนินการ
- กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานชัดเจน
- กำหนดเวลาปฏิบัติงาน
- สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
- สอดคล้องกับเป้าหมาย
- มีความเป็นไปได้
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
สถานที่ดำเนินโครงงาน มีความเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
ระยะเวลาการดำเนินโครงงาน ระบุ ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดดำเนินโครงงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
งบประมาณในการดำเนินโครงงานระบุรายละเอียด รายจ่ายที่จะต้องใช้ในการทำโครงงานทั้งหมด ซึ่งเป็นรายจ่ายเกี่ยวกับ ค่าวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องใช้ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
10
|
การติดตามและประเมินผล
- ระบุการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงงานทุกระยะ คือก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และหลังดำเนินการ
- ระบุถึงวิธีการ เครื่องมือ ระยะเวลา ในการติดตามและประเมินผล
|
|
|
|
|
|
|
|
11
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ระบุถึงผลที่จะเกิดขึ้นเมื่อเสร็จสิ้นโครงงานเป็นทั้งผลที่ได้รับโดยตรงหรือผลกระทบ
- ระบุผลที่คาดว่าจะได้รับสอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
|
12
|
ผู้รับผิดชอบโครงงานระบุผู้เรียนที่เป็นเจ้าของโครงงานชัดเจนอาจเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม
|
|
|
|
|
|
|
13
|
ที่ปรึกษา ระบุที่ปรึกษาในการทำโครงงานชัดเจน เช่นครูผู้สอน วิทยากรสอนเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
|
|
|
|
|
|
รวมคะแนน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ................................................
(........................................................)
ครู กศน. ตำบล..............................
ตัวอย่างแบบประเมินส่วนที่ 2
กระบวนการทำงาน
ระดับการศึกษา ........................... ภาคเรียนที่ ......................
กศน. ตำบล.........................กศน.อำเภอ ......................................... กศน. จังหวัด..................................
ชื่อโครงงาน .........................................................................................................
ชื่อผู้ทำโครงงาน .........................................................................................................
คำชี้แจง ให้พิจารณากระบวนการทำงานโครงงาน ของผู้เรียน แล้วทำเครื่องหมาย ในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน ซึ่งมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
4 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก
3 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับดี
2 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้
1 คะแนน หมายถึง การปฏิบัติอยู่ในระดับต้องปรับปรุง
ที่
|
รายการ
|
คะแนน
|
ข้อเสนอแนะ
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1
|
การดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามแผนที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
2
|
การมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่ม(กรณีเป็นงานกลุ่ม)
|
|
|
|
|
|
3
|
การขอคำแนะนำปรึกษาจากที่ปรึกษาโครงงาน
|
|
|
|
|
|
4
|
การบันทึกผลการปฏิบัติงานโครงงาน
|
|
|
|
|
|
5
|
การนำเสนอความก้าวหน้า
|
|
|
|
|
|
6
|
การติดตามและประเมินผล
|
|
|
|
|
|
รวม
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ................................................
(........................................................)
ครู กศน. ตำบล..............................
ตัวอย่างแบบประเมินส่วนที่ 3
ผลงาน/ชิ้นงานโครงงาน
ระดับการศึกษา ........................... ภาคเรียนที่ ......................
กศน. ตำบล.........................กศน.อำเภอ .........................................
กศน. จังหวัด..................................
ชื่อโครงงาน .........................................................................................................
ชื่อผู้ทำโครงงาน ...................................................................................................
คำชี้แจง ให้พิจารณาผลงาน/ชิ้นงานโครงงานแล้วทำเครื่องหมาย ในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่านซึ่งมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
4 คะแนน หมายถึง ผลงานอยู่ในระดับดีมาก
3 คะแนน หมายถึง ผลงานอยู่ในระดับดี
2 คะแนน หมายถึง ผลงานอยู่ในระดับพอใช้
1 คะแนน หมายถึง ผลงานอยู่ในระดับต้องปรับปรุง
ที่
|
รายการ
|
คะแนน
|
ข้อเสนอแนะ
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1
|
เป็นไปตามวัตถุประสงค์กำหนด
|
|
|
|
|
|
2
|
เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
3
|
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
|
|
|
|
|
4
|
คุณภาพของผลงาน/ชิ้นงาน ความสมบูรณ์ ประณีต สวยงาม
|
|
|
|
|
|
5
|
นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
|
|
|
|
|
|
รวม
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ................................................
(........................................................)
ครู กศน. ตำบล..............................
ตัวอย่างแบบประเมินส่วนที่ 3 เอกสารรายงานโครงงาน
ระดับการศึกษา ........................... ภาคเรียนที่ ......................
กศน. ตำบล.........................กศน.อำเภอ .........................................
กศน. จังหวัด..................................
ชื่อโครงงาน .........................................................................................................
ชื่อผู้ทำโครงงาน .........................................................................................................
คำชี้แจง ให้พิจารณาคุณภาพเอกสารโครงงานโดยพิจารณา ดังนี้ 1)ความสมบูรณ์ของเนื้อหาสาระ2) ความถูกต้องตามหลักวิชาการ3)การพิมพ์และการจัดทำรูปเล่ม) แล้วทำเครื่องหมาย ในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน
ซึ่งมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
4 คะแนน หมายถึง คุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
3 คะแนน หมายถึง คุณภาพอยู่ในระดับดี
2 คะแนน หมายถึง คุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
1 คะแนน หมายถึง คุณภาพอยู่ในระดับต้องปรับปรุง
ที่
|
รายการ
|
คะแนน
|
ข้อเสนอแนะ
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1
|
ส่วนนำ
|
|
|
|
|
|
1.ปก
|
|
|
|
|
|
2 คำนำ
|
|
|
|
|
|
|
3 สารบัญ
|
|
|
|
|
|
2
|
ส่วนเนื้อหา
|
|
|
|
|
|
|
1 หลักการและเหตุผล
|
|
|
|
|
|
2 วัตถุประสงค์
|
|
|
|
|
|
3 เป้าหมาย
|
|
|
|
|
|
4 วิธีดำเนินการ
|
|
|
|
|
|
5 งบประมาณที่ใช้
|
|
|
|
|
|
6 ระยะเวลาดำเนินการ
|
|
|
|
|
|
7 การติดตามและประเมินผล
|
|
|
|
|
|
8 ผลการดำเนินงาน
|
|
|
|
|
|
3
|
ภาคผนวก
|
|
|
|
|
|
รวม
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ................................................
(........................................................)
ครู กศน. ตำบล..............................
7. บทบาทของผู้เรียนในการเรียนโครงงาน
การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้การจัดการเรียนการสอนวิชาเลือกแต่ละระดับการศึกษา จะต้องจัดให้ผู้เรียน เรียนรู้จากการทำโครงงาน จำนวนอย่างน้อย 3 หน่วยกิต
แต่ในทุกสาระการเรียนรู้ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้ คือ 1) สาระทักษะการเรียนรู้ 2) สาระความรู้พื้นฐาน 3)สาระการประกอบอาชีพ 4) สาระทักษะการดำเนินชีวิต และ 5) สาระการพัฒนาสังคม ผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากการทำโครงงานได้ โดยเลือกทำโครงงานตามความสามารถอาจจะเป็นโครงงานขนาดเล็กใช้เวลาเรียนตั้งแต่ 3- 10 ชั่วโมง หรือโครงงานขนาดกลาง ใช้เวลาเรียน 10 ชั่วโมงขึ้นไป การทำโครงงานอาจทำเป็นงานเดี่ยวหรืองานกลุ่มก็ได้ โดยผู้เรียนดำเนินการตามขั้นตอนการจัดทำโครงงานดังนี้
1. การศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูล เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาสาระในรายวิชาแล้ว อาจเลือกเนื้อหาที่
ต้องการนำมาพัฒนาตนเอง หรือต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ก็จะหาข้อมูลมาประกอบการพิจารณาเลือกหัวข้อโครงงาน โดยศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ หรืออาจใช้วิธีการสำรวจข้อมูล ศึกษาเอกสาร รวบรวมจากข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น แล้วจดบันทึกไว้ ขั้นตอนนี้เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง การแสวงหาความรู้ การรวบรวมข้อมูล จะทำให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ในการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง และถ้าเป็นการทำงานโครงงานแบบเป็นกลุ่ม ก็จะเป็นการฝึกให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่นอีกด้วย
แหล่งความรู้และสื่อต่าง ๆ ที่ผู้เรียนจะศึกษาหาข้อมูลได้ เช่น
1) สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิทยุ โทรทัศน์ และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2) สื่อบุคคล เช่น ผู้ชำนาญการในสาขาต่าง ๆ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรธรรมชาติ ด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านการแพทย์ทางเลือก และ ด้านอาชีพต่าง ๆ เป็นต้น
3) สื่อสถานที่ เช่น สถานประกอบการ โบราณสถาน วิสาหกิจชุมชน ห้องสมุดประชน สถานที่จัดนิทรรศการต่าง ๆ
การศึกษาหาความรู้จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ หากผู้เรียนสนใจหัวข้อใดให้บันทึกข้อมูลด้านต่าง ๆ ไว้ 2-3 เรื่อง เพื่อศึกษาอย่างละเอียด เช่น
1) สภาพ/ปัญหา ของสิ่งที่ศึกษามีลักษณะอย่างไร เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัวและสังคมอย่างไร
2) การศึกษาในข้อ 1) เกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง และมีประโยชน์อย่างไร
3) ทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ มีอะไรบ้าง
4) แนวโน้มของเรื่องที่ศึกษามีความเป็นไปได้หรือไม่
2. วิเคราะห์ข้อมูลประกอบการตัดสินเลือกโครงงาน
เมื่อผู้เรียนศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและบันทึกข้อมูลแล้ว ให้นำข้อมูลที่บันทึกไว้มาพิจารณา
ร่วมกัน เพื่อตัดสินใจเลือกโครงงานตามหัวข้อที่กำหนด โดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 3 ด้าน ดังนี้
1) ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง คือข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับความพร้อมของตนเองในด้านความสนใจและ
ความถนัด ความรู้และประสบการณ์เดิม ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ ความพร้อมด้านแรงงาน และความพร้อมด้านเวลา เป็นต้น
2) ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อมเช่น ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม การสนับสนุนจาก
บุคคลหรือหน่วยงาน แหล่งวัสดุอุปกรณ์ แหล่งวิทยาการ แหล่งเรียนรู้ และ สถานที่ทำกิจกรรมโครงงาน เป็นต้น
3) ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาการ เช่น ความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับการทำโครงงาน และขั้นตอนในการปฏิบัติโครงงานการเลือกทำโครงงาน ควรเลือกโครงงานที่ผู้เรียนสนใจและถนัดเพราะจะช่วยทำให้การทำโครงงานประสบความสำเร็จ
3. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเตรียมวางแผนการทำงานและเขียน
โครงงานผู้เรียนเลือกโครงงานได้แล้ว ก่อนจะวางแผนการทำงานและเขียนโครงงาน ผู้เรียนจะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำโครงงานเพิ่มเติม เพื่อให้มีความรู้มากพอที่จะนำมาทำโครงงานได้ การศึกษาข้อมูลในขั้นนี้จะต้องศึกษาอย่างะเอียด ยิ่งหาข้อมูลมากเท่าไรก็จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้มากขึ้น และจะทำให้การวางแผนการทำงานชัดเจนและมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำโครงงาน
4. การวางแผนทำงาน/เขียนโครงงานผู้เรียนศึกษาข้อมูลจนเข้าใจ
5. ชัดเจนและมีข้อมูลความรู้มากเพียงพอแล้ว ให้ผู้เรียนนำข้อมูล
เหล่านั้นมาประกอบการเขียนโครงงาน ตามแบบการเขียนโครงงาน แล้วนำเสนอครูผู้สอน เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ และนำเสนอผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณาอนุมัติต่อไป
6. ปฏิบัติงานตามโครงงานเมื่อได้รับอนุมัติให้ทำโครงงานเสร็จ
เรียบร้อยแล้ว ให้กลับมาศึกษาโครงงานอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้นก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงานตามโครงงาน จะช่วยให้เข้าใจขั้นตอนการทำงานมากยิ่งขึ้นและสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้อง โครงงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด และมีคุณภาพ
การเตรียมทำโครงงานผู้เรียนต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ศึกษาขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างละเอียด ผู้เรียนต้องร่วมกันวางแผนพร้อมทั้งกำหนดเวลาที่จะต้องใช้ในแต่ละขั้นตอนทุกขั้นตอน
ขณะปฏิบัติงานต้องบันทึกการทำงานและมีการตรวจสอบการทำงานทุกขั้นตอน และเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานก็ประเมินการทำงานแต่ละขั้นตอนอีกครั้งหากขั้นตอนใดมีปัญหาข้อผิดพลาดจะได้แก้ไขปรับปรุงงานให้มีคุณภาพตามที่กำหนดไว้
7. การประเมินโครงงานการประเมินโครงงาน เป็นการประเมิน
เพื่อให้ทราบว่าการดำเนินโครงงาน ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงเสร็จสิ้นโครงงานว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงงานหรือไม่ มีขั้นตอนใดที่ต้องปรับปรุง การประเมินผลโครงงานแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
1) การประเมินก่อนดำเนินโครงงาน เป็นการตรวจสอบความ
พร้อมของปัจจัยต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงานตามที่วางแผนไว้
2) การประเมินระหว่างดำเนินโครงงาน เป็นการประเมินระหว่างที่
ดำเนินการปฏิบัติงานเพื่อทราบความก้าวหน้าและแนวโน้มขอโครงงานที่ทำอยู่ว่าจะประสบความสำเร็จเพียงใด มีอุปสรรคและปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไข
3) การประเมินเมื่อเสร็จสิ้นโครงงาน เป็นการประเมินเพื่อหาข้อ
สรุปว่าการปฏิบัติโครงงานประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพียงใด การประเมินผลในขั้นนี้อาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่นร่วมกันอภิปรายและสรุปผลการทำโครงงาน ใช้แบบประเมินโครงงาน นำเสนอผลงานโครงงานและร่วมกันแสดงความคิดเห็นเป็นต้น
8. บทบาทของครูในการสอนโครงงาน
การจัดการเรียนการสอนโครงงานให้บรรลุผล ครูผู้สอนควรมีบทบาทดังนี้
1) ศึกษาหลักสูตร
2) การจัดทำแผนการสอน
3) การสำรวจแหล่งทรัพยากร
4) การเตรียมแหล่งข้อมูล
5) การจัดเตรียมสื่อการสอน
6) การประเมินผล
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เกี่ยวกับหลักการ
จุดมุ่งหมาย คำอธิบายรายวิชา รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา วิเคราะห์หลักสูตร เพื่อวางแผนการสอน
โดยจัดแบ่งเนื้อหา กำหนดเวลา กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ กำหนดการวัดผลและประเมินผล พร้อมทั้งวิธีเรียนวิธีสอน ดังนี้
1) เนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
2) เนื้อหายากครูเป็นผู้สอน
3) เนื้อหายากมากให้เรียนโดยการสอนเสริม
4) เนื้อหาที่ลึกซึ้ง ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการทำโครงงาน
2. จัดทำแผนการสอน จัดทำแผนการสอนรายสัปดาห์ ใน 1 ภาคเรียน
18 สัปดาห์ โดยคำนึงถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในแต่ละแผนการสอน สื่อประกอบการสอน เช่นรายการโทรทัศน์ ETVการให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนจากครู สอนเสริม เรียนรู้จากการทำโครงงาน การเรียนจากภูมิปัญญา การเรียนจากแหล่งเรียนรู้ และการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง และการใช้เวลาการพบกลุ่ม
3. สำรวจแหล่งทรัพยากร เช่น แหล่งความรู้ในชุมชน สถานที่ในการ
ฝึกปฏิบัติ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับให้คำแนะนำคำปรึกษาแก่ผู้เรียน เพราะในการจัดการเรียนการสอนที่กำหนดให้ผู้เรียนทำโครงงานนั้นเป็นการฝึกให้ผู้เรียนค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงงานที่ผู้เรียนที่สนใจ ครูควรทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา คอยแนะนำแหล่งข้อมูล แหล่งศึกษาค้นคว้า ครูจะต้องคอยช่วยเหลือและประสานงานสถานที่ที่ผู้เรียนจะไปศึกษาหรือปฏิบัติงานโครงงาน ดังนั้นถ้าครูสำรวจแหล่งทรัพยากรเตรียมไว้ก่อนสอนก็จะช่วยให้การจัดการเรียนการสอนราบรื่น
4. การเตรียมแหล่งข้อมูลเพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
การศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลด้วยตนเองเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้เรียนทุกคนควรได้รับการฝึกฝนเนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีภาระการงาน มีเวลาจำกัดในการศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน ครูผู้สอนอาจช่วยรวบรวมสื่อต่าง ๆ เช่นเอกสารสิ่งพิมพ์ สื่อวีดิทัศน์ ตัวอย่างโครงงาน ไว้ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
5. การจัดเตรียมสื่อการสอน เช่น ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฯลฯ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนตามที่กำหนดไว้ในแผนการสอน
6. การประเมินผล เป็นการตรวจสอบและวินิจฉัยการทำโครงงานของผู้เรียน เช่นการวางแผนปฏิบัติงานโครงงาน การดำเนินโครงงาน และภายหลังจากการทำงานเสร็จแล้ว โดยประเมินในภาพรวบ การประเมินมี 3 ส่วน ดังนี้
1) ประเมินส่วนที่ 1เอกสารโครงงาน
2) ประเมินส่วนที่ 2 กระบวนการทำงาน
3) ประเมินส่วนที่ 3 ผลงานโครงงาน
3.1) ผลงาน/ชิ้นงานโครงงาน
3.2) เอกสารรายงานโครงงาน
.........................................................................................................
เอกสารอ้างอิง
1. กองพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน,(2541).คู่มือการจัดทำโครงงาน หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2530.กรุงเทพฯ:ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
2. กองพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน,(2543).แนวทางการจัดการเรียนรู้การศึกษานอกระบบ:ผู้เรียนสำคัญที่สุด.กรุงเทพฯ:ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
3. ทิศนา แขมมณี การจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง:การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โมเดล cippaกรุงเทพฯ วารสารหลักสูตรและการสอนสัมพันธ์ สาขาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 3 ฉบับที่ 2. 2541
4. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย,(2553).แนวทางการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพฯ:รังสีการพิมพ์.
เข้าชม : 3835 |