[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


บทความสุขภาพ
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

ศุกร์ ที่ 30 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

 
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ความหมายและประโยชน์ของการออกกำลังกาย

การออกกำลัง

ขอขอบคุณ พล.อ.นพ.ประวิชช์ ตันประเสริฐ
และฝ่ายวิชาการ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 ปัจจุบันการออกกำลังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง เป็นข้อแนะนำที่ทุกคนไม่ว่าคนปกติหรือผู้ป่วย เพศหญิงหรือเพศชาย เด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม ควรจะต้องปฏิบัติให้เป็นกิจวัตรประจำวัน แม้แต่ผู้ป่วยโรคหัวใจ ซึ่งในอดีตจะถูกห้าม ไม่ให้ออกกำลังกาย แต่ในปัจจุบันถือว่าเป็นข้อแนะนำข้อหนึ่งที่แพทย์จะต้องแนะนำให้ผู้ป่วยนำไปปฎิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอ

 

ประโยชน์ของการออกกำลัง

 

ทำให้เกิดผลดีมากมายคือ

 

         1.    ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
         2.    ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงและทำงานได้ดี
         3.    ลดระดับไขมันชนิดไม่ดี เพิ่มระดับไขมันชนิดดี
         4.    เพิ่มขนาดและความแข็งแรงของกระดูก
         5.    ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและทำให้ร่างกายสามารถใช้ฮอร์โมนอินซูลินได้ดีขึ้น จึงช่วยในการควบคุมโรคเบาหวาน
         6.    ช่วยควบคุมอารมณ์และลดความเครียด
         7.    ช่วยการทรงตัวให้ผู้สูงอายุ ลดความสี่ยงต่อการหกล้ม
         8.    ช่วยลดความอ้วน และช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต

อุปสรรคที่สำคัญที่สุดในการออกกำลัง

 

         คือ  การที่บุคคลนั้นๆ จำเป็นต้องปฏิบัติด้วยตัวเองจึงจะเกิดประโยชน์  ผู้สอนการออกกำลังกายหรือนักกายภาพบำบัด หมอนวด หรือยาบำรุงใดๆ ก็ไม่สามารถจะทำให้เกิดประโยชน์ได้  เท่ากับการที่ต้องออกกำลังเอง ดังนั้น ความรู้เรื่องการออกกำลัง วิธีการชักจูง บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม บุคคลรอบข้าง จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญทั้งสิ้น ในการส่งเสริมให้เกิดการออกกำลัง ความจริงอีกประการหนึ่งที่สำคัญ คือการที่ต้องปฏิบัติให้เป็นประจำและต่อเนื่อง  จึงทำให้เกิดประโยชน์ ถ้าขาดการออกกำลังกายต่อเนื่องเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ประสิทธิภาพของร่างกายที่ดี ที่สร้าง สะสม มานั้นจะถดถอยไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่ ดังนั้นถ้าจะดำรงร่างกายให้อยู่ในสภาพที่ดีนั้น จำเป็นจะต้องฝึกฝน ให้การออกกำลังกายติดเป็นนิสัยเป็นพฤติกรรม ที่เป็นปกติในการดำรงชีวิต

 

ชนิดของการออกกำลังกาย

         ชนิดของการออกกำลังกายก็มีความสำคัญ เนื่องจากร่างกายจะตอบสนองต่อการออกกำลังต่างกันการออกกำลังแบบใช้ออกซิเจนหรือแอโรบิก (เดิน วิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ) ทำให้ชีพจรสูงขึ้น  ขณะออกกำลังจะเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบหัวใจและหลอดเลือด ต่างจากการยกน้ำหนัก หรือการเกร็งที่มีผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น  ขณะออกกำลัง  มีผลในการสร้างขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  การบริหารร่างกายแบบไท้เก็กหรือจี้กง  ใช้แรงน้อยลง แต่ช่วยมากในการทรงตัว  ดังนั้นที่ดีควรจะมีการผสมผสานระยะเวลาการออกกำลัง ควรจะทำให้ได้แต่ละครั้งนาน 30 นาที ทำให้ได้ทุกๆวัน เวลาเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้คนไม่สามารถมีเวลาออกกำลังได้ ทางเลือกอาจแนะนำว่าควรปรับพฤติกรรมการดำรงชีวิต ให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากที่สุด เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์  จอดรถให้ไกล เพื่อจะได้มีเวลาเดินมากขึ้น ใช้เครื่องทุ่นแรงต่างๆ ให้น้อยลง  ความแรงของการออกกำลังก็เป็นสิ่งสำคัญ การออกกำลังให้หนักจะเกิดประโยชน์ได้มากขึ้น แต่ถ้าหนักเกินไปก็จะเกิดโทษ

สิ่งที่ควรปฏิบัติสายกลาง คือ พยายามออกกำลังเป็นประจำ ถ้าออกได้น้อยก็พยายามมีพฤติกรรมการดำรงชีวิต ที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากที่สุด ออกกำลังให้หนัก เหนื่อยพอควรที่ทนได้สามารถพูดโต้ตอบหรือพูดคุย ในขณะออกกำลัง   ถ้าออกกำลังพอดีเหมาะสม   หลังการออกกำลังแล้วต้องรู้สึกสบายดีขึ้น

 

         ข้อแก้ตัวที่พบบ่อยมากที่สุดในการไม่ออกกำลัง คือ ไม่มีเวลา  แต่ข้อเท็จจริงนั้น คือ ทุกคนที่ออกกำลังหรือไม่ออกกำลังนั้น ใน 1 วันมี 24 ชั่วโมงเหมือนกัน  จึงอยู่ที่ความตั้งใจ และการกำหนด และให้เวลาสำหรับการออกกำลัง

แหล่งที่มา  http://healthfood.muslimthaipost.com


เข้าชม : 1239

บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ไวรัสโคโรนา : โควิด-19 เรื่อง กศน.อำเภอท่าตะเกียบ 8 / เม.ย. / 2563
      ประโยชน์ของการออกกำลังกาย 30 / ม.ค. / 2558


กศน.ตำบลคลองตะเกรา  อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 
โทรศัพท์ 089-0191274 E-mail : nw004064@hotmail.co.t
h    
 กศน.ตำบลคลองตะเกราอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉเชิงเทรา 24160
โทรศัพห์ 038-508121

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin