[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

ใบความรู้โครงงาน

คลิกที่นี่เพื่อ Download

 
               แบบฝึกหัดกิจกรรมการเรียนรู้

วิชาเลือก ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551

ชื่อ-สกุล.................................. รหัส..............นักศึกษา..............................กศน.ตำบล กศน.ตำบลคลองตะเกรา

คำอธิบายรายวิชา ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยกิต
ระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย

มาตรฐานที่ 1.1 มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ศึกษาและฝึกทักษะเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
หลักการและแนวคิดของโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ความหมายของโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ การเตรียมการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ทักษะและกระบวนการที่จำเป็นในการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ (การหาข้อมูล การเลือกใช้ข้อมูล การจัดทำข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การพัฒนาต่อยอดความรู้) การดำเนินการในการทำ
โครงงาน เช่น การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การทำไดอารี่ออนไลน์) การสะท้อนความคิดเห็นต่อโครงงาน

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ควรจัดในลักษณะของการบูรณาการทักษะต่าง ๆ ไปพร้อมกับการสร้างสถานการณ์ในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้ฝึกดำเนินการในการทำโครงงาน และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ และนำความรู้ไปใช้ในวิถีชีวิต ให้เหมาะสมกับตนเอง และชุมชน สังคม

การวัดและประเมินผล
ใช้การประเมินจากสภาพจริงของผู้เรียนที่แสดงออกเกี่ยวกับดำเนินการในการทำโครงงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แบบทดสอบก่อนเรียน
วิชา โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ (ทร 02006)
ชื่อ..........................................................รหัส.....................................ระดับ..................
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

1. โครงงานแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 2 ประเภท ข. 3 ประเภท
ค. 4 ประเภท ง. 5 ประเภท

2. ข้อใดคือความสำคัญของการทำโครงงาน
ก. เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
ข. พัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ค. ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ง. ถูกทุกข้อ

3. ความหมายของโครงงานเน้นส่วนที่สำคัญ คือ
ก. เป็นกิจกรรมที่ครูออกแบบให้
ข. เป็นกิจกรรมที่ครูคิดหัวข้อให้
ค. เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ง. เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้จัดทำเป็นไปตามการเรียน
การสอนปกติ

4. ข้อใดเป็นโครงงานประเภทสำรวจ
ก. ดอกไม้จากผ้าใยบัว
ข. ดอกกุหลาบจากธนบัตร
ค. การศึกษาคำควบกล้ำในหน้าหนังสือพิมพ์
ง. การศึกษาผลของน้ำเสียต่อการตายของปลา

5. ชนิดของแป้งในการทำขนมบัวลอยเป็นโครงงานประเภทใด
ก. โครงงานประเภททฤษฎี
ข. โครงงานประเภททดลอง
ค. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
ง. โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล

6. ข้อใดไม่จำเป็นต้องมีในโครงงานประเภทสำรวจ
ก. จุดประสงค์ ข. ขอบเขต
ค. สมมติฐาน ง. คำนิยามศัพท์เฉพาะ

7. สมมติฐานควรอยู่ส่วนใดของรายงานโครงงาน
ก. บทที่ 1 ข. บทที่ 2
ค. บทที่ 3 ง. บทที่ 4

8. การทำของใช้จากกระป๋องโค้ก เป็นโครงงานประเภทใด
ก. โครงงานประเภททฤษฎี
ข. โครงงานประเภททดลอง
ค. โรงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
ง. โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล

9. การได้หัวข้อโครงงานอาจจะได้มาจากการทำกิจกรรมใด
ก. การศึกษาดูงาน
ข. การศึกษาเอกสาร วารสาร
ค. การศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต
ง. ถูกทุกข้อ

10. โครงงานประเภทใดที่ผู้เรียนทำได้ยากหรือทำไม่ได้
ก. โครงงานประเภททฤษฎี
ข. โครงงานประเภททดลอง
ค. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
ง. โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล

11. หลังจากได้หัวข้อเรื่องและแนวคิดที่สนใจแล้วควรทำ
ตามขั้นตอนใด
ก. เสนอผลงานต่อครู
ข. สรุปผลงานต่อครู
ค. เตรียมบันทึกผลงาน
ง. ศึกษาเอกสารในเรื่องที่เลือก

12. ขั้นตอนการทำโครงงานข้อใดถือว่ายากที่สุด
ก. การเขียนรายงานโครงงาน
ข. การลงมือปฏิบัติการทำโครงงาน
ค. การเขียนเค้าโครงในการทำโครงงาน
ง. การคิดและเลือกหัวเรื่องในการทำโครงงาน

13. การจัดเค้าโครงของโครงงานเพื่ออะไร
ก. เตรียมแสดงผลงาน
ข. เตรียมศึกษาเอกสาร
ค. การลงมือปฏิบัติโครงงาน
ง. เป็นการวางแผนในการจัดทำโครงงาน
14. “คำขอบคุณอยู่ส่วนใดของรายงานโครงงาน
ก. ที่มา ข. คำนำ
ค. สารบัญ ง. กิตติกรรมประกาศ

15. ในการนำเสนอโครงงานข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. ความปลอดภัยในการจัดแสดงโครงงาน
ข. ความเหมาะสมกับเนื้อหาที่จัดแสดง
ค. การแสดงไม่ต้องเน้นประเด็นสำคัญมากเกินไป
ง. สิ่งที่แสดงต้องใช้ข้อความที่ถูกต้องตัวสะกดไม่ผิด

16. การตั้งชื่อโครงงานควรมีลักษณะใด
ก. การตั้งชื่อเรื่องให้ยาว ๆ 
ข. ตั้งให้กะทัดรัดน่าอ่าน
ค. ตั้งอย่างไรก็ได้ไม่สนใจเนื้อเรื่อง
ง. ตั้งตามใจตนเองไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

17. การปฏิบัติทดลองจะทำให้เกิดผลดีอย่างไร
ก. เพื่อความประหยัด
ข. เพื่อความระมัดระวัง
ค. เพื่อให้ข้อมูลเป็นที่น่าเชื่อถือ
ง. เพื่อให้ได้ตามความคาดหวัง

18. โครงงานประเภทประดิษฐ์ควรคำนึงถึงข้อใดมากที่สุด
ก. ความประณีต ข. ความสวยงาม
ค. ความน่าเชื่อถือ
ง. ความคงทนแข็งแรงและประโยชน์ใช้สอย

19. การเสนอผลงานโครงงานหมายถึงอะไร
ก. การรายงานผล ข. การพูดให้เพื่อนฟัง
ค. การเขียนข้อความรายงาน
ง. การนำเสนอผลงานให้ผู้ฟังเข้าใจ

20. สิ่งที่จะดึงดูดความสนใจผู้เข้ารับชมผลงานโครงงาน
คือข้อใด
ก. ใช้สีสดใสเน้นจุดสนใจ
ข. ใช้วัสดุที่เป็นประเภทเดียวกัน
ค. ทำอย่างไรก็ได้ให้ดูเรื่องง่าย
ง. ใช้สีสดใสเน้นจุดสนใจ แต่ใช้วัสดุต่างประเภทกัน

21. ลักษณะของโครงงานที่ดีคืออะไร
ก. เลือกทำตามความสนใจ
ข. สามารถนำไปใช้ได้จริง
ค. เป็นเรื่องที่สำคัญและน่าสนใจ
ง. ถูกทุกข้อ

22. ขั้นตอนการทำโครงงานมีกี่ขั้นตอน
ก. 2 ประเภท ข. 3 ประเภท
ค. 4 ประเภท ง. 5 ประเภท

23. การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานมีลักษณะเช่นใด
ก. เป็นการจัดประสบการณ์ในการปฏิบัติให้แก่นักศึกษา 
ข. ไม่ช่วยในการฝึกฝนทักษะต่างๆ
ค. มุ่งเน้นให้เรียนด้านเดียว 
ง. สร้างมนุษยสัมพันธ์

24. ข้อใดคือจุดมุ่งหมายของการทำโครงงาน
ก. เพื่อให้ผู้เรียนได้ผลประโยชน์จากกิจกรรม
ข. เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์
ค. เพื่อให้ผู้เรียนรู้ถึงความเป็นไทย 
ง. เพื่อให้ผู้เรียนรู้สามัคคี

25. วัตถุประสงค์หลักของการนำเสนอผลงาน 
คือข้อใด
ก. เพื่อการค้า ข. เพื่อประชาสัมพันธ์
ค. เพื่อจัดแสดงผลงาน ง. เพื่อเผยแพร่ความรู้

26. การจัดแสดงโครงงาน มีข้อควรปฏิบัติหลาย
ประการ ยกเว้น ข้อใด
ก. คำอธิบาย ข. ความสะดวก
ค. ความปลอดภัย ง. ความเหมาะสมของเนื้อหา

27. หลักการสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
โครงงาน คือข้อใด
ก. เน้นการทดลอง ข. เน้นการบรรยาย
ค. เน้นการบอกของครู ง. เน้นการศึกษาด้วยตนเอง

28. จุดเน้นของการปฏิรูปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงงาน คือข้อใด
ก. ยึดเหตุผล ข. ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค. ยึดกระบวนการคิด ง. ยึดทักษะกระบวนการ

29. ทักษะในข้อใด ไม่จำเป็น ต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบโครงงาน
ก. ทักษะการปฏิบัติ
ข. ทักษะการแสวงหาความรู้
ค. ทักษะการทำงานร่วมกัน
ง. ทักษะกระบวนมุ่งเน้นปฏิบัติงานเชิงยุทธศาสตร์

30. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีประสิทธิภาพ
ขึ้นอยู่กับสิ่งใด
ก. การวางแผน 
ข. การนำเสนอผลงาน
ค. การคิดอย่างสร้างสรรค์
ง. การกำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่ 1 
วิชา ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

1.ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของ โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................……………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................

2. ให้นักศึกษาอธิบายความสำคัญของ โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่ 2 
วิชา ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

1.โครงงานมีกี่ประเภท อะไรบ้างจงอธิบาย
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่ 3 
วิชา ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

1.ถ้าครูมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานมาส่งจำนวน 1 โครงงาน นักศึกษาจะมีกระบวนการในการทำโครงงานชิ้นนี้อย่างไรบ้าง 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่ 4 
วิชา ทร02006 โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

1. นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าการจัดทำโครงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์จากแหล่งใดได้บ้าง ให้ยกตัวอย่างมา อย่างน้อย 3 แหล่งเรียนรู้ พร้อมอธิบายถึงความสำคัญของแหล่งเรียนรู้นั้น
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................

2. นักศึกษาคิดว่าการทำโครงงานมีคุณค่าต่อชีวิตของนักศึกษาด้านใดบ้างจงอธิบาย
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................


 
 
 
 
 


เข้าชม : 3198
 
กศน.ตำบลคลองตะเกรา  อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 
โทรศัพท์ 089-0191274 E-mail : nw004064@hotmail.co.t
h    
 กศน.ตำบลคลองตะเกราอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉเชิงเทรา 24160
โทรศัพห์ 038-508121

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin