[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก

 

 

กศน.ตำบลคลองตะเกรา มีแหล่งเรียนรู้ จำนวนทั้งสิ้น 7 แห่ง ประกอบด้วย

ด้านแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ จำนวนทั้งสิ้น  4  แห่ง ประกอบด้วย

1.  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

2.  วัดเขาถ้ำแรต

3.  วัดป่าเขาล้อม

4.  น้ำตกอ่างฤาไน

ด้านแหล่งเรียนรู้ด้านอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น  แห่ง ประกอบด้วย

1.      พรมเช็ดเท้าบ้านห้วยตะปอก

2.      กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ(พนมดงรักษ์)

3.      ไรแสงเดือนสิริกุล

1.แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

-            ชื่อสกุลเจ้าของ/ผู้ดูแล แหล่งเรียนรู้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

-            ชื่อสกุล ครู กศน.ตำบลที่รับผิดชอบ นายสงวน  มูลวงค์

-            ที่อยู่ ม.8 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์โทรศัพท์0 3850 2001

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ครอบคลุมพื้นที่ 643,750 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางของพื้นที่ป่าผืนใหญ่รอยต่อ 5 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และปราจีนบุรี เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของภาคตะวันออก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกงทางด้านจังหวัดฉะเชิงเทรา คลองโตนดจังหวัดจันทบุรีและแม่น้ำประแสร์ในจังหวัดระยอง สภาพภูมิประเทศทั่วไปมีความลาดชันไม่มากนัก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 30-150 เมตร ยอดเขาสูงสุดอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขตรักษาพันธุ์ฯ คือ เขาสิบห้าชั้น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 802 เมตรพื้นที่ป่าปกคลุมเป็นบริเวณกว้างใหญ่ มีสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้าง กระทิง กวาง เก้ง วัวแดง ชะนีมงกุฎ เม่น และนกพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่มากมาย เช่น ไก่ฟ้าพญาลอ นกกก นกแต้วแล้วธรรมดา นกเขาใหญ่ เหยี่ยวขาว เป็นต้น และในพื้นที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์ฯยังเป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยสัตว์ป่า แห่งแรกของภาคตะวันออกและเป็นแหล่งที่สองของประเทศไทย รองจากสถานีวิจัยสัตว์ป่านางรำที่ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี บริเวณหุบเขาร่มรื่นและเย็น ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม สามารถชมผีเสื้อได้ เช่น ผีเสื้อสะพายฟ้า ผีเสื้อหางกระดิ่งแววมยุรา ผีเสื้อเจ้าป่า เป็นต้น นอกจากนั้นยังมี น้ำตกอ่างฤาไน หรือ น้ำตกบ่อทอง อยู่ที่หน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกบ่อทอง เกิดจากคลองหมากบนเขาอ่างฤาไน เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี แต่ควรไปในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาวน้ำจะค่อนข้างเยอะ ห่างจากที่ทำการเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนประมาณ 40 กิโลเมตร มีทางเข้าจากบริเวณบ้านหนองคอก เส้นทางต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รถยนต์ธรรมดาไม่สามารถขึ้นได้ ตัวน้ำตกอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกบ่อทองประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้ศึกษา ธรรมชาติอย่างแท้จริง และ น้ำตกเขาตะกรุบ ขึ้นอยู่กับหน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ เลยจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนประมาณ 30 กิโลเมตร การเดินทางไปน้ำตกค่อนข้างสูงชันต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อัตราค่าเข้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาทสถานที่พัก มีบริการบ้านพักและสามารถกางเต็นท์ได้ (ต้องนำมาเอง) เสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ ขนาดไม่เกิน 4 คน ราคา 50 บาท/คืน และเกิน 4 คน ราคา 100 บาท/คืน การเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควรปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่าง เคร่งครัด ผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะต้องทำจดหมายขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน เรียน ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำรถยนต์เข้าเขตรักษาพันธุ์ฯ รถจักรยาน 10 บาท รถจักรยานยนต์ 20 บาท รถยนต์ 60 บาท รถ 6 ล้อ 100 บาท รถ 10 ล้อ 200 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02561 4292 ต่อ 658, 659 หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โทร. 0 3850 2001

การเดินทาง จากกรุงเทพฯใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงรถยนต์ จากตัวเมืองฉะเชิงเทราใช้เส้นทางสายฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม จากอำเภอพนมสารคามไปตามทางหลวงหมายเลข 3245 (พนมสารคาม-สนามชัยเขต) จากนั้นใช้เส้นทางหมายเลข 3259 ผ่านอำเภอท่าตะเกียบสู่บ้านหนองคอก ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แล้วไปตามเส้นทางบ้านหนองคอก-กิ่งอำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว อีกประมาณ 20 กิโลเมตร จะถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและสถานีวิจัยสัตว์ป่า ฉะเชิงเทราซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันรถโดยสารประจำทาง นั่งรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-พนมสารคาม แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสายฉะเชิงเทรา-คลองหาด ลงหน้าสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

หมายเหตุ : ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ มีบริการรถส่องสัตว์ นั่งได้ 60 คน ใช้เวลา 30-40 นาที ที่บริเวณถนน 3259 มีการปิดถนนเพื่อให้สัตว์ป่าเดินหาอาหาร ระหว่างเวลา 21.00-05.00 น. สัตว์ที่พบเห็นได้แก่ ช้าง กระต่าย เก้ง เม่น เป็นต้น สถานที่ตั้ง: ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ ฉะเชิงเทรา

แผนที่ แสดงที่ตั้ง : [gmap markers=letters::13.413131372027566,101.67290496407077 |zoom=9 |center=13.43236657581376,101.6180419921875 |width=400px |height=450px |control=Micro |type=Map]

ประเภทข้อมูล: ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวข้อมูลจังหวัด: ฉะเชิงเทรา

ประเภทสถานที่ท่องเที่ยว: เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลักษณะเด่นของแหล่งท่องเที่ยว: ธรรมชาติ

คำอธิบาย: ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนคำอธิบาย: เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

2.ด้านแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

-            ชื่อสกุลเจ้าของ/ผู้ดูแล แหล่งเรียนรู้ วัดเขาถ้ำแรต

-            ชื่อสกุล ครู กศน.ตำบลที่รับผิดชอบ นายสงวน  มูลวงค์

-            ที่อยู่ ม.9 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์โทรศัพท์0 3850 2001

หินงอกหินย้อย คือปรากฏการณ์ชนิดหนึ่งที่เกิดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายๆ พันหรือหมื่นปี ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมักเกิดขึ้นในถ้ำหินปูน เพราะมีความชื้นอันเป็นปัจจัยของการเกิดขึ้นของปรากฏการณ์ประเภทนี้ ลักษณะของหินงอกหินย้อยนั้น เป็นหินที่ยื่นหรือหยดเข้าหากันคล้ายกับเป็นของเหลว โดยมากเราเรียกหินที่หยดลงมาจากด้านบนว่าหินย้อย และเรียกหินที่ยื่นขึ้นไปจากทางด้านล่างว่าหินงอก ซึ่งกระบวนการต่างๆ ที่ทำให้เกิดสภาพนี้นั้นวัดเขาถ้ำแรดเป็นวันที่ศึกษาการเกิดหินงอกหินย้อยจากธรรมชาติ

ชื่อแหล่งท่องเที่ยว :       เขาถ้ำแรด

ประเภทสถานที่ท่องเที่ยว :         ธรรมชาติและสัตว์ป่า

สถานที่ตั้ง :       บ้านห้วยตะปอก หมู่ที่ 9 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา

หมายเลขติดต่อสอบถาม :          038508153-4

latitude :        13.39

longitude :      101.74

รายละเอียด :    เป็นสถานที่เยี่ยมชมธรรมชาติ ดูค้างคาวและลิง

การเดินทาง :     มาได้ 2 เส้นทาง คื่อ 1. ออกจากตัวเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรามุ่งหน้าสู่อำเภอพนมสารคามประมาณ 30 กม.แล้วเลี้ยวซ้ายไปอำเภอสนามชัยประมาณ 10 กม.และตรงไปอำเภอท่าตะเกียบแล้วมุ่งหน้าสู่วัดเขาถ้าแรดอีกประมาณ46 กม. 2. เดินทางจากจังหวัดสระแก้วมุ่งหน้าสู่สี่แยกทุ่งกบินทร์เข้าบ้านซับวัวแดงแล้วเดินทางต่อไปจังหวัดฉะเชิงเทราตามป้ายบ้านหนองคอกอีกประมาณ 35 กม.

รูปภาพประกอบ

คำอธิบาย: http://info.dla.go.th/download/attach/20140113/C709DA6F-9DEC-331F-0AB5-9790E424FB2A_%C7%D1%B4%E0%A2%D2%B6%E9%D3%E1%C3%B4.jpgคำอธิบาย: http://info.dla.go.th/download/attach/20140113/361D8B32-B320-890A-B877-F1BF6CFB68F5_%C5%D4%A7.jpg

 

 

 

 

3.ด้านแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

-            ชื่อสกุลเจ้าของ/ผู้ดูแล แหล่งเรียนรู้ วัดป่าเขาล้อม

-            ชื่อสกุล ครู กศน.ตำบลที่รับผิดชอบ นายสงวน  มูลวงค์

-            ที่อยู่ ม.20 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์โทรศัพท์0 3850 2001

ความเป็นมา วัดป่าเขาล้อม เป็นวัดสาขาวัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยนา ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา การเดินทางจากเขื่อนสียัด จะมีป้ายวัดบอกทางตลอดเส้นทาง ผ่านหมู่บ้านนาดี และบ้านทุ่งส่าย สังเกตุจะมีป้ายบอกทางเข้าวัดอยู่ซ้ายมือ วัดตั้งอยู่บนเนินเขาล้อมรอบด้วยทิวเขาและป่าไม้น้อยใหญ่และป่าเบญจพรรณ ร่มรื่นประทับใจแก่ผู้มาเยือน เป็นสถานที่สัปปายะแก่การปฏิบัติธรรม

คำอธิบาย: พระพุทธรูปปางเสด็จดับขันธปรินิพพาน

พระพุทธรูปปางเสด็จดับขันธปรินิพพาน ก่อนที่จะเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนนี้ต่อไปขอเกริ่นนำก่อนครับว่า ภาพพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนที่เราจะได้เสนอต่อจากนี้ไปถ่ายภาพมาจากด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม จึงได้นำมาประชาสัมพันธ์บอกต่อกัน เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายปี ทางวัดได้อัญเชิญพระพุทธรูปหลายองค์ไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล กำหนดการประดิษฐานพระพุทธรูปว่าจะไปอยู่ ณ ที่ใดในช่วงไหนให้ติดตามข่าวสารจากทางวัดป่าเขาล้อมได้โดยตรงที่ http://www.watpakhaolom.com/ สำหรับการประดิษฐานพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนเก่าแก่เหล่านี้จะประดิษฐาน ณ องค์พระปฐมเจดีย์จนถึง 25 กันยายน 2554
ที่มาของการแกะสลักพระพุทธรูปจากไม้ตะเคียนไม้ตะเคียนทองที่ขุดพบจมอยู่ใต้ดินลึกกว่า 5 เมตร ขณะสร้างเขื่อนสียัด อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา และได้พบว่าไม้จำนวนหนึ่งได้กลายเป็นหินไปแล้ว จึงสันนิษฐานได้ว่าไม้ตะเคียนเหล่านี้มีอายุนับเป็นพันปี ชาวบ้านและผู้ขุดพบจึงนำมาถวาพระครูปลัดชาญ ธัมมชโย เล็งเห็นคุณค่าของไม้เก่าแก่เหล่านี้ และเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา จึงดำริให้สร้างเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา ได้แก่ พระพุทธรูปปางประจำวัน พระพุทธรูปปางประสูติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปางตรัสรู้ ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 109 นิ้ว ปางเสด็จดับขันธปรินิพพานมีความยาวถึง 10 เมตร นับว่าเป็นพระพุทธรูปแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของไทย แต่ละองค์ได้รับการแกะสลักจากช่างฝีมือด้วยความวิจิตรบรรจง ทำให้องค์หลวงพ่อสวยงามเป็นที่น่าอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็นเสมือนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์ชีพอยู่ จึงเป็นมงคลยิ่งแก่ผู้ที่ได้มาสักกระบูชา

คำอธิบาย: ส่วนพระพักตร์ของพระพุทธรูปไม้แกะสลัก

ส่วนพระพักตร์ของพระพุทธรูปไม้แกะสลัก ด้วยฝีมือปราณีตบรรจง พระพักตร์ขององค์พระพุทธรูปที่แกะสลักจากไม้ตะเคียนเก่าแก่เหล่านี้มีความงดงามเต็มไปด้วยความเมตตาที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน พระขนง (คิ้ว) โก่งโค้ง พระนาสิกคมโด่ง พระ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.ด้านแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติน้ำตกอ่างฤาไน 

-            ชื่อสกุลเจ้าของ/ผู้ดูแล แหล่งเรียนรู้

-            ชื่อสกุล ครู กศน.ตำบลที่รับผิดชอบ นายสงวน  มูลวงค์

-            ที่อยู่.3 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์โทรศัพท์  0 3850 2001  หรือ ผู้ช่วยเขตรักษาพันธุ์ฯ  คุณ เบ็งจะ ตรีสาร  โทร. 08 1899 9826

อำเภอท่าตะเกียบ เป็นอำเภอที่อยู่ด้านตะวันออกสุดแดนจังหวัดฉะเชิงเทรา มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา มีอ่างเก็บน้ำ และธรรมชาติสวยงาม  เหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จนเกินไป สามารถท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แบบ 2 วัน 1 คืน  
การเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยรถยนต์ใช้เส้นทาง 304 (กรุงเทพฯ-มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา)  ระยะทาง 75 กิโลเมตร จากนั้นใช้เส้นทางที่ผ่านอำเภอแปลงยาว ไปอำเภอสนามชัยเขต ต่อด้วยทางหลวง 3259 ไปอำเภอท่าตะเกียบ ระยะทางประมาณอีกประมาณ 80 กิโลเมตร

คำอธิบาย: http://p2.s1sf.com/tr/0/rp/r/w202/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AyLnMxc2YuY29tL3RyLzAvdWQvMTQyLzcxMTI4MS8wMDQuanBn.jpg

น้ำตก บ่อทอง หรือที่เรียกกันว่า น้ำตกอ่างฤาไน  เป็นน้ำตกค่อนข้างสูงชัน มีน้ำตลอดปี  แต่หากไปฤดูปลายฝนต้นหนาว น้ำจะค่อนข้างมากเป็นพิเศษ การเข้าถึงน้ำตกบ่อทองเป็นทางลูกรัง นอกจากการขี่จักรยานแล้ว ยังสามารถเข้าถึงโดยใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ รถยนต์ธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากต้องขับลุยผ่านแอ่งน้ำ 3-4 แห่ง จบการท่องเที่ยวในวันแรก ด้วยการพักค้างคืนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ซึ่งอยู่ห่างออกไปตามเส้นทางไปอำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้วตามเส้นทาง 3259 อีกประมาณ 20 กิโลเมตร
ทั้งนี้ การพักค้างแรมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องขอทำหนังสือขออนุญาตล่วงหน้า 15 วันกับกรมป่าไม้และได้รับการตอบอนุญาตก่อน 
กิจกรรมก่อสร้างฝายและโป่งเทียมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
                                            คำอธิบาย: http://p1.s1sf.com/tr/0/rp/r/w202/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AxLnMxc2YuY29tL3RyLzAvdWQvMTQyLzcxMTI4MS8wMDUuanBn.jpg

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ครอบคลุมพื้นที่กว่าหกแสนไร่ บนรอยต่อ 5 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และปราจีนบุรี เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของภาคตะวันออก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกงทางด้านจังหวัดฉะเชิงเทรา คลองโตนดจังหวัดจันทบุรีและแม่น้ำประแสร์ในจังหวัดระยอง  มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก 
     เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดโอกาสให้หมู่คณะหรือกลุ่มเยาวชนที่สนใจร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ด้วย การทำโป่งเทียม และสร้างฝายอนุรักษ์ต้นน้ำธรรมชาติในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
    โป่ง คือ เกลือแร่อย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับสัตว์ที่กินพืช เช่น ช้าง  ซึ่งปกติต้องหากินโป่งหลาย ๆ ที่เพื่อให้ได้เกลือแร่ครบ  แต่การทำโป่งเทียมในเส้นทางที่สัตว์หากิน  เราจะนำเกลือไปผสมให้เข้ากันกับดินให้เหมาะสม โดยการขุดดินเป็นหลุมกว้างและลึกพอเหมาะ  แล้วนำเกลือแร่ผสม กลบดิน แล้วใช้น้ำรดหรืออาจมีฝนตก ก็จะช่วยให้กลิ่นลอยไปโดยธรรมชาติสัตว์จะได้กลิ่น โป่งเทียมจะมีเกลือแร่ครบทุกตัว  

 

สำหรับการสร้างฝาย เราจะเลือกสร้างฝายเพื่อกั้นหรือขวางการไหลของน้ำให้ชะลอลง เพื่อเป็นการช่วยรักษาหน้าดินและการกัดเซาะทำลายดิน โดยใช้ไม้ตีกั้นในเส้นทางน้ำไหล  และนำเศษไม้ หิน วัสดุต่างๆ มารวมกัน และตีกั้น ทำให้ลดแรงปะทะของสายน้ำได้ 
     กิจกรรมส่องสัตว์กลางคืน กิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่มาพักแรมในพื้นที่เขตฯ คือการส่องสัตว์กลางคืน  ทางเขตฯ มีบริการรถส่องสัตว์จุได้ 60 คน  ใช้เวลา 30-40 นาที  โดยบริเวณเส้นทางเข้าออกอุทยาน  ทางหลวง 3259 จะปิดถนนเพื่อให้สัตว์ป่า เดินหาอาหาร ระหว่างเวลา 21.00-05.00น.  มีสัตว์ที่พบ อาทิเช่น ช้าง  กระต่าย  เก้ง  เม่น ฯลฯ 
     การติดต่อทำกิจกรรม  ผู้สนใจกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สร้างฝายทำโป่ง และกิจกรรมส่องสัตว์กลางคืน สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 
     โทร. 0 3850 2001  หรือ ผู้ช่วยเขตรักษาพันธุ์ฯ  คุณ เบ็งจะ ตรีสาร  โทร. 08 1899 9826

คำอธิบาย: http://p1.s1sf.com/tr/0/rp/r/w202/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AxLnMxc2YuY29tL3RyLzAvdWQvMTQyLzcxMTI4MS8wMDYuanBn.jpgคำอธิบาย: http://p2.s1sf.com/tr/0/rp/r/w202/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AyLnMxc2YuY29tL3RyLzAvdWQvMTQyLzcxMTI4MS8wMDcuanBn.jpg

ค่าเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
     ชาวไทย  ผู้ใหญ่ 20 บาท  เด็ก 10 บาท (นักเรียนนักศึกษาลดครึ่งราคา) (แต่งเครื่องแบบหรือแสดงบัตร)
     ชาวต่างชาติ  ผู้ใหญ่  200 บาท  เด็ก 100 บาท  
     ค่านำยานพาหนะเข้าเขตรักษาพันธุ์ฯ  จักรยาน 10 บาท จักรยานยนต์ 20 บาท  รถยนต์ 60 บาท  รถ 6 ล้อ 100 บาท รถ 10 ล้อ 200 บาท  

คำอธิบาย: http://p2.s1sf.com/tr/0/rp/r/w202/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AyLnMxc2YuY29tL3RyLzAvdWQvMTQyLzcxMTI4MS8wMDguanBn.jpgที่พัก
     เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีบริการที่พัก  ทั้งหมด 3 หลัง พักได้หลังละ 4 - 6 คน นอกจากนี้ยังมีจุดกางเต๊นท์บริเวณรอบๆ ซึ่งต้องนำเต๊นท์มาเอง ค่าธรรมเนียงกางเต็นท์กรณีนำเต๊นไปเอง เต๊นท์ขนาด 4 คน เต๊นท์ละ 50 บาทต่อคืน ขนาดเกิน 4 คนเต๊นท์ละ 100 บาทต่อคืน 
     บริเวณกางเต๊นท์สวยงามมาก ใกล้อ่างเก็บน้ำ บรรยากาศโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ต้นไม้ ยามเช้าบรรยากาศสวยงามเหมือน
ปางอุ๋ง สงบเงียบ ร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อน และมีนกมายมายนานาชนิดนอกจากนั้นยังมีบ้านพักต้นน้ำ ที่หน่วยจัดการต้นน้ำภูไท จำนวน 2 หลัง พักได้หลังละ 15 -20 คน และ มีอาคารเอนกประสงค์  สำหรับทำกิจกรรม อยู่ห่างจากสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ประมาณ 2 กิโลเมตร 
     ติดต่อใช้บริการที่พักและเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนได้ที่  สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กรุงเทพฯ คุณชัยรัตน์  โทร. 0 2561-4837

 

 

 

ตัวอย่างกำหนดการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา
แบบ 2 วัน 1 คืน 
วันแรก
07.00 น.  นัดหมายสมาชิกร่วมเดินทาง
09.00 น.  เดินทางถึงอำเภอท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา
10.00 น.  ปั่นจักรยานจากอำเภอท่าตะเกียบไปอ่างเก็บน้ำคลองสียัด ระยะทาง 8 กิโลเมตร
              แวะสักการะศาลเจ้าพ่อเขากา
12.00 น.  รับประทานอาหารกลางวันริมอ่างเก็บน้ำ
13.00 น.  เดินทางถึงสำนักงานป่าไม้หลุมจังหวัด ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร 
              ปั่นจักรยานชมน้ำตกบ่อทอง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร
15.00 น.  เตรียมเก็บสัมภาระเดินทางไปพักแรม ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
16.30 น.  เดินทางถึงสถานที่พักแรม
21.00 น.  นั่งรถส่องสัตว์กลางคืน นำโดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
22.00 น.  กลับเข้าที่พัก 
วันที่สอง
06.00 - 07.00 น. กิจกรรมดูนกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
08.00 น. รับประทานอาหารเช้า
             ปั่นจักรยานภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตามอัธยาศัย
10.00 น. เดินทางไปร่วมกิจกรรมก่อสร้างฝาย / โป่งเทียม ณ จุดกำหนด
12.00 น. เสร็จกิจกรรม และรับประทานอาหารกลางวัน
16.00 น. เดินทางถึงกรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ

  

   



เข้าชม : 1283
 
กศน.ตำบลคลองตะเกรา  อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 
โทรศัพท์ 089-0191274 E-mail : nw004064@hotmail.co.t
h    
 กศน.ตำบลคลองตะเกราอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉเชิงเทรา 24160
โทรศัพห์ 038-508121

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin