[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 
   กลับหน้าหลัก

ประวัติตำบลท่าตะเกียบ


ประวัติความเป็นมาของ กศน.ตำบลท่าตะเกียบ
           
บ้านท่าตะเกียบมีความเป็นมาตั้งแต่กรุงรัตนโกสินทร์  โดยในช่วงก่อร่างสร้างเมืองในยุคต้น นั้น   ในละแวกบ้านท่าตะเกียบยังไม่ได้ชื่อนี้   คงมีแต่บ้านวังวุ้ง  และบ้านท่ากลอย  ซึ่งขึ้นการปกครองกับตำบลคู้ยายหมี  อำเภอสนามชัยเขตเท่านั้น ผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านได้เล่าความเป็นมาของท่าตะเกียบให้ฟังว่าคำว่า ท่าตะเกียบมีความเป็นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่  3  แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทางกรุงเทพฯ  ได้คิดทำการก่อสร้างเสาชิงช้าที่บริเวณหน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม  และได้บอกตามหัวเมืองต่างๆที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ให้หาไม้แดงเอาไปทำไม้ตะเกียบเสาชิงช้าวัดสุทัศน์เทพวราราม บ้านท่ากลอย และ บ้านวังวุ้งขณะนั้นเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ จึงได้รายงานไปทางกรุงเทพมหานคร  จึงได้ส่งทหารมาดู พบไม้แดงงาม 2 ต้น บริเวณป่าห่างจากบ้านท่ากลอยและบ้านวังวุ้งไปประมาณ 1 กิโลเมตร

          เมื่อเลือกได้ไม้แดงต้นงามแล้ว การนำไม้เดินทางไปกรุงเทพฯ ได้ใช้การล่องน้ำไปตามคลองสียัดออกทางท่าลาด   อำเภอพนมสารคาม  และนำเข้ากรุงเทพฯ   เนื่องจากไม้มีขนาดยาวใหญ่ บริเวณที่ลากไม้ลงคลองสียัดจึงราบเรียบเป็นท่าน้ำ  ชาวบ้านจึงเรียกว่าบริเวณนั้นว่า    ท่าลงไม้ตะเกียบ และเพี้ยนมาเป็นท่าตะเกียบจนถึงปัจจุบัน 

ลักษณะที่ตั้งและอาณาเขต

                พื้นที่ของตำบลท่าตะเกียบ  ส่วนใหญ่เป็นที่ลาดเนิน  มีทิวเขาและป่าดงดิบที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และเป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติ   แควระบม-สียัด   ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมหลายจังหวัดและเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกง  เป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้กระยางและไม้อันมีค่าทางเศรษฐกิจ  เช่น  ไม้มะค่าโมง  ไม้ประดู่  ไม้ตะแบก  เป็นต้น  มีเนื้อที่ประมาณ 443 ตารางกิโลเมตร  หรือ 276,875 ไร่  และมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอต่างๆ ดังนี้

                    ทิศเหนือ          ติดต่อกับ  ตำบลท่ากระดาษ  อำเภอสนามชัยเขต  จังหวัดฉะเชิงเทรา

                    ทิศใต้             ติดต่อกับ  ตำบลคลองตะเกรา  อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา

                    ทิศตะวันออก     ติดต่อกับ  อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

                    ทิศตะวันตก      ติดต่อกับ  ตำบลลาดกระทิง,ตำบลคู้ยายหมี  อำเภอสนามชัยเขต

ลักษณะภูมิประเทศ

                สภาพพื้นที่ เป็นที่ลุ่มดอนลาด และที่ลาดเนิน มีภูเขาเตี้ยประปราย ดินโดยทั่วไปเป็นดินลูกรัง เก็บกักน้ำไม่ได้ มีคลองสายหลัก 1 สาย คือ คลองสียัดมีเนื้อที่ประมาณ 443 ตารางกิโลเมตร  หรือ 276,875 ไร่

ลักษณะภูมิอากาศ

                 ตำบลท่าตะเกียบ สภาพภูมิอากาศเป็นแบบมรสุม มี 3 ฤดูกล่าวคือ ฤดูร้อน (เดือนมีนาคม พฤษภาคม) ฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม ตุลาคม) และฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน กุมภาพันธ์) สภาพอากาศทั่วไปเย็น อากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในฤดูหนาวประมาณ 15-20 °c และฤดูร้อนประมาณ

20-32 °

การปกครอง ตำบลท่าตะเกียบ  มีจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด  22  หมู่บ้าน









 

 

 



เข้าชม : 2110
 
กศน.ตำบลท่าตะเกียบ   ตำบลท่าตะเกียบ อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 
โทรศัพท์ 095-4715079  E-mail : aitsaraphon.poom@gmail.com
กศน.อำเภอท่าตะเกียบ ตำบลท่าตะเกียบ อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160
โทรศัพท์ 038-508121


Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin