[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


บทความทั่วไป
สถานที่สำคัญในตำบลวังตะเคียน

พฤหัสบดี ที่ 20 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2556


สถานที่สำคัญและเป็นยังแหล่งท่องเที่ยวของตำบลวังตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิม  ตำบลวังตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามมาก ออกแบบก่อสร้างแตกต่างจากวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมโดยทั่วไปที่พบเห็นในประเทศไทย

วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิม ประกอบด้วยอาคารหลักเป็นวิหารแปดเหลี่ยม ลักษณะรูปทรงแบบเก๋งจีนสูง 3 ชั้น ชั้นล่างประดิษฐานพระสังกัจจายน์ และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ชั้น 2 ประดิษฐานรูปปฎิมา " สมเด็จพระมหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร" ชั้น 3 ประดิษฐานพระบรมรูป "พระรัตนธรรมบงกช" หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อสีวลี  สมเด็จโตพรหมรังษี และหลวงปู่ปาน วัดคลองด่าน
 ผนังโดยรอบวิหารแปดเหลี่ยมทั้งสามชั้น เป็นกระจกแกะสลักประณีตสวยงามมาก ช่างเขียนรูปบนกระจกเพื่อให้ช่างแกะสลักต้องกินเจตลอดระยะเวลาที่เขียนรูป จึงสามารถเขียนภาพออกมาได้อย่างวิจิตรบรรจงและเช่นเดียวกัน ช่างแกะสลักก็ต้องกินเจด้วยเพราะงานแกะสลักจะเกิดปัญหาทันทีถ้าไม่กินเจ ภาพต่างๆบนกระจกโดยรอบวิหารแปดเหลี่ยมจึงอ่อนพลิ้วสวยงามเป็นที่สุด


ผนังกระจกชั้นล่างโดยรอบแกะสลักประวัตเทพแปดเซียน ชั้น 2 เป็นกระจกแกะสลักพระประวัติพระแม่กวนอิม และชั้น 3 เป็นกระจกแกะสลักพระประวัติสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอมิตตาภะ จากความสวยงามของภาพแกะสลักบนกระจก โดยรอบวิหารแปดเหลี่ยมทั้ง 3 ชั้นนี่เอง จึงเป็นที่มาของนาม " วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิม"

นอกจากนั้นยังมีอาคารรอง ลักษณะแบบเก๋งจีน 2 ชั้นอีก 2 หลัง อาคารด้านทิศตะวันออก เป็นเรือนรับรองสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม อาคารทางด้านทิศตะวันตก ชั้นล่างเป็นโรงครัวและเป็นสถานที่รับประทานอาหาร ชั้นบนเป็นสถานที่ประทับทรงพระอริยะจี้กง

วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาก มีพญานาคราชเป็นเจ้าที่ เนื่องจากหลายพันปีมาแล้ว บริเวณนี้เป็นมหาสมุทรจึงมีพญานาคราชเป็นเจ้าที่แต่ดั้งเดิม ต่อมามหาสมุทรได้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ทะเลจึงเลื่อนไกลออกไปกลายเป็นผืนดิน และเกิดเมืองขึ้นตรงบริเวณที่เป็นวิหารในปัจจุบัน  เจ้าที่ในระยะต่อมาจึงเป็นเจ้าผู้ครองนครแห่งนี้ ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธา สร้างศาลเจ้าที่ถวายโดยประดิษฐานรูปแทนองค์เจ้าที่ทั้ง 2 คือ พญานาคราช และท่านเจ้าเมือง ท่านพญานาคราชองค์นี้ชอบไฟและชอบเล่นน้ำ น้ำในอ่างน้ำที่ตั้งท่านอยู่กระเพื่อมไหวเหมือนมีการเล่นน้ำ เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้มาสักการะอยู่เนืองๆ เป็นพญานาคที่ใจดีและให้คุณทางโชคลาภ

วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิมได้มีผู้มีจิตศรัทธาสร้างถวายด้วยงบประมาณสูงถึง 104 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสถานที่ประกาศบารมีอันแผ่ไพศาล แห่งองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร  ผู้ทรงมีเมตตาโปรดสัตว์น้อยใหญ่ในโลกมนุษย์ มีผู้ศรัทธาเข้ามากราบไหว้ขอบารมี ขอพร บนบานศาลกล่าวอยู่ตลอดเวลา นับวันแต่จะเพิ่มมากขึ้น และได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปราถนาตามวาสนาบารมีของแต่ละคน จะเห็นได้จากการกลับมาแก้บนให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ นอกจากจะเป็นสถานที่ฉุดช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยากแล้ว ยังเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม เพื่อเพิ่มพูนวาสนาบารมีและสั่งสมบารมีของผู้มาปฏิบัติธรรมด้วย

ทางด้านทิศตะวันออกของวิหาร มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งคือ ศาลปู่ท้าวมหาพรหม ปราถนาสิ่งใดเมื่อจุดธูปขอจากท่านให้ครบทั้ง 4 หน้าจักสำเร็จสมความปราถนา เมื่อสำเร็จสมความปราถนาแล้วก็ต้องแก้บนด้วยการจัดละครมารำถวาย หรือมาอยู่ปฏิบัติธรรม 7 วัน

อนึ่งโลกมนุษย์ในปัจจุบัน กำลังประสบภัยพิบัติต่างๆ นานัปการ ทั้งภัยจากธรรมชาติ ความทุกข์ยากลำบากในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอยู่ ความทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บ แต่ละคนก็ประสบความทุกข์ ความเดือดร้อนแตกต่างกันไปไม่มีที่สิ้นสุด คณะสานุศิษย์ทั้งหลาย จึงได้ดำริให้มีการก่อสร้างรูปปฎิมา "สมเด็จพระมหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรพันกร พันเนตร"  ขึ้นขนาดหน้าตักกว้าง 27 นิ้ว มีพระกรลอย 48 พระกร มีรัศมีด้านหลังโดยมีพระกรและพระเนตร บนรัศมี ครบพันกร พันเนตร หล่อด้วยทองเหลืองปิดทองคำ 100 เปอร์เซ็นต์ สิ่งของที่อยู่ในพระหัตถ์ลอย เป็นเงินแท้ทั้ง 48 ชิ้น เพื่อประดิษฐานเป็นองค์ประธานในวิหารแปดเหลี่ยม ชั้น 2 โดยจะทำพิธีเททอง ณ วิหารแห่งนี้ สำหรับวันเวลาในการเททอง พระแม่กวนอิมจะเสด็จมากำหนดให้ภายหลัง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปั้นดิน ซึ่งพระแม่กวนอิมได้เสด็จมาประทานน้ำทิพย์เพื่อให้ผสมลงไปในดินนั้น และบอกให้ช่างปั้น นำดินปั้นส่วนหนึ่ง วางบนพาน จุดธูป 7 ดอกระลึกถึงพระแม่ เป็นเวลา 7 วัน แล้วจึงนำดินนี้ไปผสมร่วมกับน้ำทิพย์ และดินสำหรับปั้น เมื่อจะลงมือปั้นให้จุดธู) 7 ดอก ระลึกถึงพระแม่ทุกครั้ง งานปั้นจะสำเร็จ สมบูรณ์ สวยงาม และถูกต้องทุกประการ   ท่านผู้ใดมีจิตศรัทธา  ประสงค์จะร่วมสร้างองค์ประธานถวายพระแม่กวนอิม สามารถขอรายละเอียด และแสดงความจำนงค์ร่วมสร้างถวาย ได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์  สุนาฎ  จันทนา   โทร 01-578-7884 หรือ โทร 038-516-961 / 038-813-791

พระเมตตาบารมีของพระแม่กวนอิมยิ่งใหญ่ไพศาล ท่านปราถนาที่จะฉุดช่วย สัตว์โลกทั้งน้อยใหญ่ให้พ้นจากความทุกข์ และบรรเทาเบาบางลงได้  จึงโปรดให้เทพเสี่ยงไช้โพธิสัตว์เสด็จประทับทรง ช่วยเหลือมนุษย์  ทุกวันเสาร์ เวลา 13.00 น. และพระอริยะจี้กง เสด็จประทับทรง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.00 น.

สำหรับองค์พระแม่กวนอิม จะเสด็จประทับทรง เพื่อประทานพลังบารมี ประทานพรให้กับผู้ศรัทธาและสานุศิษย์ทั้งหลาย เฉพาะวันสำคัญ คือ วันเกิดของพระแม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 เดือน 2 ของจีน และวันบูชาครู ประจำปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี

วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งนี้ จัดเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จังหวัดฉะเชิงเทรา หากท่านเดินทางมากราบนมัสการหลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ขอเชิญท่านแวะเยี่ยมชม วิหารแก้วพระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อกราบขอพรท่านและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลาย เพื่อความร่มเย็นเป็นสุข ความเจริญรุ่งเรือง จะปรากฎแก่ท่านและครอบครัว อย่างแน่นอน


เข้าชม : 2493

บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      (Best Practice) โครงงานเพื่อพัฒนาชุมชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 30 / เม.ย. / 2565
      สถานที่สำคัญในตำบลวังตะเคียน 20 / มิ.ย. / 2556
      เลี้ยงไก่ไข่ด้วยอีแวป...ทำไบโอแก๊สลดค่าใช้จ่าย 3 / ธ.ค. / 2551


กศน.ตำบลวังตะเคียน  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  086-8426002    E-mail  : yaying_song@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin