[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
             

 

 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ภูมิปัญญาชาวบ้าน
หัวข้อเรื่อง : การทอผ้าขาวม้า

พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 144  

 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้า บ้านนายาว

ที่ตั้ง
หมู่ 19 บ้านนางาม ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา หมู่บ้านอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัด 123 กิโลเมตร

ปีที่จัดตั้ง
พ.ศ. 2545

ประวัติความเป็นมา

          ผ้าขาวม้า เป็นผ้าพื้นบ้านที่แม่บ้านในชนบทส่วนใหญ่มีทักษะในการทอ ส่วนใหญ่เป็นการทอเพื่อใช้ในครัวเรือน หรือเครือญาติ หากทอได้มากก็นำมาขายในท้องถิ่น ในพุทธศักราช 2545 แม่บ้านในหมู่บ้านนายาวที่มีทักษะการทอผ้าขาวม้า มีความขยันขันแข็งในการทำกิจกรรมทอผ้า จึงได้มารวมกลุ่มกันเพื่อหาตลาดให้กับเพื่อนบ้านที่ทอผ้าด้วยกัน

          ในพุทธศักราช 2545 ทางกลุ่มได้ขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้เข้ามาให้คำแนะนำในการจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพในโครงการส่งเสริมอาชีพ ตามพระราชดำริฯ และทางสำนักงานโครงการ ฯ ได้ช่วยเหลือรับซื้อผ้าขาวม้ามาจำหน่ายในกรุงเทพ ฯ และได้ให้คำแนะนำในการพัฒนารูปแบบผ้าขาวม้า ให้มีขนาดได้มาตรฐาน แนะนำให้เลือกสีสันและลวดลายที่เหมาะสม สวยงาม ตามความต้องการของผู้บริโภค และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เ “ผ้าขาวม้าลายช้าง” โดยกลุ่มสามารถทอลวดลายช้างที่บริเวณเชิงผ้าได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกแม่บ้านเกษตรกรที่มีภูมิปัญญาในการทอผ้าสไบฝ้ายลายพื้นเมืองอีกด้วย

          ในปัจจุบัน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้า บ้านนายาว สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยได้รับการสนับสนุนด้านการตลาดจากสำนักพระราชวังและร้านภูฟ้าเป็นตลาดหลัก รวมทั้งยังสามารถจำหน่ายในตลาดท้องถิ่นได้พอสมควร สร้างรายได้ให้แก่สมาชิกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง สมาชิกมีรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี 3,296 บาท (ข้อมูล พ.ศ. 2549)



เข้าชม : 2178


ภูมิปัญญาชาวบ้าน 5 อันดับล่าสุด

      การทอผ้าขาวม้า 2 / ม.ค. / 2557