[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


บทความทั่วไป
ไวรัสโคโรนา : โควิด-19 เรื่องอะไรบ้างที่เรายังไม่รู้แน่ชัด

พฤหัสบดี ที่ 10 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2551

 

วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกดูเหมือนจะกินเวลายาวนานชั่วนิรันดร์ แต่อันที่จริงแล้วโลกของเราเพิ่งรู้จักกับไวรัสชนิดนี้เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วนี้เอง

แม้จะมีความพยายามจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกที่ค้นหาคำอธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่นักวิทยาศาสตรยังไม่อาจทำความเข้าใจได้ ขณะนี้เองที่เรากำลังเป็นส่วนหนึ่งของการค้นคว้าทดลองที่ใหญ่ระดับโลกเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับโรคนี้

นี่คือคำถามใหญ่ ๆ บางคำถาม

1. มีคนติดเชื้อทั่วโลกเท่าไรกันแน่

นี่เป็นคำถามพื้นฐานที่สุด และก็เป็นคำถามที่สำคัญที่สุดด้วยเช่นกัน

จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วหลายแสนคนทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มี.ค.2563 จากการแถลงของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ของไทย ระบุว่าทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อจำนวน 645,158 ราย) แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเท่านั้น ตัวเลขดังกล่าวยังคงมีความสับสน สืบเนื่องจากผู้ติดเชื้อบางรายไม่มีอาการป่วยออกมาให้เห็น แม้ว่าจะติดเชื้อแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาชุดตรวจภูมิคุ้มกันจะช่วยให้นักวิจัยสามารถระบุได้ว่าใครมีเชื้อไวรัสอยู่ในร่างกายบ้าง หลังจากนั้นจึงจะสามารถประเมินการระบาดได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

อาการ

2. รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตมากน้อยแค่ไหน

คำตอบนี้เราจะรู้ก็ต่อเมื่อทราบจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทราบอัตราการเสียชีวิตที่แน่ชัด จากตัวเลข ณ ขณะนี้ อัตราผู้เสียชีวิตประมาณการณ์อยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด แต่ถ้านับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเข้าไปด้วยแล้ว อัตราการเสียชีวิตก็อาจจะต่ำลงกว่านี้ได้

3. อาการของโรค

แม้ว่าอาการเจ็บป่วยหลัก ๆ ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คือ มีไข้ และไอแห้ง แต่ก็มีอาการอื่น ๆ ที่ควรระวังด้วย ได้แก่ เจ็บคอ ปวดหัว ท้องเสีย อาการเหล่านี้มีรายงานในผู้ป่วยบางราย รวมถึงอาการสูญเสียความสามารถในการได้กลิ่นของจมูก นอกจากนี้ผู้ป่วยบางราย ยังมีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก มีอาการคล้ายเป็นหวัด เช่น น้ำมูกไหล จาม

งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่อาการเหล่านี้จะเป็นอาการของผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยก็อาจไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าพวกเขามีเชื้ออยู่ในร่างกายแล้ว

โควิดImage copyrightGETTY IMAGES
คำบรรยายภาพอิตาลีออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามจัดพิธีศพขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งเฉียดพันราย

4. เด็กช่วยแพร่เชื้อนี้หรือ

กลุ่มเด็กเป็นกลุ่มที่สามารถติดเชื้อไวรัสนี้ได้เช่นกัน ส่วนมากมักมีอาการไม่รุนแรงและมีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มผู้สูงอายุ

โดยปกติแล้วผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็กมักเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อให้กับคนอื่นจำนวนมากหรือที่เรียกว่าซูเปอร์สเปรดเดอร์ นั่นเป็นเพราะว่าเด็กคลุกคลีอยู่กับคนจำนวนมาก เช่น ในสนามเด็กเล่น แต่กับโรคโควิด-19 ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การแพร่กระจายจากเด็กเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

5. ไวรัสโคโรนา 2019 มาจากไหนกันแน่

เริ่มปรากฏการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน เมื่อปลายปี 2019 ผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่คือกลุ่มที่ติดจากตลาดซื้อขายสัตว์

ก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เริ่มต้นจากค้างคาว และเชื้อก็ติดต่อไปยัง "สัตว์อีกชนิดหนึ่ง" ก่อนติดต่อมาสู่มนุษย์ ซึ่งตอนนี้ปริศนายังคงอยู่ทีสัตว์ตัวกลางที่นำเชื้อมาสู่มนุษย์ และอาจเป็นแหล่งของการแพร่ไวรัสได้อีกทางหนึ่ง

 


เข้าชม : 1252

บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ไวรัสโคโรนา : โควิด-19 เรื่องอะไรบ้างที่เรายังไม่รู้แน่ชัด 10 / ก.ค. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

กศน.ตำบลคลองตะเกรา  อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 
โทรศัพท์ 089-0191274 E-mail : nw004064@hotmail.co.t
h    
 กศน.ตำบลคลองตะเกราอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉเชิงเทรา 24160
โทรศัพห์ 038-508121

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin