[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


การศึกษานอกระบบ
ถอดบทเรียนความสำเร็จการส่งเสริมให้ผู้เรียน มีความรู้ มีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี

อังคาร ที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ.2563

  ถอดบทเรียนความสำเร็จการส่งเสริมให้ผู้เรียน

มีความรู้ มีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี

ความเป็นมา                   

              การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบตั้งแต่ปฐมวัยจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดำเนินการให้ผู้เรียนได้รับการสนับสนุนด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ด้อย  พลาด  และขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งระบบการให้บริการ ระบบการเรียนการสอน ระบบการวัดและประเมินผลการเรียน  ผ่านการเรียนรู้แบบเรียนรู้ด้วยตนเอง การพบกลุ่ม การเรียบแบบชั้นเรียน และการจัดการศึกษาทางไกล

      กศน.อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ กศน.ตำบลวังตะเคียน จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับ

นักศึกษาในตำบลวังตะเคียน โดยปัจจุบันมีนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น  จำนวน ๑๕ คน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน ๓๘ คน รวมทั้งสิ้น ๕๓ คน โดยมีนางสาวศิริญญา  สุขเจริญ เป็นครู กศน.ตำบลวังตะเคียน และจากสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เทคโนโลยีเข้าสู่สังคมอย่างกว้างขวาง ปัจจัยภายนอกเข้ามามีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา กศน.ตำบลวังตะเคียนเพิ่มมากขึ้น สภาพปัญหาที่พบ นักศึกษา กศน.สมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก แต่ร้อยละอัตราการจบคิดเป็นจำนวนน้อย นักศึกษาส่วนหนึ่ง ไปเรียนสม่ำเสมอ ทำงานส่งตลอด แต่ไม่ไปสอบ นักศึกษาส่วนหนึ่งลงทะเบียนเรียน ไปเรียนบ้างไม่ไปเรียนบ้าง แล้วไม่ไปสอบ นักศึกษาบางคนลงทะเบียนเรียนแล้วไม่ไปเรียนเลย ทั้งสามประเด็นนั้น ประเด็นแรกจะมีข้อสังเกตว่าเป็นเพราะอะไรนักศึกษาที่ไปเรียนอย่างสม่ำเสมอ ทำงานส่งตลอด แต่ไม่ไปสอบ นักศึกษาส่วนหนึ่งติดงานประจำของตน    

                ดังนั้น กศน.ตำบลวังตะเคียนจึงได้นำระบบดูแลติดตามช่วยเหลือนักศึกษา มาใช้ในการแก้ปัญหา กศน.ตำบลวังตะเคียน   เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือ ติดตามนักศึกษาอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน  โดยมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา   ผู้ปกครอง  ชุมชน  เพื่อน มีวิธีการในการทำงาน  การดูแลช่วยเหลือ   นักศึกษาเป็นการส่งเสริมพัฒนา  ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักศึกษา  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง  มีทักษะในการดำรงชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดี  เพื่อพัฒนาการเรียนรู้อยู่เสมอ  รูปแบบวิธีการที่หลากหลาย  ในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม  มุ่งเสริมสร้างเจตคติ คุณค่าชีวิต  ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จัก และเข้าใจตัวเอง  สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข


เข้าชม : 399

การศึกษานอกระบบ 5 อันดับล่าสุด

      (Best Practice) ถอดบทเรียนความสำเร็จการออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ การใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนการติดตามผู้เรียนเข้าสอบร้อยละ 90 ขึ้นไป ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 24 / มี.ค. / 2567
      Best Practice โครงงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 11 / ก.ย. / 2565
      ฺBest Practice เรื่อง ผู้เรียนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ 11 / ก.ย. / 2564
      ถอดบทเรียนความสำเร็จการส่งเสริมให้ผู้เรียน มีความรู้ มีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี 15 / ก.ย. / 2563
      ถอดบทเรียนความสำเร็จการออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ การใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนการติดตามผู้เรียนเข้าสอบ 100% 27 / พ.ย. / 2562


กศน.ตำบลวังตะเคียน  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  086-8426002    E-mail  : yaying_song@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin