[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
   กลับหน้าหลัก


การศึกษานอกระบบ
ฺBest Practice เรื่อง ผู้เรียนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้

เสาร์ ที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ.2564

 
 Best Practice
เรื่อง  ผู้เรียนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ 
ความเป็นมาของโครงการ
เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัส ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่                 พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดยาวนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้     ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การจะดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้นั้น ต้องเริ่มที่ตัวเราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้หันมาพึ่งตนเอง ให้ได้วิธีการคือต้องวิเคราะห์ข้อมูลตนเองก่อนว่าอยู่ภายใต้ความพอประมาณ  ความมีเหตุมีผลการมีภูมิคุ้นกันที่ดี และที่สำคัญต้องมีความรู้คู่คุณธรรมด้วย นั่นหมายถึงว่าการดำเนินชีวิตตามกรอบแนวคิดที่ตัวเองเป็นผู้กำหนด ได้แก่การประกอบอาชีพที่สุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เริ่มได้ที่ตัวบุคคล และค่อย ๆ ขยายผลไปสู่ชมชน จากชุมชนไปสู่ประเทศชาติ และในที่สุดประชาชนในประเทศไทยก็จะก้าวพ้นภาวะวิกฤติที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ไปได้
  ตามนโยบายของ สำนักงาน กศน. ได้ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่นักศึกษาและประชาชนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักปรัชญาในการดำเนินชีวิตส่งเสริมให้ชุมชนประชาชนนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม รวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตของตนเองให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียงและมีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
กศน.ตำบลวังตะเคียน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จึงได้จัดทำโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและประชาชนได้ใช้ชีวิตที่เหมาะสมตามสภาพของสังคมและวัฒนธรรมในท้องถิ่นให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีรูปแบบการจัดอบรมและศึกษาดูงานการจัดการเรียนรู้ตามฐานการเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตด้วยวิถีที่พอเพียง 
สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน กศน. จุดเน้นการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๔ ข้อ ๑ น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ข้อ ๑.๑ สืบสานศาสตร์พระราชา โดยการสร้างและพัฒนาศูนย์สาธิตและเรียนรู้ “โคก หนอง นา โมเดลเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการบริหารทรัพยากรรูปแบบต่าง ๆ ทั้งดิน น้ำ ลม แดด รวมถึงพืชพันธุ์ต่าง ๆ และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพ
ภารกิจต่อเนื่อง ข้อ ๑ ด้านการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ ข้อ ๑.๓ การศึกษาต่อเนื่อง ข้อ ๔ การจัดกิจกรรม      การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับประชาชน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคง และมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมตามทิศทางการพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและยั่งยืน 
จากปีงบประมาณ ๒๕๖๔ กศน.อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดสรรงบประมาณให้กับ กศน.ตำบล ในการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กศน.ตำบลวังตะเคียน ได้ดำเนินการโดยให้สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน กศน. ภารกิจต่อเนื่อง และสอดคล้องกับการประกันคุณภาพ ซึ่งมีเป้าหมายวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสและฝึกทักษะตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับประชาชนตำบลวังตะเคียนที่มีความต้องการและมีความสนใจ เพื่อพัฒนาตนเองและครอบครัว เพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ สร้างรายได้เสริม ประกอบอาชีพใหม่ ต่อยอดอาชีพเดิม เป็นต้น กศน.ตำบลวังตะเคียนได้ดำเนินการโดยลงพื้นที่ประสานงานกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเปิดรับสมัครผู้เรียนตามช่องทางต่าง ๆ เช่น LINE เพื่อสำรวจความต้องการของประชาชนตำบลวังตะเคียน จากการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องทำให้ได้จำนวนกลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่มีความสนใจ มีความต้องการที่จะนำความรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่ชุมชนเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กศน.ตำบลวังตะเคียน จึงดำเนินการจัดโครงการการศึกษาต่อเนื่อง โครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
กศน.ตำบลวังตะเคียน ดำเนินการจัดหาติดต่อประสานวิทยากรที่มีประสบการณ์ในอาชีพโดยตรง เป็นวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถและทักษะ รวมทั้งเป็นผู้ประกอบการในอาชีพนั้น ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดเทคนิควิธีการได้อย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย เพื่อก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งหลังจากการเข้าร่วมการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ประสบการณ์การปลูกพืชสมุนไพร และสามารถนำความรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่ชุมชนเพื่อเป็นแนวทาง การปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผู้เรียนก็สามารถปฏิบัติได้อย่างดี อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมมาเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยใช้ช่องทางทางการตลาด เช่น การใช้กลุ่ม Line และ Facebook เป็นต้น จากการดำเนินงานการจัดกิจกรรมโครงการต่าง ๆ นั้น ประชาชนในพื้นที่ตำบล วังตะเคียน ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมด้วยดีทุกครั้งที่มีการจัดโครงการ จึงทำให้ก่อเกิดโอกาสในการเรียนรู้ เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้กับผู้เรียน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ 
นางวารี  ช้างแก้วมณี เป็นประชาชนตำบลวังตะเคียน หมู่ที่  ตำบลวังตะเคียน อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันประกอบอาชีพผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗ ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง) จากการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว นางวารี  ช้างแก้วมณี เป็นผู้เรียนที่มีความโดดเด่น สามารถเรียนรู้และมีทักษะการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเข้าใจง่าย สามารถให้ความช่วยเหลือ แนะนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่น ๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เป็นผู้แสวงหาความรู้และโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยใช้ช่องทางทางการตลาด เช่น การใช้กลุ่ม Line และ Facebook เป็นต้น รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายองค์การบริหารส่วนตำบลวังตะเคียน/ศูนย์เรียนรู้ในด้านสถานที่ และการอำนวยคสะดวกต่างๆในการจัดกิจกรรม
จุดเด่น
ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพ มีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้
- การถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่น ๆ ได้ คือ ระหว่างที่เข้าร่วมกิจกรรม นางวารี  ช้างแก้วมณี เป็นผู้เรียนที่มีความโดดเด่นสามารถเรียนรู้และมีทักษะการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเข้าใจง่าย สามารถให้ความช่วยเหลือ แนะนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่น ๆ ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เป็นผู้แสวงหาความรู้และโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดจากได้จากประสบการณ์การปลูกพืชสมุนไพร และสามารถนำความรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่ชุมชนเพื่อเป็นแนวทาง การปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในตำบลของตนเอง เพื่อพัฒนาชุมชนเป็นชุมชนตนแบบต่อไป
- การต่อยอดอาชีพการปลูกผักและพืชสมุนไพร ได้ทดลองฝึกปฎิบัติด้วยตนเอง โดยปรึกษาวิทยากรและค้นคว้าข้อมูลเทคนิค วิธีการต่าง ๆ ด้วยตนเองจาก Internet มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการหาวิธีการขายในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ใช่แค่การนำสินค้าไปขายตามตลาดนัดเพียงอย่างเดียว โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
 
 - สร้างเพจร้านค้า การขายออนไลน์ ประชาสัมพันธ์สินค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าได้ คือ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วยและใช้ช่องทางทางการตลาด เช่น การใช้กลุ่ม Line และ Facebook เป็นต้น รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายองค์การบริหารส่วนตำบลวังตะเคียนในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมฝึกอบรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลวังตะเคียน 
 

 

 

 



 

 

 


เข้าชม : 434

การศึกษานอกระบบ 5 อันดับล่าสุด

      (Best Practice) ถอดบทเรียนความสำเร็จการออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ การใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนการติดตามผู้เรียนเข้าสอบร้อยละ 90 ขึ้นไป ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 24 / มี.ค. / 2567
      Best Practice โครงงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 11 / ก.ย. / 2565
      ฺBest Practice เรื่อง ผู้เรียนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการอบรมในแหล่งเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ 11 / ก.ย. / 2564
      ถอดบทเรียนความสำเร็จการส่งเสริมให้ผู้เรียน มีความรู้ มีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี 15 / ก.ย. / 2563
      ถอดบทเรียนความสำเร็จการออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ การใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนการติดตามผู้เรียนเข้าสอบ 100% 27 / พ.ย. / 2562


กศน.ตำบลวังตะเคียน  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์  :  086-8426002    E-mail  : yaying_song@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin