[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

::: แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์   "สำนักงาน กศน." ได้ยกฐานะเป็น "กรมส่งเสริมการเรียนรู้"  :::
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : รองผู้ว่าฯ แปดริ้ว มอบวุฒิบัตรนักศึกษาคนพิการผ่านการอบรมคอมพิวเตอร์ รุ่น 2

อังคาร ที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2557


 

รองผู้ว่าฯแปดริ้ว มอบวุฒิบัตรนักศึกษาคนพิการผ่านการอบรมคอมพิวเตอร์ รุ่น 2

โดยความร่วมมือ กศน.ฉะเชิงเทรา กับ บริษัท อีสวอเตอร์

            เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2557  นายเดชา  ใจยะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  ประธานมอบวุฒิบัตรนักศึกษาคนพิการผ่านการอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์ และมอบเกียรติบัตรให้กับครูผู้สอนคนพิการที่อุทิศตนและเสียสละ ในการจัดการเรียนการสอนให้กับคนพิการ  โดยมีนายอนุชา พงษ์เกษม ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา  พันเอกชวลิต จารุกลัส ผู้จัดการกิจการสัมพันธ์และ CSR  บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) และผู้ติดตาม พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร กศน.อำเภอทุกแห่ง คณะครูผู้สอนคนพิการ ให้การต้อนรับ
          สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)  ในการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จำนวน ๑๑ ชุด  และค่าตอบแทนวิทยากร  เพื่อให้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์แก่กลุ่มเป้าหมายคนพิการในจังหวัดฉะเชิงเทราตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยจำแนกเป็น ๒ หลักสูตร ได้แก่

๑. หลักสูตรอบรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น   โดยมีครูผู้สอนคนพิการในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นผู้ฝึกอบรม  มีนักศึกษาคนพิการผ่านการอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้น  จำนวน  ๕๕  คน 

๒. หลักสูตรอบรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง  โดยวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลักสูตรนี้ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนค่าวิทยากร มีนักศึกษาคนพิการผ่านการอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์ขั้นสูง  จำนวน  ๕๕  คน   ทั้งนี้ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้แทนเข้ารับวุฒิบัตรผู้ผ่านการอบรมจาก กศน.อำเภอ ทั้ง 11 แห่ง  จำนวน  ๕๘ คน

ปัจจุบัน สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา มีครูผู้สอนคนพิการในสังกัดจำนวน ๕๕ คน และมีนักศึกษาคนพิการจำนวน  ๗๒๐ คน  ดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ (คนพิการ) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จนถึงปัจจุบัน โดยได้พัฒนารูปแบบและสร้างนวัตกรรมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับคนพิการ  โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ “กึ่งโฮมสคูล”  ซึ่งมีครูผู้สอนคนพิการเป็นผู้วางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้ดูแลหรือผู้ปกครองของคนพิการ  และต้องจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาคนพิการที่บ้านพักอาศัยเป็นรายบุคคลอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ ถึง ๖ ชั่วโมง  โดยครอบคลุม ๔ มิติ ได้แก่

          มิติที่ ๑ ส่งเสริมการศึกษาขั้นผู้ไม่รู้หนังสือ    สำหรับคนพิการที่ไม่มีพื้นฐานความรู้เพื่อให้เป็นผู้อ่านออกเขียนได้

          มิติที่ ๒  ส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน   เพื่อให้คนพิการมีวุฒิการศึกษาตามศักยภาพ สามารถเปลี่ยนผ่านไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือนำไปกำหนดค่าตอบแทนการทำงานที่เหมาะสมกับวุฒิการศึกษา

          มิติที่ ๓  ส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต  เพื่อให้คนพิการมีทักษะในการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพ  มุ่งเน้นพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์และสังคม ตลอดจนพัฒนาความสามารถพิเศษต่าง ๆ

          มิติที่ ๔  ส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ   เพื่อให้คนพิการมีอาชีพอันจะนำมาซึ่งรายได้สามารถดูแลตนเองและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว

“ขอบคุณคณะผู้บริหาร ครู กศน. และบริษัทอีสวอเตอร์ ที่ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มคนด้อยโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะคนพิการ โดยยกระดับการศึกษาและจัดการศึกษาให้มีคุณค่ามากขึ้น ขอให้ทุกท่านภาคภูมิใจในสิ่งที่รับผิดชอบ มีกำลังใจในการทำงาน รวมทั้งนักศึกษาคนพิการทุกคนที่ถือเป็นต้นแบบทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า ขอจงร้อยใจกันเป็นหนึ่ง เป็นกำลังสำคัญในการสร้างสังคมสู่ความสงบ สุข สันติ  ให้กับจังหวัดฉะเชิงเทรา  ภาคตะวันออกและประเทศไทยต่อไป” นายเดชา ใจยะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าว

          หลังจากเสร็จสิ้นพิธีมอบวุฒิบัตรแล้ว สำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีงานสังสรรค์ให้นักศึกษาคนพิการและผู้ดูแลในครั้งนี้ด้วย มีของที่ระลึกและของรางวัลมากมายที่นำมามอบให้  พร้อมทั้งสร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับนักศึกษาคนพิการได้เป็นอย่างดี

          “ ขอบคุณ ครู ผอ. ที่พาหนูมารับวุฒิบัตรในวันนี้ หนูได้พัดลมไปฝากยายด้วยค่ะ” นางสาวรสรินทร์ แซ่ลี้ นักศึกษาคนพิการ กศน.อำเภอสนามชัยเขต กล่าวด้วยน้ำเสียงดีใจ


  


เข้าชม : 10163


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ๒ เมษายน วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 / เม.ย. / 2567
      การประชุมการตรวจไขว้ข้อมูลผู้จบการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 1 / เม.ย. / 2567
      ประกาศผลการคัดเลือกการปฏิบัติงาน สกร.ดีเด่น ระดับภาคตะวันออก ประจำปี พ.ศ.2566 1 / เม.ย. / 2567
      มหกรรมเกษตรธรรมชาติครั้งที่ 23 “ตามรอยพระราชา สู่การพึ่งพาที่ยั่งยืน” 27 / มี.ค. / 2567
      ร่วมแสดงความยินดีกับรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ 22 / มี.ค. / 2567


 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จังหวัดฉะเชิงเทรา
ถนนศุขประยูร  ตำบลหน้าเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทราโทรศัพท์ 0-3898-1622 
โทรสาร  0-3898-1620 
ckansan@hotmail.com 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   ชณาภา และไหม & อารยา ศิริบรรจง   Version 2.05HD  Update by   ชณาภา และไหม & อารยา ศิริบรรจง